Công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc tháng 7 năm 2015

09:19 AM 03/08/2015 |   Lượt xem: 2498 |   In bài viết | 

Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Giàng Seo Phử; các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Hà Hùng, Đỗ Văn Chiến, Phan Văn Hùng, Sơn Phước Hoan, Lê Sơn Hải và đại diện Lãnh đạo các Vụ, đơn vị của UBDT.

Sau khi nghe Văn phòng Ủy ban báo cáo kết quả công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Ủy ban tháng 7 và một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2015; trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chủ nhiệm, ý kiến tham gia của các đồng chí Lãnh đạo Ủy ban và đại diện Lãnh đạo các Vụ, đơn vị dự họp, đồng chí Hoàng Xuân Lương, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm kết luận như sau:

Cơ bản đồng ý với dự thảo báo cáo kết quả công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Ủy ban tháng 7 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 năm 2015 do Văn phòng Ủy ban tổng hợp. Giao Văn phòng Ủy ban tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các ý kiến góp ý của các đồng chí dự họp, tổng hợp, bổ sung hoàn thiện báo cáo.

Đại hội đại biểu Đảng bộ cơ quan UBDT lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 dự họp dự kiến tổ chức vào ngày 18 và 19/8/2015. Hội nghị Điển hình tiên tiến trong cơ quan công tác dân tộc tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IX 2015 dự kiến tổ chức vào ngày 23/9/2015. Đề nghị chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội và Hội nghị. Yêu cầu thực hiện tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội; đẩy mạnh tuyên truyền về các gương điển hình tiên tiến từ Trung ương đến địa phương.

Đợt mưa lũ kéo dài vẫn đang xảy ra ở các tỉnh phía Bắc (đặc biệt là các tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên...) gây lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, làm thiệt hại nặng nề về người, tài sản và hoa màu..., ảnh hưởng nghiệm trọng đến đời sống của đồng bào nơi xảy ra thiên tai. Giao Văn phòng Ủy ban phối hợp với các Vụ, đơn vị: Chính sách Dân tộc, Dân tộc Thiểu số, Địa phương I..., tổ chức đi thăm hỏi, động viên cán bộ và đồng bào ở các địa phương bị thiệt hại ở các tỉnh phía Bắc.

Ban Tổ chức Khối 54 dân tộc tham gia diễu hành và Ban Tổ chức tham gia Triển lãm thành tựu phát triên kinh tế - xã hội, kỷ niệm 70 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị các nội dung theo kế hoạch để báo cáo tập thể Lãnh đạo Ủy ban, thời gian trong tuần 32 (từ ngày 03 - 07/8/2015).

Yêu cầu các Vụ, đơn vị có Đề án, Chương trình được giao chậm tiến độ kế hoạch phải chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương hoàn thành và đảm bảo chất lượng, trình Lãnh đạo Ủy ban chậm nhất trong tháng 8/2015.

Giao Vụ Chính sách Dân tộc phối hợp với VPĐPCT 135 và các Vụ, đơn vị tiếp tục rà soát các chính sách dân tộc, báo cáo Lãnh đạo Ủy ban để chuẩn bị cho buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với UBDT và các Bộ, ngành về chính sách dân tộc trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Giao Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với các Vụ, đơn vị tổng hợp nhiệm vụ và duyệt xong kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016; Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban, Vụ Tổng hợp hướng dẫn các Vụ, đơn vị đăng ký thực hiện các Chương trình, Đề án năm 2016, tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Ủy ban.

Về tổng kết nhiệm kỳ 2011 - 2015: Yêu cầu tất các các Vụ, đơn vị phải tổ chức tổng kết nhiệm kỳ 2011 - 2016; đánh giá những thành tựu đạt được, nhưng sự kiện nổi bật và những hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ của Vụ, đơn vị mình. Giao Vụ Tổng hợp, Văn phòng Ủy ban tổng hợp kết quả tổng kết nhiệm kỳ 2011 - 2015 của các Vụ, đơn vị báo cáo Lãnh đạo Ủy ban, hoàn thành trong tháng 8/2015.

Đề nghị Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng chỉ đạo đẩy nhanh công tác chuẩn bị các điều kiện tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ "Về tiếp tục đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ANTT vùng đồng bào Chăm trong tình hình mới". Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý Tờ trình của UBDT, tại Văn bản số 1560/VPCP-NC, cho phép tổ chức Hội nghị tổng kết trong tháng 10/2015, tại Hà Nội.

Giao Vụ Tổ chức Cán bộ tham mưu trình Lãnh đạo Ủy ban về Đề án "Đánh giá mô hình quản lý hệ thống cơ quan công tác dân tộc giai đoạn 2011 - 2016 và xây dựng Đề án đổi tên cơ quan UBDT thành Bộ Dân tộc", báo cáo Lãnh đạo Ủy ban trước ngày 10/8/2015. Vụ Tổ chức Cán bộ tham mưu bổ sung quy hoạch Lãnh đạo cấp Vụ và tương đương trong nhiệm kỳ tới, báo cáo Ban Cán sự Đảng xem xét, quyết định.

Yêu cầu các Vụ, đơn vị phối hợp với Vụ Tổ chức Cán bộ chủ động xây dựng chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình; đề xuất nhân sự Lãnh đạo của Vụ, đơn vị trong nhiệm kỳ tới. Từng Vụ, đơn vị kiến nghị với Lãnh đạo Ủy ban về cơ cấu tổ chức bộ máy của UBDT nhiệm kỳ 2016 - 2020, gửi Vụ Tổ chức Cán bộ tổng hợp, báo cáo Ban Cán sự Đảng.

Giao Vụ Hợp tác Quốc tế tham mưu thực hiện tốt các kế hoạch, nhiệm vụ được giao về đón các Đoàn vào và Đoàn ra năm 2015; tổ chức thực hiện các cam kết, thỏa thuận quốc tế; rà soát, bổ sung các thỏa thuận hợp tác đã ký kết; kết quả thực hiện các dự án nâng cao năng lực cán bộ của các tổ chức quốc tế tài trợ; chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung thỏa thuận hợp tác về CTDT giữa UBDT nước CHXHCN Việt nam và Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Vương quốc Căm-pu-chia để Lãnh đạo Ủy ban ký kết vào tháng 9/2015.

Đề nghị các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm được phân công phụ trách theo dõi công tác dân tộc địa phương, khi tham dự các cuộc họp của Bộ Chính trị để góp ý kiến vào văn kiện và đề án nhân dự Đại hội Đảng bộ các Tỉnh cần bám sát nhiệm vụ công tác dân tộc. Yêu cầu các Tỉnh có Chương trình giảm nghèo bền vững và Chương trình xây dựng nông thôn mới vùng DTTS&MN; tỷ lệ giảm nghèo cụ thể; về nhân sự, theo Nghị định 05 của Chính phủ, đối với các tỉnh có đông đồng bào DTTS phải cơ cấu có cán bộ chủ chốt là người DTTS; đồng chí Trưởng Ban Dân tộc tỉnh phỉa là người DTTS và tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Giao Vụ Dân tộc Thiểu số chủ trì, liên hệ với Tập đoàn TH True Milk để trao đổi về hỗ trợ dinh dưỡng hàng năm của Tập đoàn đối với vùng đồng bào DTTS, nơi còn hôn nhân cận huyết thống, vùng bị thiên tai, lũ lụt, báo cáo kết quả với Lãnh đạo Ủy ban.