Tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

03:31 PM 14/01/2020 |   Lượt xem: 1984 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và các nhà đầu tư Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm

Tại buổi tiếp, ông Park Jin Hyun - Chủ tịch Công ty Seowonfeedex bày tỏ những nhận xét tốt đẹp về sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những năm vừa qua. Với những điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao ở vùng DTTS của Việt Nam, ông Park Jin Hyun mong muốn Việt Nam và Hàn Quốc có sự kết hợp trong việc tăng cường sản xuất, ứng dụng kỹ thuật cao trong nông nghiệp vùng DTTS Việt Nam, qua đó giúp cải thiện cuộc sống và điều kiện kinh tế của người dân ở khu vực này.

Ông Park Jin Hyun hy vọng dự án sẽ sớm được thực hiện thành công tại Việt Nam, dần hình thành các đơn vị sản xuất, từ đó thành lập các khu liên hợp khép kín, tăng thêm hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Đánh giá cao ý tưởng và đề nghị từ phía các doanh nghiệp Hàn Quốc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến chia sẻ: Thời gian vừa qua, Ủy ban Dân tộc (UBDT) được Chính phủ giao chủ trì xây dựng Đề án Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 trình Quốc hội và sắp tới sẽ trở thành Chương trình Mục tiêu quốc gia của Việt Nam. Trong Đề án này, có 2 dự án phù hợp với mục tiêu mà phía các doanh nghiệp Hàn Quốc dự kiến áp dụng tại Việt Nam đó là: Tạo sinh kế cho đồng bào vùng DTTS; Nâng cao thể trạng, tầm vóc dân số vùng DTTS.

Bên cạnh đó, sau khi nắm được thông tin phía Hàn Quốc mong muốn đầu tư vào Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã trao đổi và được lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang rất ủng hộ việc các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Tuyên Quang (đây là tỉnh có trên 50% dân số là người DTTS; có kiện thuận lợi về giao thông; là tỉnh đầu tiên phổ cập Trung học cơ sở, vì vậy trình độ dân trí được đánh giá cao, là điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các công nghệ mới trong chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi…; là tỉnh có ưu thế trong việc chăn nuôi bò sữa và địa bàn có thổ nhưỡng tốt, đất thuê rẻ; chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Tuyên Quang cũng được đánh giá rất tốt).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: UBDT sẽ hỗ trợ kết nối giữa nhà đầu tư với các địa phương, trước mắt là tỉnh Tuyên Quang; tất cả các dự án đầu tư liên quan đến nông dân vùng DTTS, UBDT sẽ đưa vào đề án Tổng thể để người nông dân có thể vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất thấp, tăng cơ hội và điều kiện phát triển sản xuất.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đề nghị, phía Hàn Quốc cần phải tiến hành khảo sát và có những đề xuất cụ thể như: Chuẩn bị đầu tư cái gì, đầu tư như thế nào? yêu cầu phía tỉnh những điều kiện gì?... Sau khi khảo sát và đề xuất các yêu cầu, các bên sẽ đi đến những thống nhất cụ thể hơn.

Xuân Thường