Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Đỗ Văn Chiến tại Lễ Tuyên dương HSSV-TN DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2022

09:39 PM 10/12/2022 |   Lượt xem: 9554 |   In bài viết | 

Thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành cơ quan Trung ương, địa phương;

Thưa các vị đại biểu, các Thầy cô giáo và các em học sinh, sinh viên, thanh niên thân mến!

Thưa các vị đại biểu!

Thực hiện sự phân công của Thường trực Ban Bí thư, hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi đến dự Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên Dân tộc Thiểu số (DTTS) tiêu biểu, xuất sắc năm 2022. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và với tình cảm cá nhân, tôi xin gửi tới các vị đại biểu, các Thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS lời thăm hỏi sức khỏe, tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa các Thầy cô giáo và các em thân mến!

Tôi ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của Ủy ban Dân tộc đã chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương trọng thể này. Sự kiện của chúng ta càng có ý nghĩa sâu sắc hơn khi được diễn ra trước thềm Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII (dự kiến khai mạc vào ngày 15/12/2022).

Bản thân tôi rất may mắn được tham dự 7 lần Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS tiêu biểu, xuất sắc (6 lần trước với tư cách là Lãnh đạo của cơ quan chủ trì, lần này với tư cách được Thường trực Ban Bí thư phân công thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự Lễ Tuyên dương). Mỗi lần có một cảm xúc khác nhau, nhưng tình cảm chung nhất vẫn là phấn khởi, tự hào, trân trọng, cảm phục thành tích học tập, rèn luyện của các em. Phần lớn các em đã vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn, cả về vật chất lẫn tinh thần, nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, trở thành con ngoan, trò giỏi. 

Tại Lễ Tuyên dương hôm nay, chúng ta sẽ ghi nhận, biểu dương 142 em tiêu biểu, xuất sắc đoạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia; cuộc thi khoa học - kỹ thuật quốc gia và được huy chương Vàng, huy chương Bạc trong các cuộc thi thể thao, văn hóa, nghệ thuật quốc gia, khu vực, các em đỗ vào đại học với 3 môn đạt trên 27 điểm (đáng quý là có 17 em thuộc dân tộc khó khăn đặc thù, trong đó có 4 em thuộc dân tộc dưới 1.000 người được tuyên dương hôm nay). Các em đã biết vâng lời cha mẹ, thầy cô, chăm chỉ học tập, luyện rèn, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão để mai này trở thành những người “vừa hồng, vừa chuyên” đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước; sớm đưa vùng DTTS và miền núi của chúng ta ra khỏi tình trạng nghèo nàn, chậm phát triển.

Với tinh thần đó, tôi đề nghị các vị đại biểu, các Thầy cô giáo ghi nhận, biểu dương, chúc mừng thành tích xuất sắc của 142 em học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương tại buổi lễ trọng thể hôm nay.

Thưa các vị đại biểu, các Thầy cô giáo và các em thân mến!

Trong không khí hân hoan của Lễ Tuyên dương hôm nay, tôi xin phép phát biểu có tính chất gợi mở một số nội dung sau:

Thứ nhất, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, đầu tư phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tầm chiến lược nhằm giải quyết căn cơ những vấn đề cấp thiết hiện nay. Tổng kết Nghị quyết 24-NQ/TW khóa IX về công tác dân tộc, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận 65-KL/TW ngày 30/10/2019 về Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc. Theo đó, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 88/2019/QH14 và Nghị quyết số 120/2020/QH14. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1719/QĐ/TTG về chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, trong đó bố trí riêng 1 dự án đầu tư phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS và miền núi. Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị cũng đã chỉ rõ: “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo đối với vùng đồng bào DTTS và miền múi. Giữ vững và phát huy thành quả xóa mù chữ và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Nâng cao chất lượng và mở rộng hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, hỗ trợ việc ăn ở cho học sinh, sinh viên vùng địa bàn đặc biệt khó khăn.

Đổi mới phương thức tuyển sinh theo hướng cử tuyển, chế độ dự bị đại học, đào tạo nghề cho đối tượng người DTTS. Có chính sách giải quyết việc làm đối với thanh niên DTTS sau khi tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng và đào tạo nghề; có cơ chế chăm lo đời sống cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng đồng bào DTTS và miền núi”.

Quán triệt sâu sắc các nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng và Bộ Chính trị, nghị quyết của Quốc hội và quyết định của Chính phủ, tôi trân trọng đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao hơn nữa để triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là chính sách về phát triển giáo dục – đào tạo ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đó là con đường ngắn nhất góp phần nâng cao mặt bằng dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững của vùng DTTS và miền núi.

Thứ hai, Các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS được tuyên dương hôm nay đã có nhiều cố gắng, là những tấm gương tiêu biểu “vượt khó, vươn lên”. Thành tích của các em rất đáng trân trọng, tự hào nhưng mới là bước đầu, tôi đề nghị các em không được chủ quan, thỏa mãn, cần nỗ lực cao, liên tục, bền bỉ hơn nữa; chịu khó học tập văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, các kỹ năng mềm; rèn luyện thể dục, thể thao, thực hiện lối sống lành mạnh để vừa có trí tuệ, vừa có sức khỏe tốt mới đáp ứng được yêu cầu phục vụ quê hương, đất nước trong thời kỳ hội nhập sâu rộng với quốc tế. Khổ luyện thành tài như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn:

“Gạo đem vào giã bao đau đớn

Gạo giã xong rồi trắng tựa bông

Sống ở trên đời người cũng vậy

Gian nan rèn luyện ắt thành công.”

Cùng với việc học tập, tiếp cận, thích ứng với môi trường mới, tôi đề nghị các em luôn luôn ghi nhớ phải giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, hồn cốt của người dân tộc thiểu số: Trung thực, thật thà, chịu khó, khiêm nhường, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. Sống có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội. Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu: Người có tài mà không có đức là người vô dụng; người có đức mà không có tài, làm việc gì cũng khó.

Thứ ba, Nhân dịp Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu xuất sắc hôm nay, tôi trân trọng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan đơn vị từ Trung ương đến địa phương, cơ sở quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc xác định: “Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, của toàn bộ hệ thống chính trị”. Từ đó, đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực, khả thi để tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, nhất là các chính sách về đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Thứ tư, Thành quả của sự nghiệp giáo dục đào tạo phụ thuộc vào 4 yếu tố cơ bản: Đội ngũ Thầy cô giáo; giáo trình, sách giáo khoa; cơ sở vật chất và chính sách. Có được kết quả toàn diện của giáo dục vùng DTTS và miền núi như hiện nay là nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả xã hội đầu tư cho cả 4 yếu tố trên, trong đó đội ngũ Thầy cô giáo là quan trọng, có tính chất quyết định. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các bậc phụ huynh, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đối với công lao của các nhà giáo nói chung, nhất là các nhà giáo đang công tác ở vùng dân tộc miền núi, biên giới, địa bàn đặc biệt khó khăn; ngày đêm bám trường, bám lớp, vượt qua những khó khăn thường nhật, nỗi lo “cơm áo, gạo tiền” để “cõng chữ lên non”, “gieo chữ trên vách đá”. Xin tri ân các Thầy cô giáo công tác ở Trường Dân tộc nội trú, bán trú đã dành trọn tình thương yêu cho học sinh. Vừa làm Thầy cô, vừa làm cha mẹ, vừa dạy học chữ, vừa dạy làm người để 142 em xuất sắc, tiêu biểu - những bông hoa rực rỡ, ngát hương được tuyên dương hôm nay (Tôi đề nghị chúng ta dành một tràng pháo tay thật lớn để tri ân các nhà giáo).

Thưa các vị đại biểu, các Thầy cô giáo và các em thân mến!

Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, Lễ tuyên dương hôm nay sẽ là một kỷ niệm đẹp, dấu ấn khó quên của các em, đồng thời sẽ lan tỏa năng lượng tích cực đến toàn thể học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS trong cả nước noi gương các bạn xuất sắc, tiêu biểu để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu học tập thật tốt, đủ hành trang kiến thức để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Xin chúc các vị đại biểu, các Thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và toàn thể các em mạnh khỏe, thật nhiều niềm vui và trần đầy hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn!