Ủy ban Dân tộc sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024

04:56 PM 26/07/2024 |   Lượt xem: 1253 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Theo báo cáo tại cuộc họp, trong 6 tháng đầu năm 2024, tập thể lãnh đạo Uỷ ban đã tập trung chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) theo kế hoạch, yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC năm 2023 và triển khai kế hoạch CCHC năm 2024.

Các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC cơ quan UBDT, thủ trưởng các vụ, đơn vị có nhiều cố gắng, đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ; đến nay, nhiệm vụ, kế hoạch cải cách hành chính trong 6 tháng đầu năm cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ. Một số nội dung cải cách hành chính được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt so với cùng ký năm trước và yêu cầu nhiệm vụ kế hoạch được giao.

Theo đó, việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao UBDT trên hệ thống cơ sở dữ liệu Chính phủ đạt kết quả tốt. Từ đầu năm đến nay, UBDT thường xuyên ở vị trí đứng đầu trong danh sách các bộ, cơ quan ngang bộ có tỷ lệ nhiệm vụ được giao hoàn thành cao nhất. Theo Báo cáo số 2972/BC-VPCP ngày 03/5/2024 của Văn phòng Chính phủ, UBDT là một trong số các bộ, cơ quan được đánh giá là điển hình trong việc thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ.

Về cải cách thể chế, năm 2024, UBDT đã thực hiện kế hoạch ban hành văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng trong kế hoạch công tác năm 2024. Trong đó tập trung vào một số nội dung như xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 về công tác dân tộc; xây dựng Đề án “Rà soát đánh giá tổng thể các quy định của hệ thống pháp luật hiện hành về lĩnh vực công tác dân tộc, đề xuất điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật về công tác dân tộc”…

Công tác CCHC được tuyên truyền phổ biến đến công chức viên chức, người lao động trong các cuộc họp giao ban, sinh hoạt chi bộ, họp vụ, đơn vị, hội nghị, hội thảo, tập huấn. Trong 6 tháng đầu năm trên Báo Dân tộc và Phát triển và Cổng thông tin điện tử của UBDT đã đăng tin, bài, ảnh tuyên truyền về CCHC trên 40 tin, bài.

Về cải cách tổ chức bộ máy, thực hiện Quyết định số 1657/QĐ-TTg ngày 30/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2045, UBDT được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng và trình Chính phủ “Đề án đổi mới mô hình tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc nhằm bảo đảm đồng bộ, thống nhất, tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Trong cải cách tài chính công, UBDT đã thực hiện công khai dự toán năm 2024 và quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022; thực hiện kiểm tra xét duyệt quyết toán NSNN năm 2023 theo kế hoạch. Các đơn vị của UBDT được giao quản lý và sử dụng tài sản công đã ban hành quy chế quản lý và sử dụng tài sản công riêng biệt. UBDT đã thực hiện việc tình hình quản lý sử dụng tài sản công của các Vụ, đơn vị thuộc đúng quy định.

UBDT đã tăng cường triển khai Chính phủ điện tử, Chính phủ số, xử lý, trình chuyển văn bản trên môi trường mạng, 100% văn bản đến, văn bản đi không thuộc danh mục bí mật đều được số hóa và trình chuyển trên môi trường mạng; tăng cường tổ chức phòng họp số, tăng cường ứng dụng số trong chỉ đạo và điều hành; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kho dữ liệu và Hệ thống khai thác thông tin thống kê công tác dân tộc và dữ liệu thống kê 53 DTTS…

Để công tác CCHC 6 tháng cuối năm 2024 đi vào thực chất, hiệu quả, khắc phục được những hạn chế, tồn tại, UBDT định hướng tiếp tục tăng cường đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được giao, bảo đảm tiến độ theo lộ trình đề ra; tiếp tục thực hiện rà soát và sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị định số 101/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020 và Nghị định số 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ; tổ chức thực hiện Đề án Vị trí việc làm đã được phê duyệt làm cơ sở cho việc đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí, sử dụng công chức, viên chức phù hợp.

Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng Đề án “Đổi mới mô hình tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính nội bộ của UBDT. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức năm 2024 theo kế hoạch đã đề ra…

Toàn cảnh cuộc họp

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu bày tỏ đồng tình với báo cáo kết quả công tác CCHC 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 của UBDT. Các đại biểu cũng phát biểu, làm rõ hơn những kết quả trong thực hiện CCHC, cũng như những khó khăn, hạn chế và đề xuất giải pháp khắc phục trong thời gian tới để thực hiện các nhiệm vụ được giao đạt hiệu quả.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đánh giá cao những kết quả thực hiện CCHC trong 6 tháng đầu năm 2024 của UBDT. Tuy nhiên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: nhận thức về vai trò CCHC đâu đó vẫn chưa được đầy đủ, kịp thời, dẫn đến chất lượng CCHC chưa thực sự đáp ứng so với yêu cầu đặt ra; công tác phối hợp còn có việc, có lúc chưa tốt, gây ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ một số công việc; việc quán triệt, triển khai các quy chế, quy định, kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn còn hạn chế. Đây là những khó khăn, cản trở đối với công tác CCHC tại UBDT.

Theo đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị Vụ Tổ chức Cán bộ (Đơn vị Thường trực BCĐ CCHC cơ quan UBDT) tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp để hoàn thiện báo cáo. Đối với những nội dung của báo cáo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT lưu ý cần đánh giá cụ thể nhiệm vụ được giao để chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, từ đó xác định phương hướng, mục tiêu thực hiện nhiệm vụ CCHC 6 tháng cuối năm 2024 đảm bảo phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Về nhiệm vụ cụ thể, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị thành viên BCĐ CHHC cơ quan UBDT, các vụ, đơn vị triển khai nghiêm túc các chỉ đạo về CCHC của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các kết luận liên quan đến CCHC của UBDT. Lãnh đạo các vụ, đơn vị cần quán triệt đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ CCHC đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; phát huy vai trò người đứng trong việc phân công, phân nhiệm gắn với kiểm tra, đôn đốc, xử lý các vấn đề phát sinh không để chậm, muộn các nhiệm vụ được giao; chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác phối hợp…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh yêu cầu các vụ, đơn vị cần thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt; đồng thời có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời cũng như thực hiện phê bình, kiểm điểm những hạn chế, yếu kém để công tác CCHC trong thời gian tới đạt hiệu quả cao nhất.

Xuân Thường