Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông làm việc với Đoàn CPM 2022 của ADB

09:06 PM 06/05/2022 |   Lượt xem: 1907 |   In bài viết | 

Quang cảnh cuộc họp

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo một số vụ, đơn vị trực thuộc UBDT; đại diện Ban Quản lý các chương trình, dự án sử dụng nguồn tài trợ nước ngoài của UBDT (PEMU). Về phía CPM 2022 có ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB cùng các tư vấn viên của ADB.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB cập nhật về tiến độ, tình hình thực hiện Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số (SCRIEM). Đối với Dự án SCRIEM 1, có 2 tỉnh Bình Định và Quảng Nam đang chờ Chính phủ Việt Nam bảo đảm tất cả điều kiện để phân bổ khoản vay có hiệu lực. Về Dự án SCRIEM 2 gồm tỉnh Quang Trị và Phú Yên, dự kiến sẽ đàm phán khoản vay này vào tháng 6/2022. Sau khi đàm phán, Ban lãnh đạo ABD dự kiến sẽ phê duyệt vào tháng 8/2022 và ký kết vào cuối năm 2022. Còn Dự án SCRIEM 3 gồm tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ngãi hiện đang hoàn tất chủ trương đầu tư để UBND tỉnh có thể phê duyệt, dự kiến dự án này sẽ được ABD phê duyệt năm 2023.

Về Dự án cơ sở hạ tầng xanh cho đồng bào dân tộc thiểu số (GIFEM), ông Andrew Jeffries cho biết, Dự án này hiện đang được đề xuất cho 4 tỉnh tham gia là Yên Bái, Sơn La, Thái Nguyên và Lạng Sơn. Cả 4 tỉnh đã trình đề xuất Dự án lên Bộ Kế hoạch Đầu tư từ tháng 4 đến tháng 8/2021. Ngoài 4 tỉnh nêu trên, còn 7 tỉnh khác cũng mong muốn được tham gia vào Dự án này, trong đó có Hà Giang, Thanh Hóa, Quảng Bình và Nghệ An. Hiện nay, ADB đang phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế (UBDT) xác nhận nhu cầu thực sự của các tỉnh này để mở rộng và đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án.

Nội dung thứ 3 về Dự án hỗ trợ kỹ thuật tăng cường thể chế triển khai Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, ông Andrew Jeffries cho biết, Dự án này đã bắt đầu triển khai từ tháng 1/2022. Hiện nay, trong khuôn khổ của Dự án, ADB đang rà soát tất cả các chính sách, chương trình đầu tư liên quan đến vùng dân tộc thiểu số cũng như năng lực của Chính phủ Việt Nam trong việc theo dõi, đánh giá, điều phối các hoạt động hỗ trợ.

Phát biểu tại cuộc họp, thay mặt Lãnh đạo UBDT, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông  cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của ADB trong thời gian qua. Đặc biệt là việc ADB hỗ trợ vốn vay, vốn viện trợ cho các chương trình, dự án giúp vùng đồng bào DTTS giải quyết nhanh tình trạng đói nghèo.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông phát biểu tại cuộc họp

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông cho biết, mới đây Quốc hội Việt Nam đã ban hành 2 Nghị quyết về Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi (gồm 2 giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030). 

Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 10 về Chiến lược Công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030 với quan điểm tăng cường công tác đối ngoại để thu hút đầu tư của cộng đồng quốc tế cho vùng đồng bào DTTS. Để thực hiện Chiến lược này, UBDT đã xây dựng Đề án thu hút, huy động vốn hỗ trợ phát triển ODA, vốn ngay ưu đãi và các nguồn lực nước ngoài khác cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi… Như vậy, các định hướng chính sách, mục tiêu chiến lược của Việt Nam đối với phát triển vùng DTTS và miền núi cùng chung định hướng chiến lược hỗ trợ của ABD. Đây là cơ sở để ADB hỗ trợ UBDT giải quyết vấn đề đói nghèo, phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu cho vùng đồng bào DTTS.