"Sẽ sớm đưa Xín Mần thoát diện 30a”

08:40 AM 21/12/2010 |   Lượt xem: 2150 |   In bài viết | 

Hơn một năm nay, gia đình chị Mỉn được hỗ trợ về vốn, giống sản xuất từ chương trình 30a của Chính phủ mà trực tiếp là từ ngân hàng Liên Việt.

Chị Hoàng Thị Mỉn - Thôn Vũ Khi, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang cho biết: “Trước đây, gia đình tôi khó khăn lắm, không có vốn để chăn nuôi, sản xuất. Mà có sản xuất trồng được ngô, khoai sắn cũng không bán được. Hơn một năm nay gia đình tôi được hỗ trợ từ chương trình 30a mà cuộc sống đã khá rất nhiều. Sản phẩm làm ra có nơi tiêu thụ, có vốn để làm ăn. Chúng tôi rất mừng”.

Xín Mần là một trong 6 huyện nghèo của tỉnh Hà Giang, nằm trong chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững theo nghị quyết 30a của Chính Phủ. Trong gần hai năm trở lại đây, Xín Mần đã thu hút được khá nhiều nguồn lực xã hội trong nước, với gần 40 tỷ đồng hỗ trợ từ các đơn vị. Hai năm qua, công ty cổ phần Him Lam, và cổ đông sáng lập là ngân hàng Liên Việt đã cam kết hỗ trợ hơn 63 tỷ đồng cho huyện Xín Mần với nhiều dự án khác nhau. Nhiều người dân nghèo đã được hưởng lợi từ chương trình này.

Chị Trần Hải Tuyên - PCT thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang cho biết: “Được Ngân hàng Liên Việt hỗ trợ đầu tư đã tạo cho dân được tính không ỷ lại vào nhà nước và tự gia đình phải khắc vươn lên vì vay của ngân hàng, họ phải có trách nhiệm đầu tư, hỗ trợ đến lúc trả và  thu hoạch ngô. Lúc đó ngân hàng mới lấy lại phần cho vay vốn, giống các hộ đó đã trả được cho ngân hàng và gia đình đó đã không thiếu ăn nữa”.

TS Trần Đức Hưởng - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Liên Việt cho biết: “Chúng tôi đã xin Chính Phủ cho phép thành lập công ty cổ phần đầu tư Xín Mần và công ty này đặc biệt chỉ hoạt động kinh doanh trong huyện Xín Mần, lợi nhuận không đem ra khỏi Xín Mần và đó là đầu mối, cánh tay nối dài của Him Lam tới các bản làng của Xín Mần. Trước hết thời gian qua chúng tôi đã đầu tư vào con người và đề nghị huyện cử những học sinh giáo viên y tế học tập tại Hà Nội. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ kết hợp với Bộ lao động thương binh và xã hội tổ chức xuất khẩu lao động”.

Đối với người dân ở huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, đây thực sự là một ngày vui trong cuộc đời của họ khi cây cầu Na Lan trị giá gần 20 tỷ đồng đã được đưa vào sử dụng, đáp ứng niềm mong ước của hàng trăm hộ dân sau bao năm qua. Cầu Na Lan giúp phá thế cô lập về giao thông cơ giới cho 6 xã vùng cao của huyện Sín Mần với số dân cư trú trên 18.000 người, chủ yếu là người dân tộc thiểu số Nùng, Mông, Tày và Dao.

Do địa hình phức tạp, cộng với thời tiết mùa mưa khắc nghiệt tại huyện Xín Mần, việc xây dựng thành công cầu Na Lan là một nỗ lực phi thường của hàng trăm công nhân xây dựng. Nhưng bù lại, hôm nay niềm vui nụ cười của bà con lại là niềm tự hào của họ. Hòa cùng niềm vui chung đó, Quỹ Tấm lòng Việt Đài truyền hình Việt Nam cũng giành tặng 200 chiếc ti vi cho các y tế thôn bản.

Ông Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chia sẻ: “Hôm nay liệt nhiệt chúc mừng bà con cô bác, các anh em dân tộc Xín Mần có được cây cầu và có được một số công trình phúc lợi, cái được nhiều hơn nữa là có một doanh nghiệp có tấm lòng rất tốt. Có 3 mặt một là nâng cao chất lượng vùng du lịch, thứ 2 góp  phần phát triển một phần kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Chúc bà con cô bác sẽ phát huy những công trình này để sớm đưa Xín Mần thoát diện 30a”.

Theo VTV