Thứ trưởng Phó Chủ nhiệm Y Thông làm việc với Đoàn đánh giá độc lập của Ngân hàng Phát triển Châu Á

03:06 PM 16/05/2023 |   Lượt xem: 2480 |   In bài viết | 

Toàn cảnh buổi làm việc

Ngày 26/6/2018, Hội đồng quản trị của ADB đã phê duyệt một chiến lược công ty dài hạn mới, Chiến lược 2030, đưa ra tầm nhìn rộng lớn và phản ứng chiến lược của tổ chức đối với các nhu cầu đang phát triển của Châu Á và các quốc gia khác. Qua 5 năm triển khai, Chiến lược 2030 đã đạt được nhiều kết quả tích cực về giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế.

Thời gian qua, ADB có vai trò rất quan trọng đối với Việt Nam. ADB không những cung cấp nguồn tài trợ ODA lớn cho Việt Nam (bao gồm cả vốn vay ưu đãi và viện trợ không hoàn lại) trong đầu tư phát triển, tăng cường năng lực và xoá đói giảm nghèo. Cùng với đó, ADB còn là đối tác chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, tư vấn chính sách cho Chính phủ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông phát biểu tại buổi làm việc

Về quy mô vốn, ADB là một trong 3 nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam (ADB, WB, Nhật Bản) trong nhiều năm qua. Không chỉ cung cấp các khoản vay ODA ưu đãi cho Việt Nam, ADB còn cung cấp các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật để tăng cường năng lực, hỗ trợ nghiên cứu, chuẩn bị dự án ODA vốn vay.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBDT, thủ tục của ADB còn khá phức tạp và có nhiều khác biệt với quy định của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là các quy định về đấu thầu, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư; các quy định về đánh giá tác động với môi trường và xã hội; các quy định về tuyển tư vấn, quản lý dự án… Chính các sự khác biệt này làm chậm quá trình chuẩn bị và thực hiện các dự án ODA của ADB tại Việt Nam.

Trên những cơ sở đó, UBDT đề nghị phía ADB cần có chính sách hạ lãi suất đối với các khoản vay; cải cách thủ tục hành chính; chủ động phân cấp, phân quyền cho các quốc gia vay vốn; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa hai bên để nâng cao tính cộng đồng trách nhiệm…

Nhân buổi gặp mặt và làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông tặng ông Michael Florian cuốn sách “Rực rỡ sắc màu 54 dân tộc Việt Nam”

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Michael Florian, Chuyên gia Cao cấp về đánh giá của ADB ghi nhận những ý kiến đề đạt, chia sẻ rất cởi mở của UBDT đối với việc thực hiện Chiến lược 2030 thời gian qua của ADB. Ông Michael Florian cho biết sẽ truyền đạt mọi thông điệp của UBDT cho Ban lãnh đạo cấp cao nhất của ADB để đưa ra quyết định và sẽ có phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông đánh giá cao các hoạt động của ADB tại Việt Nam, đặc biệt là đối với vùng DTTS và miền núi trong thời gian qua. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm mong muốn ông Michael Florian, Chuyên gia Cao cấp về đánh giá của ADB sẽ thu thập được những thông tin đánh giá thực tế ở Việt Nam để nâng cao hiệu quả hoạt động của ADB trong thời gian tới.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông nhấn mạnh “Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực công tác dân tộc. Giai đoạn 2021-2025, Việt Nam đã dành 5 tỷ đô la để đầu tư cho vùng đồng bào DTTS&MN. Chúng tôi rất hoan nghênh mọi sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế dành cho sự phát triển vùng đồng bào DTTS&MN của Việt Nam”.

Xuân Thường