Bản Lềnh no ấm rồi!

03:36 AM 19/05/2011 |   Lượt xem: 2310 |   In bài viết | 
Đến tháng 7 năm 2008, thôn Bản Lềnh chính thức có Chi bộ. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy xã Sơn Thịnh trong việc tổ chức cán bộ, phân công công việc cho các đảng viên đúng theo năng lực và trình độ phải trên lớp 6 làm người đứng đầu các hội, đoàn thể. Điển hình như Chi hội Phụ nữ, trước đây, Chi hội trưởng không biết chữ thì chị Vàng Thị Dinh - người thay thế không chỉ biết chữ, biết cách gần gũi mà còn được phụ nữ trong bản tín nhiệm. Hay như Chi hội trưởng Chi hội Nông dân mới là anh Tráng A Long - một đảng viên trẻ, có năng lực. Tiếp đó, công tác đoàn thể, cựu chiến binh, Mặt trận Tổ quốc cũng được củng cố và phân công công việc cụ thể.

Anh Sùng A Thinh - Phó bí thư Chi bộ, công an viên ở thôn cho biết: “Trong các buổi họp Chi bộ, chúng tôi yêu cầu các trưởng ban, ngành, đoàn thể báo cáo cụ thể, rõ ràng những hoạt động trong tháng, quý, năm đồng thời nêu rõ tồn tại, khó khăn, vướng mắc để cùng bàn bạc, tìm cách tháo gỡ. Chi bộ trực tiếp phân công nhiệm vụ cụ thể theo yêu cầu của cấp trên và tùy tình hình thực tế cơ sở. Đối với các hội, ban, ngành, ngoài việc triển khai nhiệm vụ đến hội viên phải có trách nhiệm rà soát các đối tượng trẻ, có năng lực, tích cực để giới thiệu cho Đảng”.

Có sự lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy xã, sự nhiệt tình cùng với trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, Bản Lềnh dần đổi thay. Chỉ sau một năm thành lập Chi bộ, các hội, đoàn thể đã được củng cố, kiện toàn và đi vào hoạt động nề nếp. Năm 2009, Chi bộ đã có 6 đảng viên và đến thời điểm này là 9 đảng viên.

Chị Nguyễn Thị Bẩy - Bí thư Chi bộ cho biết thêm: “Đó là một kỳ tích của Bản Lềnh và tuy trước mắt vẫn còn những khó khăn không phải chốc lát đã giải quyết được nhưng những thay đổi, đi lên từ gian khó của thôn rất đáng mừng. Từ Chi bộ đến hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ đã và đang phát huy vai trò. Đó chính là động lực thúc đẩy nhân dân trong thôn tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách của Nhà nước và coi đó là đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội”.

Với diện tích gieo cấy lúa chỉ vẻn vẹn trên 4 ha, Đảng ủy xã Sơn Thịnh cũng như Chi bộ Bản Lềnh đã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc, trồng ngô, sắn... và đặc biệt là tăng diện tích cây chè, trồng rừng kinh tế.

Xác định rõ thế mạnh, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, chính quyền xã trong việc cung ứng giống, vật tư nông nghiệp và mở các lớp tập huấn cho bà con, hướng dẫn trực tiếp cách chăn thả gia súc, xây dựng chuồng trại... thì có thể nói, thành công của Bản Lềnh hôm nay cũng là công sức đóng góp của nhiều tổ chức.

Cụ thể như Hội Chữ thập đỏ Na Uy đã đỡ đầu thôn, giúp đồng bào chuyển đổi nhận thức về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội như định canh định cư, không phá rừng, đốt nương làm rẫy; không để học sinh mù chữ với sự tài trợ kinh phí, mua sắm quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh, đến từng hộ gia đình vận động đưa con em đến trường đúng độ tuổi. Bên cạnh đó giúp các hộ dân thực hiện chương trình sinh kế nhỏ; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, kỹ năng sản xuất, chăn nuôi tập trung; vận động trồng rừng theo quy mô trang trại vừa và nhỏ...

Bản Lềnh đã từng bước vươn lên thoát nghèo. Hộ nghèo của thôn từ 98% đến nay chỉ còn trên 40%, thu nhập bình quân đạt 4 triệu đồng/người/năm - tăng 15% so với nhiệm kỳ trước. Đời sống của 45 hộ gia đình đã và đang được cải thiện; giao thông đi lại khá thuận tiện; con em đồng bào được đến trường học; nhiều hộ vươn lên làm giàu và đã có ti vi, xe gắn máy... Với 45 hộ, gia đình nào cũng có bể nước sạch, nhà vệ sinh sạch với tổng trị giá trên 200 triệu đồng do Hội Chữ thập đỏ Na Uy tài trợ.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: “Với trên 200 ha đồi chít sẽ không trồng rừng kinh tế mà tận dụng vốn hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ Na Uy xây dựng nhà cộng đồng và tranh thủ sự đầu tư của huyện và tỉnh, Bản Lềnh sẽ phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản. Ước tính, đến năm 2015, mỗi hộ dân ở đây sẽ có trên 10 con trâu, bò. Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền xã đang triển khai đào hào, quy hoạch khu chăn thả và trồng cỏ VA06”.

Rời Bản Lềnh trong buổi chiều thanh bình, đi giữa những đồi chè, rừng keo... trong lòng chúng tôi trào dâng cảm xúc vui mừng bởi Bản Lềnh hôm nay đã khoác một chiếc áo mới - một cuộc sống no đủ đang đến với người dân nơi đây.

Ngọc Sơn - Minh Tuấn (Nguồn: Báo Yên Bái)