Tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2023

12:14 AM 27/12/2023 |   Lượt xem: 7682 |   In bài viết | 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và các đồng chí Lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2023 tại Lễ Tuyên dương

Tham dự Lễ Tuyên dương có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; đại diện Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương.

Về phía UBDT có sự tham dự của Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh; các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Nông Quốc Tuấn, Y Vinh Tơr, Nông Thị Hà cùng lãnh đạo các vụ, đơn vị trực thuộc UBDT. Lễ Tuyên dương còn có sự tham dự của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các cơ quan thông tấn báo chí và 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu trên cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại Lễ Tuyên dương

Toàn cảnh các đại biểu tham dự Lễ Tuyên dương

Phát biểu khai mạc Lễ Tuyên dương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh khẳng định: “Phát triển toàn diện vùng DTTS và miền núi, trong đó có lĩnh vực giáo dục đào tạo luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt”. Quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị đã ưu tiên, quan tâm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nói chung, sự nghiệp giáo dục, đào tạo vùng DTTS và miền núi nói riêng. Đến nay, những kết quả đạt được toàn diện trên mọi mặt, trong đó có lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Quá trình triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách phát triển giáo dục đào tạo vùng DTTS và miền núi đã từng bước nâng cao. Thế hệ trẻ người DTTS tham gia ngày càng nhiều vào bộ máy của Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các ngành kinh tế... Rất nhiều thanh niên DTTS đã trở thành tấm gương điển hình tiên tiến trên lĩnh vực công tác của mình. Số học sinh, sinh viên người DTTS đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi; các cuộc thi khoa học kỹ thuật, văn hóa nghệ thuật, thể theo cấp quốc gia, khu vực và quốc tế ngày càng nhiều; học sinh thi đậu vào các trường đại học với số điểm cao, từ 28 điểm trở lên không còn là chuyện hiếm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh phát biểu tại Lễ Tuyên dương

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh cho biết, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước trong đầu tư, phát triển giáo dục đào tạo vùng DTTS; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị  để triển khai thực hiện Chương trình MTWG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi, trong đó lĩnh vực giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được dành riêng một Dự án trong 10 Dự án thành phần của Chương trình này. Tin tưởng rằng, lĩnh vực giáo dục đào tạo vùng DTTS và miền núi sẽ có bước phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh mong muốn các em học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương hôm nay không bằng lòng với kết quả đã đạt được, tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để gặt hái được nhiều thành quả hơn trong thời gian tới; luôn là tấm gương sáng, truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng vươn xa cho thế hệ trẻ cả nước nói chung, vùng DTTS, miền núi nói riêng trên hành trình chung tay, góp sức xây dựng bản làng, quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Nhân dịp này, thay mặt UBDT và cộng đồng các dân tộc trong cả nước, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đã quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi nói chung, sự nghiệp giáo dục đào tạo nói riên. Cảm ơn các thầy cô giáo, nhất là các thầy cô giáo đang công tác ở vùng DTTS và miền núi, biên giới, địa bàn đặc biệt khó khăn; ngày đêm bám trường, bám lớp, vượt qua những khó khăn vì sự nghiệp giáo dục  đào tạo vùng DTTS và miền núi.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh trao Bằng khen và tặng hoa cho các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS tại Lễ Tuyên dương

Phát biểu tại Lễ Tuyên dương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng 143 em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu đã được lựa chọn tham dự Lễ Tuyên dương ngày hôm nay. Các em là đại diện cho hàng triệu học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS trên khắp mọi miền đất nước hội tụ về Thủ đô ngàn năm văn hiến - trái tim của cả nước. Các em thực sự là những bông hoa tươi thắm, là niềm tự hào của gia đình, làng bản, là minh chứng thuyết phục cho sự phát triển lĩnh vực giáo dục dân tộc. Thành tích học tập, công tác của các em đã và đang góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước; sớm đưa vùng DTTS và miền núi thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, chậm phát triển.

Phó Thủ tướng trân trọng cảm ơn tinh thần trách nhiệm “Tất cả vì học sinh thân yêu” của các thầy cô giáo, các cấp chính quyền, đoàn thể và các bậc phụ huynh đã động viên, chăm lo cho các em trong suốt quá trình học tập, công tác để các em đạt được những thành tích rất đáng tự hào.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tầm chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực này; trong đó có lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, cùng những khó khăn, hạn chế mang tính đặc thù nên vùng DTTS, miền núi vẫn chưa thoát khỏi tình trạng chậm phát triển.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang mong muốn các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương hôm nay, dù đã đạt được những thành tích rất đáng trân trọng, tự hào, nhưng đây mới là kết quả bước đầu. Phó Thủ tướng đề nghị các em không được thỏa mãn, bằng lòng mà cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, trau dồi kiến thức chuyên môn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, để trở thành những người cán bộ giỏi, những người có tri thức, có kỹ năng trở về xây dựng làng bản, quê hương mình.

Tại Lễ Tuyên dương, Ban Tổ chức đã trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho 143 em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và công tác năm 2023.

Trong đó có 38 em đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 – 2023; 4 em học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia; 30 em trúng tuyển vào các trường đại học, học viện có tổng số 28 điểm trở lên theo tổ hợp ba môn xét tuyển đại học (không tính điểm ưu tiên); 9 em học sinh thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù trúng tuyển vào đại học; trong đó có 3 em thuộc các dân tộc có dân số dưới 1.000 người; 2 em đạt Huy chương Vàng, Đồng trong các kỳ thi đấu thể thao cấp quốc gia; 29 thanh niên đạt thành tích xuất sắc trong công tác, khởi nghiệp thành công; 31 em học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu do các tỉnh lựa chọn.

Dưới đây là những hình ảnh nổi bật tại Lễ Tuyên dương:

Xuân Thường