Rà soát, xây dựng tổng thế chính sách phát triển KT-XH vùng đồng bào Khmer

04:08 PM 16/10/2018 |   Lượt xem: 2757 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải chủ trì Hội thảo

Báo cáo Dự thảo kết quả rà soát, xây dựng chính sách ưu đãi phát triển KT-XH và đào tạo bồi dưỡng cán bộ dân tộc Khmer vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do bà Huỳnh Thị Sô Ma Ly, Vụ trưởng Vụ Địa phương III (UBDT) đã trình bày cho thấy, vùng ĐBSCL gồm 13 tỉnh, thành phố, hiện có 27 thành phần dân tộc cùng sinh sống, với dân số trên 17 triệu người, trong đó, đồng bào dân tộc Khmer có gần 1,3 triệu người, chiếm tỷ lệ trên 7%, sống tập trung tại 09 tỉnh, thành phố gồm: Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long, Hậu Giang và Cần Thơ, một bộ phận đồng bào Khmer sống ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Qua rà soát, hệ thống văn bản chính sách Trung ương đã ban hành, có trên 174 văn bản triển khai trong vùng DTTS trên địa bàn; 14 văn bản trực tiếp đến công tác ở vùng đồng bào Khmer. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã ban hành trên 20 văn bản về công tác ở vùng đồng bào Khmer và chính sách liên quan đối với dân tộc Khmer trên các lĩnh vực.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải nhấn mạnh: Đây là dịp đánh giá, rà soát tổng thể các chính sách trong khu vực ĐBSCL. Đồng thời, cụ thể hóa Nghị quyết số 120/ NQ-CP về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu và Chỉ thị 19-CT/TW về tăng cường công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khmer trong tình hình mới vào thực tiễn.

Toàn cảnh Hội thảo

Thứ trưởng Lê Sơn Hải đề nghị, trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được từ việc triển khai thực hiện các chương trình, chính sách đối với đồng bào Khmer; những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực thi chính sách từ thực tế của từng địa phương, các đại biểu tham dự Hội thảo sẽ đóng góp những ý kiến giúp cho Ban Soạn thảo có thêm thông tin, đầy đủ cơ sở hoàn chỉnh báo cáo, trình Chính phủ xem xét xây dựng, sửa đổi bổ sung chính sách phù hợp, hiệu quả hơn đối với đồng bào Khmer.

Theo đó, Hội thảo đã ghi nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đại biểu nhằm xây dựng được cơ chế, chính sách cho vùng đồng bào Khmer trong tình hình mới. Một số đại biểu có ý kiến cần đánh giá tổng thể hiệu quả thực hiện thời gian qua như thế nào, để có hướng sửa đổi, bổ sung cho phù hợp trong tình hình mới. Về giáo dục đào tạo, cần điều chỉnh thời gian cấp học bổng và nâng mức học bổng cho học sinh-sinh viên cho phù hợp với thực tế; hoàn thiện tài liệu học tập tiếng Khmer ở bậc THPT; đồng bộ mã ngành đào tạo cho giáo viên dạy tiếng Khmer, Pali ở các cấp; tăng cường đào tạo giáo viên dạy tiếng Pali có trình độ và tâm huyết với nghề; đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí để dạy tiếng Pali; có chính sách ưu tiên, định hướng tạo nguồn cán bộ có chất lượng, bổ sung chính sách đặc thù đối với con em dân tộc Khmer sau khi ra trường, có chính sách xét tuyển khi các cơ quan có nhu cầu. Ngoài ra, cần phải có cán bộ người Khmer trong đội ngũ lãnh đạo các sở, ngành liên quan đến công tác văn hóa, hoặc có cán bộ chuyên sâu nghiên cứu, theo dõi, tham mưu, quản lý lĩnh vực văn hóa. Tăng cường đầu tư xây dựng lò hỏa táng và nhà hành lễ hiện đại, phù hợp. Các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp, tạo việc làm tại chỗ cho đồng bào, tránh tình trạng bỏ xứ đi làm ăn xa như hiện nay, không ổn định cuộc sống, khó thoát nghèo. Mở rộng hệ thống cấp nước sạch nông thôn, tăng cường hệ thống thủy lợi, tiếp cận công nghệ hiện đại áp dụng vào sản xuất, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu…

Thượng tọa Lý Đức, Phó Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải ghi nhận và tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đặc biệt là ý kiến đóng góp của các vị Hoà thượng, thượng toạ đến từ Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước của các tỉnh rất sâu sát và phản ánh được tình hình thực tế của từng địa phương, qua đó, giúp cho Ban Soạn thảo Đề án có thêm nhiều thông tin để hiện hoàn chỉnh dự thảo Đề án.

Như Tâm