Tăng cường hợp tác về lĩnh vực công tác dân tộc giữa Việt Nam và Myanmar

08:13 PM 12/03/2018 |   Lượt xem: 3298 |   In bài viết | 

Đại biểu hai cơ quan hai nước chụp ảnh lưu niệm tại cuộc Hội đàm

Chiều ngày 12/3, tại Hà Nội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã chủ trì Hội đàm với Đoàn Bộ Các vấn đề Biên giới Myanmar do Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề biên giới Myanmar làm trưởng đoàn. Tham dự cuộc Hội đàm có Đại sứ nước Cộng hòa Liên bang Myanmar tại Việt Nam; Lãnh đạo một số vụ, đơn vị thuộc UBDT; Lãnh đạo, chuyên viên một số cơ quan thuộc Bộ Các vấn đề Biên giới và Bộ Các vấn đề Dân tộc Myanmar.

Tại cuộc Hội đàm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến gửi lời chào trân trọng, tình hữu nghị, lời chúc mừng sức khỏe, thành công, hạnh phúc tới Trung tướng Ye Aung và Đoàn công tác của Myanmar. Nhớ lại chuyến công tác năm 2017 tới Myanmar, Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho biết chuyến thăm đã để lại cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm rất nhiều ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Myanmar.

Đoàn đại biểu của Ủy ban Dân tộc tại cuộc Hội đàm

Toàn cảnh Hội đàm

Đoàn đại biểu của Bộ Các vấn đề biên giới Myanmar tại cuộc Hội đàm

Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã thông tin khái quát với Đoàn về đất nước, con người Việt Nam, cũng như tình hình dân tộc, công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc; về tổ chức tham mưu thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc từ Trung ương đến địa phương của Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm khẳng định: Vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và chính sách dân tộc được Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam xác định là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có tính chiến lược. Quan điểm, nguyên tắc, yêu cầu của công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc với 3 điểm cốt lõi: đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển, trong đó đoàn kết là quan trọng nhất; Nhà nước hỗ trợ nguồn lực và phát huy nội lực của người dân để phát triển kinh tế-xã hội với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau; chống phân biệt kỳ thị và chia rẽ dân tộc. 3 nguyên tắc ấy đã giúp 54 dân tộc anh em của Việt Nam đoàn kết, thống nhất và mọi người dân Việt Nam đều nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển phồn thịnh của đất nước Việt Nam, vì sự phát triển, hạnh phúc của mỗi dân tộc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng thông tin 11 nhóm chính sách đối với đồng bào DTTS về nhiều lĩnh vực được ghi trong Nghị định của Chính phủ. Tuy vậy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho rằng: công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc vẫn còn những bất cập, như: giảm nghèo ở một số nơi thiếu bền vững do vùng này thường xuyên bị thiên tai; một số tập tục lạc hậu chưa được đẩy lùi triệt để; tỷ lệ cán bộ DTTS ở một số cơ quan còn thấp; đầu tư cho vùng DTTS nhu cầu lớn nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế.

Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Biên giới Myanmar cảm ơn tình cảm, sự đón tiếp trọng thị của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và các cán bộ UBDT dành cho Đoàn. Trung tướng Ye Aung  tin tưởng các cuộc Hội đàm là cơ hội tốt để đánh giá lại hoạt động của các bên, triển khai hiệu quả hoạt động của hai cơ quan trong tương lai. Trung tướng Ye Aung khẳng định: mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan cũng như hai quốc gia là mối quan hệ lâu dài trong lịch sử. Sự hợp tác tầm quốc gia, tầm các cơ quan của hai quốc gia có bước chuyển biến rõ ràng.

Chia sẻ thông tin về đất nước, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Myanmar, Trung tướng Ye Aung cho biết: đất nước Myanmar đang hướng tới Nhà nước với chế độ dân chủ. Để phát triển đất nước bền vững, Myanmar cũng xác định phát triển nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo, phát triển ngành nghề xuất khẩu để tạo giá trị gia tăng về kinh tế cho phát triển đất nước. Myanmar đang nỗ lực giải quyết xung đột dân tộc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Trung tướng Ye Aung bày tỏ ấn tượng những phát biểu của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và khẳng định: đoàn kết dân tộc là mấu chốt của vấn đề dân tộc. Trung tướng Ye Aung cũng thông tin sơ lược về tình hình công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc của Myanmar với 8 nhóm dân tộc, chia làm 35 nhóm phụ với nhiều chính sách dành cho các bang. Trung tướng Ye Aung bày tỏ mong muốn có cơ hội gửi cán bộ trẻ DTTS của Myanmar sang học tập tại Học viện Dân tộc thuộc UBDT để học hỏi kinh nghiệm công tác dân tộc của Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết, UBDT luôn sẵn lòng  giúp đỡ Myanmar đào tạo cán bộ DTTS và tin tưởng về sự phát triển của đất nước Myanmar trong tương lai. Trong không khí trọng thị, hữu nghị của cuộc Hội đàm, hai bên tin tưởng, hợp tác về công tác dân tộc giữa hai đất nước nói riêng, tình hữu nghị giữa hai đất nước nói chung sẽ ngày càng phát triển bền vững.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã thông tin khái quát với Đoàn về đất nước, con người Việt Nam, cũng như tình hình dân tộc, công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc; về tổ chức tham mưu thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc từ Trung ương đến địa phương của Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm khẳng định: Vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và chính sách dân tộc được Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam xác định là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có tính chiến lược. Quan điểm, nguyên tắc, yêu cầu của công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc với 3 điểm cốt lõi: đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển, trong đó đoàn kết là quan trọng nhất; Nhà nước hỗ trợ nguồn lực và phát huy nội lực của người dân để phát triển kinh tế-xã hội với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau; chống phân biệt kỳ thị và chia rẽ dân tộc. Ba nguyên tắc ấy đã giúp 54 dân tộc anh em của Việt Nam đoàn kết, thống nhất và mọi người dân Việt Nam đều nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển phồn thịnh của đất nước Việt Nam, vì sự phát triển, hạnh phúc của mỗi dân tộc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng thông tin về 11 nhóm chính sách đối với đồng bào DTTS về nhiều lĩnh vực được ghi trong Nghị định của Chính phủ. Tuy vậy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho rằng: công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc vẫn còn những bất cập, như: giảm nghèo ở một số nơi thiếu bền vững do vùng này thường xuyên bị thiên tai; một số tập tục lạc hậu chưa được đẩy lùi triệt để; tỷ lệ cán bộ DTTS ở một số cơ quan còn thấp; đầu tư cho vùng DTTS nhu cầu lớn nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế.

Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Biên giới Myanmar cảm ơn tình cảm, sự đón tiếp trọng thị của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và các cán bộ UBDT dành cho Đoàn. Trung tướng Ye Aung  tin tưởng các cuộc Hội đàm là cơ hội tốt để đánh giá lại hoạt động của các bên, triển khai hiệu quả hoạt động của hai cơ quan trong tương lai. Trung tướng Ye Aung khẳng định: mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan cũng như hai quốc gia là mối quan hệ lâu dài trong lịch sử. Sự hợp tác tầm quốc gia, tầm các cơ quan của hai quốc gia có bước chuyển biến rõ ràng.

Chia sẻ thông tin về đất nước, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Myanmar, Trung tướng Ye Aung cho biết: đất nước Myanmar đang hướng tới Nhà nước với chế độ dân chủ. Để phát triển đất nước bền vững, Myanmar cũng xác định phát triển nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo, phát triển ngành nghề xuất khẩu để tạo giá trị gia tăng về kinh tế cho phát triển đất nước. Myanmar đang nỗ lực giải quyết xung đột dân tộc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Trung tướng Ye Aung bày tỏ ấn tượng về nội dung phát biểu của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và khẳng định: đoàn kết dân tộc là mấu chốt của vấn đề dân tộc. Trung tướng Ye Aung cũng thông tin sơ lược về tình hình công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc của Myanmar với 8 nhóm dân tộc, chia làm 35 nhóm phụ với nhiều chính sách dành cho các bang. Trung tướng Ye Aung bày tỏ mong muốn có cơ hội gửi cán bộ trẻ người DTTS của Myanmar sang học tập tại Học viện Dân tộc thuộc UBDT để học hỏi kinh nghiệm về công tác dân tộc của Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết, UBDT luôn sẵn lòng giúp đỡ Myanmar đào tạo cán bộ DTTS và tin tưởng về sự phát triển của đất nước Myanmar trong tương lai. Trong không khí trọng thị, hữu nghị của cuộc Hội đàm, hai bên tin tưởng, hợp tác về công tác dân tộc giữa hai đất nước nói riêng, tình hữu nghị giữa hai đất nước nói chung sẽ ngày càng phát triển bền vững.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến tặng quà lưu niệm cho Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề biên giới Myanma.

* Trước đó, trong buổi sáng ngày 12/3, Đoàn Bộ trưởng Bộ Các vấn đề biên giới Myanmar đã có cuộc gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo UBND TP. Hà Nội. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Phan Văn Hùng tham dự cuộc gặp mặt. Thay mặt Lãnh đạo Thành phố, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thân mật tiếp đón và làm việc với đoàn. Tham dự có lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế (Ủy ban Dân tộc); Lãnh đạo Ban Dân tộc và một số sở, ngành của TP. Hà Nội.

Tại cuộc làm việc, hai bên đã trao đổi, chia sẻ thông tin về vùng dân tộc thiểu số cũng như tình hình triển khai, thực hiện chính sách dân tộc và một số kinh nghiệm trong thực hiện chính sách dân tộc của TP. Hà Nội cũng như đất nước Myanmar.

Hai bên đánh giá cao sự hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar thời gian qua, hy vọng qua chuyến thăm lần này, Bộ Các vấn đề biên giới Myanmar sẽ tiếp thu thêm nhiều kinh nghiệm trong thực hiện công tác dân tộc, đồng thời góp phần tăng cường thêm sự bền chặt trong mối quan hệ giữa Myanmar và Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hà Nội sáng ngày 12/3

Toàn cảnh cuộc làm việc

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Đoàn công tác Myanmar sẽ chào xã giao Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; làm việc với UBND một số tỉnh và tham quan danh lam thắng cảnh, tìm hiểu một số mô hình phát triển kinh tế - xã hội của đồng bào DTTS tại các tỉnh: Quảng Ninh, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh.  

Kim Hằng