Gia Lai nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số

09:11 AM 16/09/2011 |   Lượt xem: 1746 |   In bài viết | 

Tỉnh coi trọng phát triển mạng lưới hệ thống giáo dục trong các trường học Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT), bởi đây là nguồn quy hoạch cán bộ cơ bản cho địa phương trong tương lai. Tỉnh có chính sách ưu tiên đặc biệt chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên và đầu tư thích đáng cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng trong các trường học, thu hút ngày càng đông con em ở các buôn làng đến trường học. Riêng trong năm học mới 2011 - 2012, tỉnh đã huy động nguồn vốn đầu tư hơn 20 tỷ đồng để xây dựng lại các khu nhà ở cho giáo viên và học sinh nội trú, sửa chữa lại các phòng học và mua sắm các loại trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học.

Hàng năm, tỉnh tổ chức rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trên cơ sở đó đề bạt, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ hợp lý, trong đó chú ý đến đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số; nhất là bố trí cán bộ giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt ở các cơ quan, đơn vị và địa phương; tạo sự chuyển tiếp giữa các thế hệ cán bộ và có sự đột phá trong cơ cấu đội ngũ cán bộ phù hợp với đặc thù riêng của tỉnh. Tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh việc cử tuyển con em là người dân tộc thiểu số trên cơ sở xác định những ngành mà ở địa phương đang cần, có kế hoạch sử dụng sau khi hoàn thành chương trình học, tránh tình trạng học xong các em không xin được việc làm hoặc địa phương không có nhu cầu tuyển dụng. Đồng thời, hướng tới việc hàng năm mở thêm 1 lớp cao cấp chính trị - hành chính tại chức trong tỉnh dành riêng cho cán bộ là người dân tộc thiểu số và cán bộ nữ.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 4.300 cán bộ, công chức, trong đó có hơn 1.000 người dưới 31 tuổi (chiếm 24,69%), 1.400 cán bộ nữ (chiếm 26,64%) và cán bộ dân tộc thiểu số chưa đến 500 người (chiếm 10,91%). Các khâu của công tác cán bộ, từ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến bố trí sử dụng cán bộ đều được quan tâm đúng mức, chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên so với yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề ra là chưa đạt về số lượng, theo chỉ tiêu là các sở, ban, ngành thuộc tỉnh phải bố trí ít nhất 10% và các huyện bố trí ít nhất 15% cơ cấu cán bộ, công chức là người dân tộc Bahnar và J'rai. Trong hoạt động nhiệm vụ chính trị và chuyên môn, nhất là đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số vẫn còn hạn chế, năng lực và trình độ chưa đồng đều. Việc quy hoạch đội ngũ cán bộ dân tộc chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện và các cơ quan nhà nước vẫn chưa có tính kế thừa./.

(Theo TTXVN)