Kiên Giang: Phát hiện hơn 100 trường hợp giả mạo hồ sơ cấp CMND

10:43 AM 14/07/2011 |   Lượt xem: 2499 |   In bài viết | 

Phạm Văn Bảo (SN 1995), ngụ ấp Lắng Quắng, xã Thạnh Hoà, huyện Giồng Riềng, muốn xin việc làm tại các doanh nghiệp nhưng biết mình chưa đủ tuổi lao động, nên đã bàn với gia đình mượn sổ hộ khẩu của ông Võ Văn Chắc (dượng của Bảo) để giả mạo hồ sơ xin được cấp CMND. Bảo đến Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Kiên Giang làm thủ tục xin cấp CMND dưới tên Võ Minh Qui (con Võ Văn Chắc). Qua tra cứu tàng thư căn cước công dân, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh Kiên Giang phát hiện trong hồ sơ có tên Võ Minh Qui (SN 1990), thường trú xã Thạnh Bình, huyện Giồng Riềng. Các thông tin lai lịch đều giống nhau, chỉ có dấu vân tay không trùng khớp. Qua xác minh, cơ quan công an chứng minh Phạm Văn Bảo đã lấy tên Võ Minh Qui để làm CMND.

Theo nhận định của cơ quan công an, đa số những trường hợp tráo người để làm CMND chỉ để đủ điều kiện xin làm việc, xuất khẩu lao động và lấy chồng người nước ngoài và hầu hết đều thiếu am hiểu về kiến thức pháp luật. Như trường hợp của chị Trương Thị Út Nhì, ngụ huyện Châu Thành, dù biết người chị chồng mượn sổ hộ khẩu để giả mạo hồ sơ làm CMND để đủ tuổi lấy chồng người nước ngoài, nhưng chị Út Nhì vẫn cho mượn. Tại cơ quan công an, chị Út Nhì vô tư nói: “Tôi nghĩ, nếu bị cơ quan chức năng phát hiện người mượn sổ hộ khẩu mới bị xử lý, còn người cho mượn không phải chịu trách nhiệm”.

Theo Điều 12, khoản 4, điểm a, Nghị định 73/2010/NĐ-CP, ngày 12- 7-2010 của Chính phủ, hành vi khai man, giả mạo hồ sơ, cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để làm CMND hoặc giấy tờ tùy thân thì bị phạt hành chính từ 1 đến 3 triệu đồng.

Việt Tiến (Theo Báo Nhân dân)