Phú Yên: Đẩy mạnh công tác phòng chống sốt rét vùng đồng bào dân tộc thiểu số

03:43 AM 09/09/2011 |   Lượt xem: 2180 |   In bài viết | 

Theo số liệu thống kê từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Ea Cha Rang, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên đã có 20 ca sốt rét. Riêng trong tháng 7 và 8 có đến 9 ca sốt rét. Theo chị Lê Thị Mỹ Hiền, cán bộ y tế xã Ea Cha Rang, phụ trách công tác PCSR thì hiện nay người dân đã có ý thức PCSR, nhưng do lây nhiễm bệnh sốt rét từ một số người đi rừng về (một số người đi rừng lâu ngày, chủ quan không mắc màn khi ngủ), còn phần lớn bà con đã biết ngủ màn có tẩm hóa chất diệt muỗi và sử dụng thuốc phòng và điệu trị bệnh sốt rét.

Anh Rơ Chăm Xuân dân tộc Chăm, buôn Độc Lập C cho biết: "Cán bộ y tế thường xuyên tuyên truyền vận động hướng dân bà con. Nghe theo cán bộ y tế, bà con dân làng đã biết ngủ màn, biết cách phòng chống sốt rét như đi khám bệnh, uống thuốc khi mắc bệnh. Bên cạnh đó, cán bộ y tế luôn giúp dân làng chữa trị kịp thời khi đau ốm, nên bây giờ không còn sợ bệnh sốt rét nữa”.

Năm nay, do thời tiết diễn biến phức tạp, tạo điều kiện cho côn trùng truyền bệnh phát triển, mặt khác mầm bệnh vẫn còn tồn tại trong cộng đồng, trong khi mạng lưới y tế cơ sở chưa kiểm soát được việc người dân đi làm thường xuyên ngủ tại rừng. Bên cạnh đó, một số người dân lại chưa có ý thức tự bảo vệ minh khi đi rừng, làm rẫy. Tuy vậy, So với những năm trước đây bà con ở Suối Trai ít mắc bênh sốt rét hơn là nhờ vào sự giúp đỡ  của tỉnh, huyện trong việc hướng dẫn PCSR, đồng thời tổ chức tẩm màn cho bà con đồng bào DTTS.

Ma Lun, người dân tộc của xã Ea Cha Rang rất vui khi được Trạm Y tế xã cấp cho gia đình anh 2 chiếc màn có tẩm hóa chất phòng muỗi đốt, anh nói: “Năm nào nhà nước cũng cấp phát màn cho dân tộc chúng tôi, bà con phấn khởi lắm, vì chống được muỗi đốt để phòng bệnh sốt rét. Bây giờ khi đi rừng, đi rẫy, được cán bộ cấp thuốc uống phòng chống sốt rét, được xét nghiệm máu và hướng dẫn cách phòng chống sốt rét giúp dân làng, nên  không lo bị bệnh nữa đâu”

Tại các xã Krông Pa, Phước Tân, Cà Lúi, Sơn Hội huyện Sơn Hoà, Trung tâm PCSR tỉnh đã cử một đội cán bộ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức phun hóa chất diệt muỗi ở tất cả các buôn làng… Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức các đoàn bác sĩ lưu động đi khám, lấy máu làm xét nghiệm và cấp thuốc uống dự phòng sốt rét cho 1.700 người dân và triển khai các hoạt động tuyên truyền qua đội ngũ y tế thôn bản. Wing La, Trưởng trạm Y tế xã Krông Pa cho biết. “ Được sự giúp đỡ của tỉnh, huyện chúng tôi đã có điều kiện kiểm soát được bệnh sốt rét, nhất là ngăn chặn bệnh sốt rét ác tính không còn xảy ra trên đia bàn. Bên cạnh đó, đội ngũ y tế thôn buôn thường xuyên tuyên truyền, hướng dân nhân dân nên không có dịch sốt rét, ý thức của nhân dân đã được nâng lên, bà con uống thuốc kịp thời khi có triệu chứng sốt rét”

Ông La Chí Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Pa cho biết: “Chúng tôi chú ý đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về phòng chống sốt rét. Đặc  biệt, việc lấy máu xét nghiệm, cấp phát màn chống muỗi, những người đi rừng, ngủ lại rẫy đều được đưa vào diện quản lý để có kế họach phòng chống. Trong mấy năm gần đây, trên địa bàn xã đã được hạn chế dịch sốt rét xảy ra, nhân dân rất an tâm phấn khởi”.

Để hạn chế bệnh sốt rét xảy ra, ngành y tế không chỉ thương xuyên cấp thuốc cho bệnh nhân mà cấp cả thuốc dự phòng cho những người thường đi vào vùng có nguy cơ sốt rét; nâng cao ý thức, thói quen tự bảo vệ mình và những người xung quanh. Đó là những việc làm góp phần tích cực cùng với cộng đồng và ngành chức năng thực hiện tốt công tác phòng chống sốt rét trong vùng đồng bào DTTS hiện nay ở Phú Yên.

Việt Vũ