Nhân ngày Môi trường thế giới 5/6: Bình Thuận nỗ lực đưa nước sạch về vùng đồng bào dân tộc thiểu số

04:21 AM 03/06/2011 |   Lượt xem: 2494 |   In bài viết | 

Từ khi Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, đến nay đời sống của đồng bào đã được cải thiện đáng kể. Nổi bất nhất là từ khi thực hiện chuơng trình 134, 135 của Chính phủ, đến nay Bình Thuận đã đầu tư xây dựng 40 công trình cấp nước sinh hoạt cho các xã vùng đồng bào DTTS và đã có 43 thôn, xã với hơn 11.000 hộ đồng bào DTTS được lắp đặt hệ thống nước sách tới tận nhà, chiếm 92% số hộ.

Để tạo điều kiện cho các hộ đồng bào dân tộc được sử dụng nguồn nước sạch, Bình Thuận đã hỗ trợ kinh phí hơn 3 tỷ đồng lắp đặt thủy kế đến tận nhà dân và hỗ trợ giá nước sinh hoạt thấp hơn so với khu vực các xã, thị trấn vùng đồng bằng khoảng 30 đến 40%. Tại xã Đông Tiến, Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân…có gần 100% số hộ được sử dụng nước sạch. Để phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng nước sạch, UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn quản lý các công trình và trực tiếp thi công đến tận nhà dân. Thường xuyên theo dõi kết quả xét nghiệm chất lượng nguồn nước. Đồng thời thành lập đội thi công trực tiếp sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra. Hằng tháng, Trung tâm còn phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Bình Thuận kiểm tra chất lượng nước. Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy các công trình nước sạch ở Bình Thuận đều đạt chất lượng tốt.

Ông K’ Văn Gu, xã Đồng Tiến phấn khởi cho biết: “Nhờ có Đáng và Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống nước sinh hoạt, đến nay đời sống tinh thần của bà con dân tộc K’ho ở đây được cải thiện và có những bước tiến bộ. Sức khỏe của bà con đảm bảo, đặc biệt từ khi có hệ thống nước sạch, trong thời gian qua dịch bệnh sốt rét đã chấm dứt và các loại bệnh khác về đường tiêu hóa cũng mắc rất ít so với những năm về trước. Đồng bào xã Đông Tiến hết sức phấn khởi biết ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến đời sống của đồng bào. Đồng bào ngày càng hăng hái sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả cao để nhanh chóng xóa nghèo…”. Mục tiêu đến hết năm 2015, Bình Thuận phấn đầu có 100% số hộ vùng đồng bào DTTS được sử dụng nguồn nước sạch.

Bài, ảnh: Đỗ Khắc Thể