Bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại

10:56 AM 02/03/2011 |   Lượt xem: 2635 |   In bài viết | 
Tại phiên họp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước ASEAN và Hàn Quốc tập trung thảo luận những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đặc biệt là hợp tác xử lý hiệu quả các thách thức toàn cầu và xuyên quốc gia như khủng hoảng kinh tế - tài chính, an ninh năng lượng và lương thực, suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh...

Về khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần tiếp tục các chính sách tài khóa linh hoạt và các giải pháp kích cầu, tránh áp dụng những biện pháp bảo hộ, đồng thời gia tăng hợp tác khu vực và quốc tế cả về tài chính cũng như thương mại và đầu tư, để khôi phục niềm tin vào thị trường, sớm vượt qua khủng hoảng và bảo đảm phát triển bền vững. Các nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác về kinh tế - tài chính trong khuôn khổ ASEAN - Hàn Quốc cũng như các khuôn khổ khu vực khác, đặc biệt là sớm triển khai Thỏa thuận đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai và thúc đẩy Sáng kiến các thị trường trái phiếu châu Á trong khuôn khổ ASEAN+3. Các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc cam kết mở rộng hợp tác ASEAN - Hàn Quốc cũng như trong các khuôn khổ khác nhằm bảo đảm an ninh lương thực và năng lượng, đối phó và thích nghi với biến đổi khí hậu, cứu trợ thiên tai, phòng, chống bệnh dịch.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh để sớm vượt qua khủng hoảng kinh tế - tài chính hiện nay, các nước cần tiến hành các giải pháp đồng bộ, kết hợp nỗ lực của từng nước với gia tăng hợp tác khu vực và quốc tế. ASEAN và Hàn Quốc cần cùng các nước châu Á khác ưu tiên phối hợp hành động, xây dựng nền tảng cơ bản cho sự phát triển bền vững dựa trên một nền kinh tế vĩ mô lành mạnh và những giá trị văn hóa truyền thống; đẩy mạnh hợp tác và liên kết khu vực nhằm phối hợp khắc phục hậu quả của khủng hoảng và thu hẹp khoảng cách phát triển; đầu tư nhiều hơn cho khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực; tăng cường năng lực sáng tạo và tạo lập lại vị thế châu Á là một trong những cái nôi văn minh của loài người.

Về các thách thức toàn cầu khác, Thủ tướng cho rằng, ASEAN và Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác, Hàn Quốc nên hỗ trợ ASEAN nhiều hơn để tăng cường khả năng xử lý có hiệu quả đối với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh năng lượng và lương thực, cứu trợ thiên tai, phòng, chống dịch bệnh...

Kết thúc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc ký Tuyên bố chung của Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại (Toàn văn Tuyên bố chung đăng trên số báo ra hôm nay); chứng kiến các Bộ trưởng Kinh tế ký Hiệp định Ðầu tư ASEAN - Hàn Quốc, hoàn tất các thỏa thuận về việc lập Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Hàn Quốc. Hội nghị cũng đã ra thông cáo báo chí về việc CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân gần đây, trong đó khẳng định ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và khuôn khổ đàm phán sáu bên nhằm giải quyết vấn đề thông qua biện pháp hòa bình, đồng thời bày tỏ mong muốn Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) đóng góp cho tiến trình này.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã rời Chê-chu về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc và tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc.

* Trong hai ngày 1 và 2-6, bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc tổ chức tại đảo Chê-chu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lần lượt hội kiến với Tổng thống Indonesia Xu-xi-lô Bam-bang Giu-đô-giô-nô, Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen và Thủ tướng Malaysia Na-gíp Tun Áp-đun Ra-dắc.

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chúc mừng thắng lợi của Ðảng Nhân dân Cách mạng Cam-pu-chia trong cuộc bầu cử vừa qua. Thủ tướng bày tỏ vui mừng và hài lòng về mối quan hệ hợp tác rất tốt đẹp giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian vừa qua, đồng thời khẳng định, Việt Nam mong muốn cùng với Cam-pu-chia tích cực thúc đẩy để mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn nữa, góp phần vào sự phát triển của mỗi nước. Thủ tướng Hun Xen chân thành cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã quyết định tiếp tục bán điện với giá ổn định cho Cam-pu-chia, coi đó là sự hỗ trợ có hiệu quả góp phần giải quyết khó khăn năng lượng hiện nay ở Cam-pu-chia. Hai bên nhất trí khuyến khích và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực thủy điện, khai khoáng, công nghệ thông tin, trồng cao-su... Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẽ quan tâm, hỗ trợ Cam-pu-chia khôi phục và phát triển ngành hàng không quốc gia.

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường chỉ đạo để công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa hai nước triển khai thuận lợi và hoàn thành đúng thời hạn như Lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận.

Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Indonesia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chúc mừng thành công của cuộc bầu cử QH vừa qua ở Indonesia. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống X.B.Giu-đô-giô-nô bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua. Hai bên nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, ngoại giao, quốc phòng, an ninh; cùng nhau phấn đấu để mối quan hệ tốt đẹp này không ngừng phát triển lên tầm cao mới, vì lợi ích của hai nước, vì hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn và đánh giá cao thiện chí của Indonesia trong việc giải quyết vụ 251 ngư dân Việt Nam bị phía Indonesia bắt giữ vừa qua, hy vọng hai bên tiếp tục phối hợp xử lý tốt các vấn đề nảy sinh phù hợp với quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Hai bên nhất trí giao cho hai Bộ Ngoại giao phối hợp với các bộ ngành liên quan của hai nước sớm trao đổi về việc thiết lập cơ chế phối hợp xử lý vấn đề ngư dân đánh bắt cá; sớm triển khai tuần tra chung giữa hải quân hai nước tại các khu vực chồng lấn và giáp ranh giữa hai nước; sớm ký Bản ghi nhớ về hợp tác nghề cá và tiếp tục đàm phán về các lĩnh vực hợp tác khác trên biển giữa hai nước.

Tại cuộc gặp Thủ tướng Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chúc mừng ngài Na-gíp Ra-dắc được bầu làm Thủ tướng mới của Malaysia, tỏ ý tin tưởng Malaysia sẽ thực hiện thành công tầm nhìn 2020 sớm trở thành một quốc gia phát triển vào bậc nhất ở khu vực. Hai bên bày tỏ hài lòng về tình hình quan hệ hai nước hiện nay, cho rằng mối quan hệ này đang phát triển một cách vững chắc, ngày càng chặt chẽ và thân thiết, đồng thời nhất trí đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, nhất là về kinh tế thương mại, khuyến khích các doanh nghiệp Malaysia đầu tư xây dựng các khu công nghiệp quy mô lớn tại Việt Nam. Hai bên bày tỏ hài lòng về sự hợp tác có hiệu quả giữa hai nước về các vấn đề trên Biển Ðông và nhất trí giao cho các bộ, ngành liên quan hai nước bàn bạc, thỏa thuận về việc triển khai tuần tra chung trên biển, hợp tác về đánh bắt hải sản ở Biển Ðông và xây dựng các cơ chế phù hợp để xử lý vấn đề ngư dân Việt Nam vô tình đi vào vùng biển Malaysia đánh bắt hải sản theo tinh thần nhân đạo, phù hợp với quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng mời Thủ tướng Na-gíp Ra-dắc sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam vào thời gian thuận tiện. Thủ tướng Na-gíp Ra-dắc cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

(Theo http://nhandan.org.vn) [TT: N.T.V]