Vụ địa phương II tổng kết công tác dân tộc năm 2016

11:35 AM 31/12/2016 |   Lượt xem: 4546 |   In bài viết | 

Toàn cảnh buổi tổng kết

Năm 2016, các địa phương trong khu vực Miền Trung – Tây Nguyên xảy ra liên tiếp nhiều đợt thiên tai gây thiệt hại lớn về người, tài sản, hoa mầu. Trong đợt hạn hán những tháng đầu năm, toàn vùng Tây Nguyên có 120.700 ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng và trên 50.000 hộ gia đình thiếu nước sinh hoạt. Những tháng cuối năm, trên địa bàn lại liên tiếp xảy ra mưa to, ngập lụt. Tính đến hết ngày 6/12/2016, mưa lũ đã làm nhiều người chết , trong đó có 4 người DTTS, trên 3.283 nhà bị ngập nước, 1.012 ha lúa và hoa mầu bị thiệt hại hoàn toàn.

Trước những khó khăn đó, Vụ Địa phương II đã nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong năm 2016, Vụ đã theo dõi, nắm và tổng hợp tình hình sản xuất, đời sống, văn hóa, xã hội, an ninh chính trị, đặc biệt là tình hình thiệt hại do thiên tai, hạn hán, lũ lụt, hỏa hoạn gây ra…. Vụ cũng đã đôn đốc các địa phương triển khai, thực hiện các chương trình, chính sách, dự án đầu tư trong vùng DTTS.

Với những nỗ lực đó, năm 2016, công tác dân tộc, chính sách dân tộc triển khai trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả. Toàn khu vực hiện có 518 xã đặc biệt khó khăn, biên giới, xã an toàn khu và có 799 thôn, bản đặc biệt khó khăn. Năm 2016, toàn vùng được đầu tư trên 820 tỷ để thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng, duy tu bảo dưỡng các công trình, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nâng cao năng lực cán bộ cơ sở. Ước tính đến hết 31/12, các địa phương đạt 100% kế hoạch được giao. Thực hiện theo Quyết định 755 về hỗ trợ cho các hộ thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS nghèo, toàn vùng được đầu tư trên 215 tỷ đồng. Ước tính đạt 100% kế hoạch được giao. Thực hiện đề án “giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết trong vùng DTTS trên địa bàn giai đoạn 2015 – 2020”, đến nay các địa phương đều thành lập các Ban chỉ đạo để triển khai thực hiện…

Bên cạnh các kết quả đã đạt được, công tác dân tộc trên địa bàn vẫn tồn tại một số khó khăn như: Việc bố trí nguồn vốn đầu tư còn chậm, thiếu, dẫn đến nhiều công trình kéo dài thời gian thực hiện; mức hỗ trợ phát triển sản xuất thấp trong khi giá cả thị trường đều tăng cao, gây khó khăn trong quá trình thực hiện; chế độ báo cáo thông tin của các huyện, thành phố còn chậm, không đầy đủ dẫn đến việc tổng hợp của tỉnh với cấp trên chưa kịp thời; năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ cấp xã của một số địa phương còn hạn chế, khi triển khai thực hiện chính sách dân tộc còn lung túng, không kịp thời.

Để khắc phục hạn chế, phát huy hiệu quả, Vụ Địa phương II đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2017, trong đó chủ động xây dựng kế hoạch công tác, tăng cường công tham mưu cho lãnh đạo UBDT; tăng cường nắm thông tin cơ sở thông qua xây dựng hệ thống thông tin viên; tăng cường đoàn kết, tiết kiệm trong toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong Vụ, nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được Lãnh đạo Ủy ban giao.

Hiếu Anh