Tập huấn về bảo vệ môi trường cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An

09:48 AM 03/08/2017 |   Lượt xem: 6455 |   In bài viết | 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Văn Đoài, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp nhấn mạnh: Trước thực trạng biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp đã và đang để lại những hệ quả nghiêm trọng do môi trường gây ra như: Mưa đá, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ô nhiễm nguồn nước... Những sự cố môi trường đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống và sản xuất của người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS vùng miền núi.

Việc tổ chức các Hội nghị tập huấn, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nhằm góp phần nâng cao nhận thức về môi trường, giúp thay đổi hành vi về bảo vệ môi trường cho đồng bào vùng DTTS và miền núi, trong đó tập trung vào đội ngũ cán bộ cơ sở, lực lượng người có uy tín. Mong muốn thông qua Hội nghị, các đại biểu sẽ tiếp cận, cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức, kỹ năng mới trong giữ gìn, bảo vệ môi trường sống ở vùng DTTS; tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con nơi cư trú tích cực cùng tham gia bảo vệ môi trường.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã được nghe các báo cáo viên đến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, Vụ Tổng hợp UBDT giới thiệu các chuyên đề như: Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, một số văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật và những vấn đề của Luật liên quan đến vùng DTTS và miền núi; môi trường và sự phát triển bền vững ở vùng DTTS; vai trò của tổ chức, cá nhân đối với bảo vệ môi trường vùng DTTS, công tác tuyên truyền, tổ chức vận động nhân dân bảo vệ môi trường tại gia đình và trong cộng đồng dân cư; việc thực hiện các chính sách dân tộc, giảm nghèo bền vững gắn với bảo vệ môi trường.

Các đại biểu cũng đã đưa ra những ý kiến trao đổi, chia sẻ về cách làm hay, mô hình tốt trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường ở địa phương mình, đồng thời đề xuất những băn khoăn và nhận được sự trao đổi, giải đáp từ phía các báo cáo viên.

PV