UBDT: Hội nghị trực tuyến công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2021 và đánh giá công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022
03:25 PM 15/06/2022 | Lượt xem: 1508 In bài viết |Sáng ngày 15/6, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của UBDT đã chủ trì Hội nghị công bố chỉ số CCHC năm 2021, đánh giá công tác CCHC 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch CCHC 6 tháng cuối năm 2022. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác CCHC của các vụ, đơn vị.
Tại Hội nghị, Vụ Tổ chức cán bộ, đơn vị thường trực công tác CCHC của UBDT đã công bố kết quả chấm điểm chỉ số CCHC năm 2021 của UBDT; trình bầy dự thảo báo cáo kết quả công tác CCHC 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2022 của UBDT và dự thảo Kế hoạch kiểm tra công tác CCHC của UBDT năm 2022.
Theo Báo cáo, năm 2021, tổng điểm CCHC của UBDT đạt 72,56 điểm. Bộ chỉ số CCHC được xác định trên 7 lĩnh vực gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; Xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; Đổi mới cơ chế tài chính; Hiện đại hóa hành chính. Kết quả đánh giá cho thấy UBDT cần có giải pháp và kế hoạch cụ thể để tạo sự chuyển biến trong xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức và Hiện đại hóa hành chính (ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích).
Công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2022 của UBDT được Ban Cán sự, Đảng ủy, Lãnh đạo Ủy ban quan tâm chỉ đạo; các vụ, đơn vị trực thuộc chủ động triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch; công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật và thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBDT được thực hiện nghiêm túc; công tác tài chính công được công khai, minh bạch; việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công việc ngày càng hiệu quả.
Triển khai kế hoạch CCHC năm 2022 với 33 nhiệm vụ trên 7 nhóm lĩnh vực, 6 tháng đầu năm, UBDT đã hoàn thành 18 nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Thời gian qua, UBDT đã tập trung nghiên cứu, tham mưu triển khai thực hiện quyết định số 76/QĐ-TTg ngày 14/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2022. Thực hiện rà soát, chuẩn hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý gồm 7 thủ tục hành chính và cập nhật trên cơ sở dữ liệu Cổng dịch vụ quốc gia. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của UBDT đã bước đầu đi vào hoạt động hiệu quả. UBDT đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 73 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (hồ sơ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiến nại, tố cáo).
Về cải cách tổ chức bộ máy, UBDT đã tập trung rà soát, đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các vụ. đơn vị trực thuộc. Trên cơ sở đó, hoàn thiện hồ sơ xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của UBDT thay thế Nghị định số 13/2017/NĐ-CP ngày 07/02/2017. Thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập và trực thuộc UBDT theo Nghị định 101/2020/NĐ-CP và Nghị định 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Đến nay, đã giảm được 27 phòng, trong đó có 13 phòng thuộc vụ quản lý nhà nước và 14 phòng thuộc đơn vị sự nghiệp.
Về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, UBDT đã tăng cường xử lý, trình chuyển văn bản trên môi trường mạng, 100% văn bản đến, văn bản đi không thuộc danh mục bí mật đều được số hóa và trình chuyển trên môi trường mạng. Triển khai xây dựng và thực hiện các Đề án: Xây dựng phần mềm và đầu tư trang thiết bị triển khai Nghị định 30/2020/NĐ-CP của Chính phủ về công tác văn thư; Xây dựng cơ sở hạ tầng và phần mềm quản lý tài liệu lưu trữ của UBDT; Xây dựng cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin báo cáo của UBDT.
Quang cảnh Hội nghị
Trao đổi ý kiến tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản đồng tính với dự thảo Báo cáo kết quả công tác CCHC 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của UBDT. Một số ý kiến đề nghị cần đánh giá kỹ các chỉ số CCHC năm 2021 của UBDT để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, cụ thể hóa qua các kế hoạch, giải pháp cụ thể; các nội dung chuyển đổi số, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử cần được ưu tiên, tập trung triển khai; chuẩn hóa công tác xây dựng lịch công tác, gửi văn bản lấy ý kiến góp ý; làm rõ hơn tiêu chí lựa chọn đối tượng trong kiểm tra công tác CCHC; gắn công tác CCHC với công tác thi đua, có chế tài cụ thể...
Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn đánh giá cao sự nỗ lực của các vụ, đơn vị trong công tác CCHC thời gian qua. Theo đó, các vụ, đơn vị đã tích cực phân cấp, phân nhiệm cho các cá nhân thực hiện công tác CCHC. Nội dung, kế hoạch theo các văn bản, Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo, của Lãnh đạo UBDT đã được nghiêm túc triển khai, đạt hiệu quả. Từ đó, 6 tháng đầu năm 2022, công tác CCHC của UBDT đã đạt được những bước chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác CCHC vẫn còn tồn tại một số bất cập trong công tác thông tin, báo cáo định kỳ; chưa quyết liệt trong khai công tác chuyển đổi số trong CCHC...
Để triển khai hiệu quả công tác CCHC 6 tháng cuối năm 2022, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn đề nghị UBDT cần tăng cường đổi mới, sáng tạo, có kế hoạch để đi tắt, đón đầu, chuyển biến hiệu quả, từng bước thu hẹp khoảng cách với các bộ, ban, ngành trong CCHC. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đề nghị các vụ, đơn vị bám sát các trọng tâm cơ bản của kế hoạch CCHC, chú trọng vào số lượng tham mưu, chất lượng tham mưu và cải cách thể chế; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai CCHC.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn giao Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Văn phòng Ủy ban và các đơn vị liên quan để thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn về Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, CCHC và công tác chuyển đổi số. Đề nghị Trung tâm Thông tin khắc phục tối đa các hạn chế trong quá trình sử dụng hệ thống quản lý văn bản, điều hành tác nghiệp, thư điện tử.
Việt Cường