Ủy ban Dân tộc: Họp báo Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS năm 2019

04:50 PM 05/11/2019 |   Lượt xem: 1670 |   In bài viết | 

Quang cảnh buổi họp báo.

Năm 2019 là năm thứ 07, UBDT chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương HS, SV, TN DTTS xuất sắc, tiêu biểu. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam. Đồng thời biểu dương, khích lệ tinh thần, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của HS, SV, TN DTTS.

Tại buổi họp báo, ông Lê Công Bình, Phó tổng Biên tập phụ trách Báo Dân tộc và Phát triển - Trưởng ban Tổ chức đã trình bầy những nội dung cơ bản của kế hoạch, tình hình công tác tổ chức Lễ Tuyên dương và một số hoạt động chính của Lễ Tuyên dương năm 2019.

Theo đó, Lễ Tuyên dương năm 2019 có đổi mới so với các kỳ Tuyên dương trước, đó là sự mở rộng đối tượng được tuyên dương là thanh niên người DTTS đáp ứng được các tiêu chí chung và đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực. Cùng với đó, đối tượng HS, SV là người DTTS được tuyên dương cũng có sự chọn lọc, nâng cao tiêu chí về thành tích so với các năm trước.

Lễ Tuyên dương năm nay sẽ vinh danh 120 HS, SV, TN DTTS xuất sắc, tiêu biểu gồm 52 nam, 68 nữ với 27 thành phần dân tộc. Đối tượng của Lễ Tuyên dương gồm: HS, SV DTTS đạt giải Nhất, Nhì trong cuộc thi HS giỏi quốc gia năm 2019; HS, SV DTTS đạt giải Nhất, Nhì trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia năm 2019; HS DTTS có số dân dưới 10.000 người không học trong trường phổ thông dân tộc nội trú đã trúng tuyển vào đại học năm 2019; HS trúng tuyển vào các trường đại học, học viện năm 2019 và thanh niên DTTS đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong năm 2018-2019. Qua 7 kỳ Lễ Tuyên dương, đã có gần 1.000 HS, SV và thanh niên DTTS được vinh danh.

Chương trình Lễ Tuyên dương HS, SV, TN DTTS xuất sắc tiêu biểu năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 10 - 12/11/2019 với các hoạt động chính như: Báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch; Dâng hương và ghi sổ Vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám; Gặp mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Chương trình Gala “Kết nối, hội tụ và lan tỏa”… Chương trình Lễ Tuyên dương HS, SV, TN DTTS sẽ được tổ chức tại Nhà hát Âu Cơ và truyền hình trực tiếp vào lúc 20h00 ngày 12/11/2019 trên kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Trao đổi tại buổi Họp báo, các phóng viên đề nghị làm rõ hơn một số nội dung như: độ tuổi, tiêu chí; danh sách và lý lịch trích ngang; sự tham gia của phóng viên vào các hoạt động; sự kết nối giữa các kỳ tuyên dương; công tác hỗ trợ và thúc đẩy các em sau Lễ Tuyên dương… Ngoài ra, đề nghị giới thiệu một số em có thành tích nổi trội, có hoàn cảnh đặc biệt để tăng cường truyền thông.

Các câu hỏi cũng như đề nghị cung cấp thông tin của các phóng viên đã được Ban Tổ chức trao đổi, làm rõ các nội dung để các báo, đài cùng phối hợp chặt chẽ với UBDT để tổ chức thành công Lễ Tuyên dương năm 2019.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Lễ Tuyên dương đã trao đổi và phân tích thông tin về một số điểm mới, cũng như một số nội dung đáng chú ý của công tác tổ chức Lễ Tuyên dương năm 2019. Trao đổi thêm với các phóng viên, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm nhấn mạnh: Trải qua 6 năm tổ chức, từ Lễ Tuyên dương đã xuất hiện nhiều hiệu ứng tích cực, tạo động lực để các em HS, SV và thanh niên cố gắng, nỗ lực để được tham dự Lễ Tuyên dương.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh đề nghị các báo, đài phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương, tăng cường truyền thông về các gương mặt tiêu biểu được tuyên dương năm nay, tạo sức lan tỏa để góp phần tổ chức thành công Lễ Tuyên dương năm 2019. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đề nghị Ban Tổ chức cử đầu mối cung cấp đầy đủ các thông tin cho các phóng viên và kịp thời trao đổi, tháo gỡ các khó khăn trong quá trình tác nghiệp của phóng viên.