Bế mạc Phiên họp thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV

03:14 PM 17/08/2016 |   Lượt xem: 2870 |   In bài viết | 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp. ( Ảnh: Phương Hoa - TTXVN)

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại Phiên họp này,  UBTVQH sẽ cho ý kiến về 2 dự án Luật, gồm: Dự án Luật Cảnh vệ và dự án Luật Công an xã; cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về đề xuất sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012 - 2015 của dự án hồ Tả Trạch cho hợp phần bồi thường, di dân tái định cư Tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016; UBTVQH cũng sẽ đánh giá kết quả Kỳ họp thứ Nhất và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 2, QH Khóa XIV...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, sau Phiên họp này, UBTVQH giao Văn phòng Quốc hội tiếp thu ý kiến và chuẩn bị cho kỳ họp thứ hai; đồng thời, các thành viên của UBTVQH chuẩn bị tốt cho Kỳ họp thứ hai.

Trước đó, dưới sự điều khiển của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, UBTVQH đã thảo luận đánh giá kết quả Kỳ họp thứ nhất và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XIV.

Đánh giá về kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, Kỳ họp có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo tiền đề cho hoạt động của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ. Kỳ họp đánh dấu sự tham gia tích cực, chủ động của các đại biểu Quốc hội, nhất là sự đóng góp ý kiến tâm huyết của nhiều đại biểu Quốc hội mới; tinh thần làm việc tận tụy, khẩn trương của các cơ quan của Quốc hội; sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cơ quan liên quan; sự quan tâm, theo dõi, giám sát và chia sẻ của cử tri, nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế; sự tham gia, đưa tin kịp thời, chính xác của các cơ quan thông tấn, báo chí.

Nhân sự được bầu và phê chuẩn với sự tín nhiệm cao, thể hiện sự đồng thuận, được dư luận xã hội và cử tri quan tâm, ủng hộ.

Cùng với đó, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, Quốc hội đã dành thời gian thỏa đáng để xem xét, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015 và những tháng đầu năm 2016. Với trách nhiệm trước đồng bào, cử tri cả nước, nhiều vấn đề quốc kế dân sinh đã được các đại biểu đề cập trên nghị trường.

Ngoài ra, từ sự cố Formosa, đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại trước tình trạng ô nhiễm môi trường do các công trình, dự án đầu tư, nhất là những công trình, dự án ven sông, ven biển gây ra; đồng thời cũng chỉ ra những điều kiện không thuận lợi như tình hình biến đổi khí hậu, diễn biến phức tạp ở Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực...

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Nguyễn Hạnh Phúc chỉ ra, việc tổ chức kỳ họp thứ nhất vẫn còn một số hạn chế cần tiếp tục được rút kinh nghiệm, đó là, cần nghiên cứu cải tiến, đổi mới, rút ngắn một số khâu trong thực hiện quy trình về công tác nhân sự. Việc bố trí chương trình kỳ họp có phiên họp sử dụng không hết thời gian, nhưng có những nội dung thiếu thời gian thảo luận...

Về việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 04 dự án luật, 01 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 14 dự án luật, với tổng thời gian làm việc dự kiến 13,75 ngày; xem xét các vấn đề kinh tế-xã hội, giám sát và các vấn đề quan trọng khác: 7,75 ngày.

Như vậy, dự kiến Kỳ họp thứ hai, Quốc hội làm việc 22,5 ngày, họp phiên trù bị và khai mạc vào thứ năm (ngày 20/10/2016) và bế mạc vào  ngày 18/11/2016./.

 

(Theo: Mỹ anh - dangcongsan.vn)