Tập huấn Công ước của Liên Hợp quốc về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ

04:55 PM 21/07/2016 |   Lượt xem: 3169 |   In bài viết | 

Toàn cảnh khóa tập huấn

Tham dự khóa tập huấn có đại diện của UN Women; đại diện Ban Quản lý Dự án cao năng lực bình đẳng giới vùng DTTS của UBDT cùng 40 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên của các vụ, đơn vị thuộc UBDT và lãnh đạo, chuyên viên của 9 Ban Dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung - Tây Nguyên. Ông Vũ Ngọc Bình, cố vấn cao cấp Viện Dân số Gia đình và Trẻ em thuộc Liên hiệp Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam là báo cáo viên tại khóa tập huấn.

Bà Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số phát biểu khai mạc khóa tập huấn.

Phát biểu khai giảng khóa tập huấn, bà Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số cho biết: Trong thời gian qua, Việt Nam đã đạt được một số kết quả cơ bản trong việc thực hiện 8 Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, xong trên thực tế, để đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ thực chất đối với vùng đồng bào DTTS một cách đầy đủ và đúng nghĩa đang còn là vấn đề đầy khó khăn, thách thức và nan giải. Riêng đối với bình đẳng giới còn là một cuộc chiến lâu dài và khó khăn. Hoạt động lần này nhằm trang bị cho các học viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản về Công ước xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ, đồng thời tuyên truyền, vận động và thực hiện cũng như nâng cao năng lực giám sát, đánh giá việc thực thi hiệu quả CEDAW tại Việt Nam, đặc biệt ở những vùng DTTS.

Thông qua khóa tập huấn, cán bộ của UBDT sẽ biết cách áp dụng những nguyên tắc, nội dung của Công ước CEDAW trong việc xem xét các trường hợp bất bình đẳng giới, cụ thể trong mỗi đề án, chính sách, chương trình hiện nay mà UBDT đang triển khai thực hiện ở vùng DTTS như: Đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS, Chương trình 135 và các chính sách, chương trình dự án khác trong đó có nội dung dự kiến chuẩn bị xây dựng Luật Dân tộc.

Theo chương trình, khóa tập huấn diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/7/2016. Các học viên sẽ được tiếp cận và trao đổi thảo luận 5 chuyên đề: Tổng quan về quyền phụ nữ/bình đẳng giới trên thế giới và Việt Nam; Công ước về xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ; triển khai thực hiện CEDAW ở Việt Nam; quyền con người và bình đẳng giới trong việc thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ (2000 - 2015) và Chương trình Nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững (2016 - 2030); tiến tới xây dựng Luật Dân tộc trên cơ sở giới và quyền.

* Tại Lễ bế mạc khóa tập huấn diễn ra vào chiều ngày 22/7, thừa ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT, bà Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số và ông Nguyễn Quang Đức, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho bà Jean Munro, Chuyên gia cấp cao Cơ quan phát triển Liên Hợp quốc – UNDP tại Việt Nam vì đã có nhiều thành tích cho sự nghiệp phát triển vùng dân tộc tại Việt Nam.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT, bà Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số và ông Nguyễn Quang Đức, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho bà Jean Munro.

Đại biểu cùng các học viên chụp ảnh lưu niệm tại Lễ bế mạc khóa tập huấn.

Huyền Trang