Huyện Quản Bạ đẩy mạnh thực hiện chương trình  giảm nghèo nhanh và bền vững

07:55 AM 24/10/2011 |   Lượt xem: 1878 |   In bài viết | 

Để đảm bảo Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện được triển khai đồng bộ và hiệu quả, đúng mục tiêu, huyện Quản Bạ đã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo và các Ban quản lý theo từng nội dung hỗ trợ để việc triển khai, tổ chức thực hiện các nội dung đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đúng qui định và phát huy hiệu quả của nguồn vốn. Bên cạnh đó huyện còn phân công các thành viên trong tổ giúp việc và phụ trách từng xã, thị trấn, tiến hành khảo sát, rà soát lại toàn bộ hộ nghèo của từng xã, thôn bản, đảm bảo công khai, dân chủ và đúng đối tượng.

Năm 2009, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện xong việc rà soát lại toàn bộ các hộ nghèo. Kết quả, toàn huyện có 578/3.144 hộ nghèo, với 2.450/14.959 nhân khẩu đang ở nhà tạm; các hộ nghèo chủ yếu sống ở vùng nông thôn. Nguyên nhân dẫn đến đói nghèo là do thiếu vốn, thiếu kiến thức làm ăn, thiếu phương tiện sản xuất và thiếu việc làm. Từ cơ sở thực tiễn, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chính quyền các xã, thị trấn tích cực hướng dẫn, vận động nhân dân thực hiện xoá nhà tạm; triển khai làm tốt công tác giao khoán, chăm sóc và bảo vệ rừng; hỗ trợ gạo ăn cho các hộ nghèo; đẩy nhanh xây dựng các công trình theo nguồn vốn ứng trước của Chính phủ và của tỉnh. Nhờ công tác chỉ đạo sát sao, trong 2 năm 2009 – 2010, huyện Quản Bạ đã hỗ trợ xoá nhà tạm cho 578 hộ nghèo, trong đó xây nhà mái bằng cho 454 hộ, xây 8 nhà lợp tôn và 116 nhà theo mẫu nhà truyền thống đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đặt ra.

Đối với chính sách tín dụng ưu đãi, Huyện đã hỗ trợ cho 3.550 hộ nghèo được vay vốn với tổng số tiền giải ngân là 4.680 triệu đồng; hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn mua trâu, bò phát triển chăn nuôi được 300 suất, mỗi suất trị giá 8 triệu đồng. Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại khu vực nông thôn được huyện quan tâm và đã mở được 46 lớp học nghề ngắn hạn tại các xã, thị trấn cho 1.411 học viên; đào tạo nghề, tập huấn nghiệp vụ theo Chương trình 135 đã tổ chức được 40 lớp với 1.238 học viên, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 25%. Về đầu tư cơ sở hạ tầng, trong 2 năm từ 2009 - 2010, huyện Quản Bạ đã triển khai xây dựng được  60 công trình các loại, trong đó có 30 công trình giao thông, 17 công trình cung cấp điện sinh hoạt, 3 công trình điện dân dụng, còn lại là xây dựng công trình thuỷ lợi, bếp ăn, nhà công vụ cho giáo viên… với tổng số tiền giải ngân gần 50 tỷ đồng.

Để thực hiện hiểu quả Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trong năm 2011 và những năm tiệp theo, huyên huyện Quản Bạ đã đưa ra nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, cụ thể: Tiếp tục tiếp nhận, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư xây dựng; đẩy mạnh chương trình xoá đói giảm nghèo; giải quyết việc làm, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; xây dựng các công trình giao thông, thuỷ lợi, nước sinh hoạt; đẩy mạnh tuyên truyền và vận động nhân dân đoàn kết, sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước đầu tư và hỗ trợ để thoát nghèo. Phấn đấu đến năm 2015 hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 15% theo Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra.

Phạm Văn Phú