Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì họp đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các Chương trình MTQG giai đoạn 2021 – 2025

02:36 PM 17/03/2022 |   Lượt xem: 10711 |   In bài viết | 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chủ trì họp trực tuyến cùng các Bộ, ngành liên quan tới tình hình, tiến độ triển khai các Chương trình MTQG

Đánh giá tiến độ triển khai thực hiện 3 Chương trình MTQG (Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN) giai đoạn 2021-2025, tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ghi nhận đến thời điểm hiện tại các Bộ, ngành được giao đã chủ động triển khai thực hiện, hoàn thiện cơ bản về mặt cơ sở pháp lý, cả 3 chương trình đã có các quyết định cụ thể về các lĩnh vực. Tuy nhiên, các Bộ, ngành cần sớm hoàn thiện báo cáo việc phân bổ vốn trình Chính phủ để Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Tại cuộc họp, Lãnh đạo các Bộ, ngành đã báo cáo tình hình, tiến độ triển khai các nhiệm vụ được giao liên quan đến 3 Chương trình MTQG, trong đó làm rõ những khó khăn, vướng mắc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh phát biểu tại cuộc họp trực tuyến

Liên quan đến Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh cho biết, trong thời gian vừa qua UBDT đã tích cực triển khai các công việc, đến thời điểm hiện tại đã hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, trình và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các văn bản thuộc thẩm quyền của UBDT (gồm 2 Thông tư hướng dẫn đã hoàn thành xin ý kiến, hiện nay đang chờ đủ căn cứ sẽ ký ban hành ngay). Trong công tác quản lý Chương trình UBDT đã thành lập Văn phòng điều phối và thành lập Tổ công tác.

Về phương án phân bổ vốn cho Chương trình, UBDT đã thực hiện hết sức nghiêm túc, tổ chức lấy ý kiến của các Bộ, ngành và địa phương. Đến ngày 16/3/2022, sau 3 lần lấy ý kiến, UBDT đã nhận được sự đồng thuận của tất cả các cơ quan, các Bộ, ngành và đã trình phương án phân bổ vốn. Mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sẽ sớm thẩm định, xem xét trình Chính phủ, để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, sớm phân bổ vốn để triển khai Chương trình.

Về công tác triển khai Chương trình ở các địa phương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho biết: Các địa phương đã thực hiện kiện toàn và thành lập các Ban Chỉ đạo (đến thời điểm hiện tại đã có 32/51 tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo), sẵn sàng tiếp nhận và triển khai Chương trình ngay, UBDT sẽ tiếp tục cập nhật, báo cáo tình hình việc kiện toàn Ban Chỉ đạo ở các địa phương. Về thủ tục hồ sơ, phân bổ vốn ở địa phương, các địa phương đã chuẩn bị sẵn kế hoạch để tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2022 ngay sau khi Chính phủ phân bổ vốn.

Toàn cảnh các đại biểu tham dự cuộc họp tại điểm cầu trụ sở Ủy ban Dân tộc

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cũng bày tỏ sự đồng thuận với những đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, mong muốn Chính phủ sớm ban hành các quyết định; mong muốn các Bộ, ban ngành được giao làm chủ các dự án, sớm ban hành các văn bản, thông tư hướng dẫn để đồng bộ, thống nhất với các văn bản hướng dẫn do UBDT ban hành cho Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2025, đảm bảo sự triển khai một cách đồng bộ tại các địa phương.

Đối với việc huy động nguồn vốn ODA, UBDT cũng đang thực hiện đàm phán cơ chế tài chính với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Quỹ hỗ trợ toàn cầu về trình tự, thủ tục tài trợ cho Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN. Các tổ chức khác cũng đang trong quá trình triển khai các trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật và sẽ thường xuyên cập nhật tiến độ báo cáo với Chính phủ.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh, đến thời điểm hiện tại về cơ sở pháp lý, quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến phê duyệt 3 Chương trình MTQG cơ bản đã xong. Việc dự thảo Nghị định về cơ chế phân bổ vốn của Chính phủ đã lấy xong ý kiến các thành viên Chính phủ, yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh trước ngày 24/3/2022, đảm bảo đủ tất cả các cơ sở pháp lý cho cả 3 chương trình MTQG. Đề nghị Văn phòng chính phủ tích cực thúc đẩy vấn đề này.

Về phân bổ nguồn vốn, đến thời điểm hiện tại Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN đã đủ điều kiện để phân bổ nguồn vốn, chậm nhất ngày 01/4/2022 phải báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân bổ nguồn vốn này. Tuy nhiên, hiện tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa hoàn thành tiêu chí, định mức phân bổ vốn cho Chương trình MTQG nông thôn mới, vì vậy yêu cầu Bộ NN&PTNT triển khai nhanh chóng hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện tiêu chí phân bổ vốn trong tháng 3/2022 để Chính phủ kịp trình cùng lúc cả 3 Chương trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về xây dựng Thông tư hướng dẫn, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các Bộ, ngành cần triển khai đồng loạt, cùng lúc xây dựng dự thảo các Thông tư. Đây là điểm quan trọng để triển khai thực hiện các Chương trình ngay sau khi có quyết định phân bổ vốn.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cũng đề cập tới các nội dung liên quan đến việc bổ sung nguồn vốn cho các Chương trình MTQG trong năm 2022 và yêu cầu các Bộ, ngành liên quan cần báo cáo bổ sung. Đối với việc tăng cường các nguồn vốn ODA cho cả 3 chương trình, yêu cầu cần có báo cáo cụ thể hơn về các nguồn vốn này để các cấp thẩm quyền có thể triển khai được.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Chương trình MTQG Nông Thôn mới, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN là 3 chương trình nhận được sự quan tâm rất lớn của nhân dân và cử tri cả nước, yêu cầu các Bộ, ngành liên quan cần phải chủ động phối hợp triển khai đạt hiệu quả cao./.

Xuân Thường