Chàng sinh viên người Mông trên đỉnh trời

04:56 AM 15/08/2011 |   Lượt xem: 2143 |   In bài viết | 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình mà cả bố và mẹ đều là người dân tộc Mông, gia đình gồm sáu anh chị em, Sáng là con thứ 3 trong nhà. Gia đình nghèo khó chỉ có căn nhà nhỏ bé ba gian chát bằng rơm đất, đồ đạc chẳng có gì, cha mẹ em thường xuyên ốm đau không lên nương rẫy được; vào những mùa giáp hạt, cả nhà luôn trong tình trạng thiếu gạo ăn. Xác định hoàn cảnh gia đình và thôn bản còn nhiều khó khăn, Thào Seo Sáng không quản ngại khó khăn đã vượt đường xa tới trường và không ngừng vươn lên trong học tập. Cũng cùng bản với em, nhưng nhiều học sinh người Mông đã bỏ học do ngại đường xa, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Sáng đã quyết tâm theo học suốt ba năm học THPT. Buổi sáng, trước khi đến trường, em dậy sớm giúp đỡ cha mẹ việc nhà, rồi bắt đầu vượt hơn chục cây số đường dốc đến trường. Ở trường học, Sáng không ngừng tu dưỡng và rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt, đồng thời tích cực học hỏi thầy cô và bè bạn để tìm cho mình một phương pháp học tập tốt nhất. Cùng với việc học tập, Sáng đã tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể do Đoàn trường tổ chức như các phong trào văn nghệ, TDTT. Đặc biệt, trong ba năm học, Sáng đã biết phát huy một cách tích cực bản sắc văn hoá của dân tộc mình. Vào các ngày lễ hội, Sáng cùng các bạn người Mông thường tổ chức múa sinh tiền và các trò chơi dân gian khác của người Mông, góp phần làm phong phú chương trình văn hoá, văn nghệ của nhà trường.

Từ một cậu học sinh nghèo, khi mới vào học THPT, Sáng đọc tiếng Việt còn chưa thạo nhưng trải qua một thời gian ngắn, Sáng đã kiên trì đọc sách, rèn chữ viết, dần dần Sáng đã có một phương pháp học tập tốt và hiệu quả, em đã đọc và viết thành thạo tiếng Việt. Cả ba năm học Sáng đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, danh hiệu đoàn viên xuất sắc.

Cùng với công việc học tập, Thào Seo Sáng đã không ngừng phối hợp với nhà trường vận động các bạn học sinh người Mông cùng bản và những bản khác của xã Vĩnh Yên, Tân Tiến vượt khó đến trường. Noi gương Sáng, nhiều em học sinh người Mông đã tích cực đến trường và hiện tượng bỏ học giảm dần.

Thào Seo Sáng cũng là đảng viên duy nhất trong các chi đoàn học sinh của nhà trường. Từ năm học lớp 8, Sáng đã được tổ chức thôn bản giới thiệu và đề nghị kết nạp Đảng và trở thành đảng viên đầu tiên của bản Lùng Ác trong chương trình xóa bản trắng đảng viên của Đảng bộ xã Vĩnh Yên. Nêu gương đảng viên, Sáng không ngừng vận động bà con trong thôn bản thực hiện nếp sống văn hóa, dần xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, đồng thời tích cực vận động thanh niên cùng trang lứa trong thôn bản ra sức học tập để làm giàu cho quê hương.

Hỏi về ước mơ của Thào Seo Sáng, em cho biết em muốn trở thành kỹ sư giao thông cầu đường để sau này góp phần nhỏ bé của mình xây dựng những cây cầu và đường đi qua thôn bản mình và những thôn bản xa xôi khác.

Với ước mơ cao đẹp được nung nấu bởi ý chí và nghị lực của bản thân, năm 2008, Thào Seo Sáng đã thi đỗ vào trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội. Đây chính là cánh cửa và con đường để Sáng thực hiện ước mơ của mình. Mặc dù gia đình em còn nhiều khó khăn nhưng với cơ hội cùng ước mơ cao đẹp Sáng sẽ quyết tâm học tập tốt để biến ước mơ thành hiện thực.

Nguyễn Thế Lượng