Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2016

07:13 PM 05/11/2016 |   Lượt xem: 4664 |   In bài viết | 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Hà Ngọc Chiến trao Bằng khen cho các em học sinh đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2016.

Tới dự Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2016 có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên TW Đảng,  Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến ; Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến ; Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng; Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong ; Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan; Lãnh đạo của UBDT, đại diện một số Ban, Bộ, ngành TW, các đơn vị tài trợ cùng  các em học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) tiêu biểu đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ thủ khoa, đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, giáo dục dân tộc đã có bước phát triển vững chắc về mọi mặt góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng ở vùng DTTS và miền núi. Trong năm học 2015 - 2016, cùng với chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, công tác giáo dục mũi nhọn đối với học sinh vùng DTTS và miền núi cũng đã được tăng cường, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã được chú trọng. Nhiều tỉnh có nhiều học sinh là người DTTS đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và đỗ điểm cao vào đại học.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến phát biểu khai mạc buổi Lễ

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến nhiệt liệt biểu dương các em học sinh DTTS đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ thủ khoa, đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2016. Thông qua Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu lần này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn sẽ tiếp tục khơi dậy tinh thần hăng say học tập, tạo sức lan tỏa sâu rộng, động viên học sinh, sinh viên DTTS ở mọi miền đất nước khắc phục mọi khó khăn, ra sức học tập, vượt qua chính mình, chăm ngoan học giỏi.

Thay mặt UBDT và cộng đồng các DTTS Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là công lao của các thầy cô giáo đã vượt qua nhiều khó khăn, bám bản, bám trường, nhường cơm, xẻ áo, yêu thương học sinh như người ruột thịt của mình; bền bỉ gắn bó với những nơi khó khăn nhất, dạy dỗ các em nên người. Bộ trưởng mong muốn, trong thời gian tới tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm thiết thực, hiệu quả của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và toàn thể xã hội để giáo dục vùng DTTS&MN phát triển vững chắc, tạo yếu tố nền tảng để đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2015 – 2016, có 102 em học sinh dân tộc thiểu số đạt giải, trong đó, có 1 em đạt giải Nhất, 16 em đạt giải Nhì, 44 em đạt giải Ba và 41 em đạt giải khuyến khích. Không chỉ đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, 39 em đã đỗ điểm cao từ 27 điểm trở lên khi xét tuyển vào đại học năm 2016. Đây thực sự là những tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, nỗ lực phấn đấu trong học tập của học sinh dân tộc thiểu số trên cả nước.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong trao Bằng khen...

...và chúc mừng các em học sinh đạt giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2016.

Ông Thào Xuân Sùng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương và bà Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và xã hội trao Bằng khen cho các em học sinh đạt giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2016.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn và ông Kim Jong Gak, Giám đốc thương mại Thời báo Việt-Hàn trao Bằng khen cho các em học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã biểu dương thành tích của các em đạt được trong năm học vừa qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các em học sinh có mặt trong Lễ tuyên dương này là tấm gương điển hình cho học sinh DTTS cả nước phấn đấu noi theo. Phó Thủ tướng mong muốn các em sẽ thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy, tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện không ngừng để trở thành những công dân có ích, đóng góp công sức vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa,đưa đất nước phát triển trong thời kỳ hội nhập, góp phần thiết thực khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế

“Tôi hoan nghênh và biểu dương Ủy ban Dân tộc, trong những năm gần đây thường xuyên tổ chức các hoạt động biểu dương, trao học bổng cho các học sinh dân tộc thiểu số có thành tích cao trong học tập, góp phần động viên khích lệ các em vươn lên học giỏi” – Phó Thủ tướng nói.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng đề nghị UBDT, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện chính sách phát triển nguồn nhân lực DTTS trong thời gian tới; đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể cần tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất giúp đội ngũ giáo viên và các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa yên tâm giảng dạy và học tập; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài người DTTS để phát triển quê hương, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo dựng môi trường giáo dục lành mạnh, giáo dục toàn diện cả về đạo đức, trí tuệ, văn hóa và ứng xử trong cuộc sống.

Thế hệ trẻ hôm nay chính là những chủ nhân tương lai của đất nước, vì vậy các em cần nỗ lực học tập, rèn luyện để ngày mai lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước và không phụ lòng mong mỏi của gia đình, nhà trường và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, vùng dân tộc và miền núi sẽ ngày càng có nhiều học sinh xuất sắc, nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế, góp phần làm giàu thêm “nguyên khí quốc gia”, làm vẻ vang quê hương, đất nước.

Lãnh đạo UBDT trao Bằng khen và Giấy chứng nhận của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho các nhà tài trợ đồng hành cùng chương trình

Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu là hoạt động thường niên của UBDT được bắt đầu từ năm 2010. Đây là nguồn cổ vũ, động viên các em vươn lên trong học tập, rèn luyện và cũng là dịp để các em được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập, tiếp tục phát huy thành tích học tập tốt, phấn đấu thành những nhân tài cống hiến cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng.

Ngọc Ánh – Sơn Nam