Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc

08:38 PM 28/12/2022 |   Lượt xem: 1426 |   In bài viết | 

Quang cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp ông Cho Han Deog, Giám đốc KOICA Việt Nam tại trụ sở UBDT. Giới thiệu về tình hình đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam, việc triển khai Đề án Tổng thể và Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông cho biết: Mặc dù luôn được Nhà nước Việt Nam quan tâm, chăm lo, hỗ trợ nhưng vùng DTTS và miền núi, đồng bào các DTTS Việt Nam vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức.

Khu vực DTTS và miền núi vẫn là vùng lõi nghèo của Việt Nam. Khoảng cách phát triển giữa vùng DTTS và vùng khác có xu hướng gia tăng. Trình độ lao động vùng DTTS hiện còn rất thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu chung của thị trường. Những khó khăn về địa lý vẫn là rào cản rất lớn đối với khả năng tiếp cận thị trường của đồng bào DTTS. Một số vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là khu vực biên giới, người dân còn thiếu điện và nước sạch. Biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh đang trực tiếp ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân vùng DTTS; trẻ em, học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục, chăm sóc sức khỏe…

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông phát biểu tại buổi tiếp

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông chia sẻ: UBDT đang triển khai nhiều giải pháp, tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế để triển khai hiệu quả Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Trao đổi tại buổi tiếp, ông Cho Han Deog, Giám đốc KOICA Việt Nam cho biết: Thời gian qua, KOICA đã triển khai nhiều dự án tại Việt Nam, trên nhiều lĩnh vực, trong đó có đối tượng là đồng bào DTTS được hưởng lợi. Trong các dự án về phát triển toàn diện nông thôn, KOICA đang hỗ trợ cho một số tỉnh, thành phố về nâng cao thu nhập cho người dân, cải thiện y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng; phần lớn đối tượng thụ hưởng là người dân và học sinh DTTS.

Ông Cho Han Deog, Giám đốc KOICA Việt Nam và bà Seo Miyoung, Phó Giám đốc KOICA Việt Nam tham dự buổi tiếp

Ông Cho Han Deog nhấn mạnh: Tại Việt Nam, phần lớn các hộ nghèo thuộc về hộ đồng bào DTTS. KOICA cũng như nhiều tổ chức quốc tế đặc biệt quan tâm đến nhóm đối tượng này. Khi có sự kết hợp hiệu quả, việc phối hợp các nguồn lực sẽ giúp đắc lực cho công tác giảm nghèo, cài thiện đời sống của người DTTS. Để góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào DTTS Việt Nam, nhiều bài toán cần đặt ra. Thời gian tới, KOICA chú trọng vào 02 mục tiêu có thể hỗ trợ là cải thiện tiếp cận giáo dục và hỗ trợ nâng cao năng lực canh tác, trồng trọt, nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm nông nghiệp cho người dân vùng DTTS. Giám đốc KOICA Việt Nam mong rằng UBDT chia sẻ, cung cấp thông tin để hai bên cùng thống nhất, triển khai một số lĩnh vực trong thời gian tới.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông trao quà lưu niệm của UBDT cho ông Cho Han Deog, Giám đốc KOICA Việt Nam

Nhân dịp này, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông đã cảm ơn KOICA Việt Nam và các tổ chức quốc tế đã triển khai nhiều dự án hiệu quả cho vùng đồng bào DTTS của Việt Nam thời gian qua. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đề nghị hai bên sẽ có các cuộc trao đổi kỹ thuật để xây dựng hướng đi rõ ràng hơn cho sự hợp tác của hai bên. Qua đó, sẽ sớm xác định được nội dung, lĩnh vực ưu tiên triển khai để giúp người dân vùng DTTS, đồng thời triển khai hiệu quả Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi.