Tuyên dương 142 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu

10:00 PM 10/12/2022 |   Lượt xem: 1521 |   In bài viết | 

Với chủ đề “Đường đến ước mơ”, Lễ Tuyên dương nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam; đồng thời biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS.

Năm nay, sau quá trình tuyển chọn nghiêm túc, 142 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu đến từ 47 tỉnh, thành phố thuộc 50 dân tộc đã được chọn để tham dự Lễ tuyên dương. Trong đó có: 19 em đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; 5 em đạt giải Nhất, Nhì trong cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia; 13 em thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù trúng tuyển vào trường đại học; 62 em trúng tuyển vào các trường đại học, học viện có tổng số 27 điểm trở lên theo tổ hợp môn xét tuyển và có học lực xếp loại khá, giỏi trong 3 năm học THPT; 18 thanh niên đạt các thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác và hoạt động xã hội; 25 người có thành tích xuất sắc, tiêu biểu do các địa phương đề xuất, giới thiệu.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Uỷ ban Dân tộc dự Lễ Tuyên dương

Điểm nổi bật của kỳ Tuyên dương năm nay là thành tích học tập của các học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS đã tăng lên đáng kể so với những năm trước cả về số lượng lẫn chất lượng. Tiêu chí lựa chọn các em được tuyên dương đều cao hơn so với năm trước. Những gương mặt thanh niên DTTS tiêu biểu đạt thành tích cao trong các cuộc thi thể thao cấp quốc gia, khu vực Đông Nam Á, châu Á và quốc tế; thanh niên dũng cảm trên các mặt trận phòng chống ma túy, thanh niên thuộc các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19... ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Lễ Tuyên dương càng có ý nghĩa sâu sắc hơn khi được diễn ra trước thềm Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII.

Bí thư Trung ương Đảng - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bí thư Trung ương Đảng - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi lễ đã khẳng định: Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, đầu tư phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tầm chiến lược nhằm giải quyết căn cơ những vấn đề cấp thiết hiện nay.

Thành quả của sự nghiệp giáo dục đào tạo phụ thuộc vào 4 yếu tố cơ bản: Đội ngũ thầy cô giáo; giáo trình, sách giáo khoa; cơ sở vật chất và chính sách. Có được kết quả toàn diện của giáo dục vùng DTTS và miền núi như hiện nay là nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả xã hội đầu tư cho cả 4 yếu tố trên, trong đó đội ngũ thầy cô giáo là quan trọng, có tính chất quyết định.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị các cơ quan đơn vị từ Trung ương đến địa phương đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực, khả thi. Tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, nhất là chính sách về đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trao Bằng khen và quà cho các em HSSV-TN xuất sắc, tiêu biểu

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm và Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn trao Bằng khen và quà cho các em HSSV-TN xuất sắc, tiêu biểu

Trong khuôn khổ hoạt động của Lễ Tuyên dương, sáng 10/12, 142 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu đã làm Lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cũng trong sáng 10/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã có buổi gặp mặt thân mật với Đoàn đại biểu học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2022. Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh căn dặn các em cùng chung tay với xã hội, với cộng đồng của mình, quyết tâm vượt qua những khó khăn, đồng thời vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào quyết tâm của Chính phủ và các bộ, ban, ngành, các địa phương sẽ tạo cơ hội, điều kiện tốt nhất để mọi lĩnh vực đời sống xã hội có được những cơ chế tốt nhất để phát triển.

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 đã tới dâng hương, ghi danh Sổ vàng tại Văn miếu Quốc Tử Giám - nơi được coi là trường đại học đầu tiên của đất nước.

Tiết mục văn nghệ chào mứng Lễ Tuyên dương

Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu là hoạt động thường niên. Sự kiện này đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào học tập, rèn luyện, lao động sản xuất, tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS trong cả nước. Nhiều học sinh, sinh viên sau khi được tuyên dương đã có thêm động lực để phấn đấu học tập, lập thân, lập nghiệp và trở thành những công dân có ích cho xã hội.