Giải quyết ngay kiến nghị của người dân

02:10 PM 20/06/2016 |   Lượt xem: 3892 |   In bài viết | 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng bà con buôn HĐơk, xã Eakao, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Theo lãnh đạo xã Eakao, dân số của xã vào khoảng 17.000 người với 48,5% là đồng bào dân tộc, chủ yếu là làm nông nghiệp. Cây trồng chủ lực của địa phương là cà phê, rầu riêng, bơ. Việc sản xuất hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết. Hai năm gần đây, năng suất, sản lượng cây trồng sụt giảm tương đối mạnh do hạn hán.

Để ứng phó, xã đã có một số công trình thủy lợi như hồ Eakao nhưng vẫn chưa bảo đảm việc giữ nước phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, việc giải quyết việc làm cho con em đồng bào dân tộc trong xã gặp nhiều khó khăn, nhiều em ra trường không có việc làm. Xã kiến nghị Trung ương quan tâm giải quyết 2 vấn đề này.

Trước mong muốn của Thủ tướng được lắng nghe thêm nhiều ý kiến của bà con địa phương, Trưởng buôn HĐơk Nguyễn Văn Chuẩn bày tỏ, thời gian qua, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, đời sống của bà con được cải thiện nhiều. Tuy nhiên, buôn còn gặp nhiều khó khăn như cơ cấu sản xuất nông nghiệp lạc hậu, một số hộ đồng bào dân tộc không biết áp dụng kỹ thuật mới vào trồng trọt, chăn nuôi, cộng với thời tiết thất thường, khô hạn kéo dài nên ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng.

Người dân buôn HĐơk kiến nghị làm lại mương thủy lợi tưới nước cho 2 cánh đồng trong buôn và đường nội đồng; mong muốn được hỗ trợ xây mới nhà cộng đồng đã quá cũ. “Qua nhiều lần sửa chữa, lợp lại bằng mái tôn và tôn nền, khiến chiều cao từ sàn đến trần chỉ 2,5m, nên nóng quá, không bảo đảm cho sinh hoạt của người dân”, Trưởng buôn HĐơk cho biết.

Thủ tướng khảo sát mô hình trang trại của nông dân Võ Tiến Dũng tại thành phố Buôn Ma Thuột. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trước kiến nghị của đại diện xã Eakao, buôn HĐơk về đầu tư cải tạo hồ Eakao, Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, thành phố Buôn Ma Thuột khảo sát, phục hồi, cải tạo trên cơ sở xem xét quy mô tưới nước là bao nhiêu.

“Hồ chứa, dù nhỏ, cũng rất quan trọng đối với Tây Nguyên. Nếu thiệt hại, với cây lúa thì chỉ 1-2 vụ là phục hồi nhưng với câu lâu năm như ở Tây Nguyên thì rất khó phục hồi”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng gợi ý lãnh đạo chính quyền và nhân dân cần nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Theo đó cần thay đổi hình thức canh tác, đầu tư sản xuất nông nghiệp quy mô lớn hơn, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, tìm thị trường đầu ra, từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Về hệ thống kênh mương, Thủ tướng cho rằng nên xã hội hóa, Nhà nước và nhân dân cùng làm. “Trung ương sẵn sàng hỗ trợ các đồng chí”, Thủ tướng khẳng định.

Đối với chính sách cử tuyển mà người dân buôn HĐơk đề xuất, Thủ tướng nêu rõ, đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số vùng cao. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo thành phố Buôn Ma Thuột quan tâm, tạo điều kiện cho con em người dân tộc được đào tạo theo dạng cử tuyển, kể cả đào tạo nghề. 

Về kiến nghị xây nhà cộng đồng mới, Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo tỉnh, thành phố quan tâm giải quyết và lưu ý thiết kế nhà để chống nóng cho bà con.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Bé. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ngay tại cuộc gặp này, bà con buôn HĐơk cũng trực tiếp kiến nghị Thủ tướng giải quyết một số vụ việc cụ thể liên quan đến đất đai. Thủ tướng đã giao lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu, xem xét kiến nghị, sớm báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý.

Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể của xã phải gương mẫu, tận tụy, gần dân, lắng nghe dân, kịp thời giải quyết các nguyện vọng của người dân. Thủ tướng mong muốn cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Buôn HĐơk nỗ lực xây dựng buôn thành đơn vị kiểu mẫu, đóng góp vào sự phát triển của thành phố Buôn Ma Thuột.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lâm Thị Xin. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Bé, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Lâm Thị Xin, sống tại xã Hòa Thuận, thành phố Buôn Ma Thuột. Thủ tướng cũng đến khảo sát mô hình trang trại rất thành công của nông dân Võ Tiến Dũng, thành phố Buôn Ma Thuột, chuyên canh sầu riêng và xen canh một số cây ăn quả, cho lợi nhuận 1 tỷ đồng/ha/năm.

(Theo: Đức Tuân - chinhphu.vn)