Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình lần thứ IV, năm 2024

12:02 PM 24/08/2024 |   Lượt xem: 1256 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Vinh Tơr chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại Đại hội

Dự và chỉ đạo đại hội có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương.

Mở đầu đại hội, các đại biểu đã làm lễ chào cờ và dành phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Việc thực hiện Chương trình hành động và Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Quảng Bình lần thứ III đã mang lại những kết quả rất lớn. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố và phát huy; đồng bào ngày càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền. Đặc biệt, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU, ngày 10/6/2022 về phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), giữ gìn bản sắc văn hóa, an ninh trật tự vùng đồng bào DTTS, biên giới và miền núi tỉnh giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Vinh Tơr phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi cùng với nguồn từ Mặt trận các cấp đã hỗ trợ làm mới 965 nhà ở cho đồng bào DTTS. Giai đoạn 2020-2023 có 3.667 người được đào tạo nghề, trong đó có 1.943 người DTTS, có 122 lao động người DTTS đi xuất khẩu lao động. Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS và miền núi bình quân hàng năm giảm 6% (mục tiêu là từ 4,5-5%); thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/năm. Hàng năm, có gần 65% hộ gia đình DTTS đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 100% đồng bào được cấp thẻ bảo hiểm y tế...

Đại hội đã dành thời gian thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào báo cáo chính trị, phương hướng, mục tiêu và nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng đồng bào DTTS và miền núi trong giai đoạn tới.

Các đại biểu tham dự Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr nhấn mạnh, những thành tựu đạt được của Quảng Bình trong thực hiện Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ III rất đáng tự hào, là quyết tâm chính trị và sự chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp từ cơ sở đến tỉnh và sự nỗ lực, vượt khó vươn lên của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm Quảng Bình cần tập trung thực hiện hiệu quả thời gian tới, đó là: Tiếp tục đổi mới tư duy, hành động quyết liệt với quyết tâm chính trị cao nhất, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển KT-XH, đẩy mạnh công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS, thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi...

Cũng tại đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng ghi nhận, từ Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ III-năm 2019 đến nay, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, tác động bất lợi đến sản xuất, đời sống của nhân dân nói chung và của đồng bào các DTTS nói riêng, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành trong tỉnh, cùng sự nỗ lực của toàn thể nhân dân và đồng bào DTTS, công tác dân tộc của tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi, diện mạo vùng dân tộc, miền núi đã có nhiều khởi sắc.

Đồng chí cũng đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ và đề nghị các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh, mỗi người dân vùng đồng bào DTTS tiếp tục tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới 

Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội

Nhân dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tặng đại hội lẵng hoa tươi thắm cùng bức trướng mang dòng chữ “Các DTTS tỉnh Quảng Bình: Đoàn kết-Hội nhập-Tiến bộ-Phát triển”.

Tại đại hội, 1 tập thể và 5 cá nhân đã vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; 5 cá nhân được trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” và 6 tập thể, 5 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự nhất trí đồng lòng, đại hội đã thống nhất thông qua báo cáo chính trị, khẳng định quyết tâm của toàn thể đại biểu và đồng bào các DTTS trong tỉnh trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đại hội đã thông qua Quyết tâm thư, thể hiện rõ sự đoàn kết, nhất trí và quyết tâm cao của toàn thể đồng bào DTTS trong tỉnh. 

Dưới đây là một số hình ảnh nổi bật:

Các đại biểu tham dự Đại hội

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Vinh Tơr trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc" cho các đại biểu...

...và trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho 01 tập thể và 05 cá nhân tại Đại hội

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng tặng hoa và trao bức trướng cho đại hội

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân

(Theo: baoquangbinh.vn)