Ủy ban Dân tộc: Giao ban công tác tháng 8 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9 năm 2018

03:12 PM 07/09/2018 |   Lượt xem: 2534 |   In bài viết | 

Toàn cảnh Hội nghị giao ban

Báo cáo kết quả công tác chỉ đạo điều hành tháng 8/2018 của UBDT cho thấy, trong tháng 8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đã bám sát và chỉ đạo kịp thời, đầy đủ việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác dân tộc, thông qua việc xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch công tác, chương trình hành động cụ thể.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT đã tham dự và trả lời các câu hỏi chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhất là đồng bào DTTS rất ít người trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản (giáo dục - đào tạo, y tế…), hạ tầng xã hội, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS. Lãnh đạo Ủy ban tham gia nhiều đoàn công tác của Lãnh đạo Chính phủ tại các địa phương và dự họp với các bộ, ngành liên quan.

Trong tháng 8, UBDT đã ban hành hơn 300 văn bản các loại để chỉ đạo, điều hành công tác dân tộc. Tổ chức thành công các sự kiện quan trọng như: Sơ kết công tác 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 5 tháng cuối năm 2018; hội nghị hoàn thiện đề xuất dự án "Phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất cho đồng bào DTTS các tỉnh miền núi, trung du Việt Bắc"; đồng chủ trì Diễn đàn DTTS, chủ đề “Sâm Ngọc linh - Tiếp cận chuỗi giá trị trong phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS” tại tỉnh Quảng Nam. Ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII); Ban hành kế hoạch Tổng kết chính sách dân tộc giai đoạn 2016-2020, định hướng chính sách dân tộc giai đoạn 2021-2025; tiếp tục xây dựng các đề án chính sách dân tộc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ...

Về tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh chính trị vùng dân tộc và miền núi trong tháng 8 cơ bản ổn định, tuy nhiên tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, gây sạt lở đất, ngập lụt trên diện rộng, làm hư hỏng và gây thiệt hại nặng nề về người, hoa màu, tài sản của nhân dân. UBDT đã kịp thời tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên bà con vượt qua khó khăn.

Trong tháng 9, UBDT định hướng: Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các đề án thuộc Chương trình công tác năm 2017 đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sớm được phê duyệt; tập trung xây dựng các đề án chính sách trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong Chương trình công tác năm 2018 đúng tiến độ, kế hoạch; chuẩn bị nội dung làm việc với Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; tổng hợp, rà soát danh sách xã, thôn bổ sung vào diện đầu tư Chương trình 135; hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện Đề án Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ 2 năm 2019 và Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam; hoàn thiện Đề án thành lập Ban Điều phối các dự án ODA cho đồng bào DTTS; Tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia về xây dựng tổng thể các chính sách ưu đãi nhằm phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào dân tộc Khmer, đào tạo bồi dưỡng cán bộ dân tộc Khmer vùng đồng bằng Sông Cửu Long; triển khai công tác chuẩn bị tổ chức thi tuyển công chức năm 2018, công tác đào tạo, bồi dưỡng trong nước và ngoài nước của Ủy ban Dân tộc năm 2018; xây dựng kế hoạch về tổ chức Chương trình “Tiếp bước đến trường năm 2018” và Chương trình truyền hình trực tiếp "Ngày vì người nghèo năm 2018".

Tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đã nghe lãnh đạo các vụ, đơn vị đã báo cáo về tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là các Đề án, đồng thời trao đổi về những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải; thảo luận, đề xuất các phướng hướng, giải pháp để xử lý hiệu quả các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Bên cạnh việc rà soát lại các nhiệm vụ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến yêu cầu, trong thời gian tới, UBDT cần tổ chức các cuộc họp chuyên đề để giải quyết dứt điểm các nhiệm vụ, trong đó tập trung vào một số nội dung: Triển hai các đề án với mức cao nhất để đạt được tiến độ đề ra; tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc tiêu biểu năm 2018; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; áp dụng các giải pháp mới về công nghệ thông tin phục vụ công tác của UBDT (tăng cường hệ thống wifi, ứng dụng hệ điều hành tác nghiệp, chữ ký số, trang bị máy tính...). Bộ trưởng, Chủ nhiệm yêu cầu các vụ, đơn vị triển khai công việc của tuần kế tiếp đúng bài bản, hiệu quả.

Xuân Thường