Iran cảnh báo các nước vùng Vịnh không tăng sản lượng dầu

04:04 AM 17/01/2012 |   Lượt xem: 1752 |   In bài viết | 
Tờ Nhật báo Sharq đưa tin, ông Mohammad Ali Khatibi, đại diện của Iran tại Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nói rằng: “Các nước láng giềng A-rập của chúng tôi không nên hợp tác” với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Ông Mohammad Ali Khatibi cho biết thêm, “bất kỳ biện pháp tăng sản lượng dầu nào của các nước A-rập đưa ra là thiếu thân thiện với Iran. Nếu các nước bật đèn xanh để thay thế dầu mỏ của Iran thì đây sẽ là nguyên nhân chính cho bất kỳ điều gì xảy ra trong khu vực – bao gồm Eo biển Hormuz”.

Các quốc gia châu Á là những khách hàng lớn nhất của Iran, trong đó Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm gần 50% trong tổng số dầu xuất khẩu của Tehran. Mỹ đang tìm kiểm sự ủng hộ của các nước này nhằm làm giảm lượng dầu xuất khẩu của Iran, được coi là một phần các biện pháp trừng phạt chống nước này.

Iran xác nhận đã nhận được thư của Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast xác nhận đã nhận được một bức thư từ Mỹ bày tỏ lo ngại về Eo biển Hormuz và cho biết Iran đang “nghiên cứu bứt thư” và sẽ “trả lời nếu thấy cần thiết”.

Tuy nhiên, người phát ngôn không cho biết chi tiết về bức thư. Còn tờ Thời báo New York đưa tin, bức thư của Mỹ đã được gửi tới ông Ayatollah Khamenei, lãnh tụ tối cao của Iran, thông qua một kênh mật. Bức thư cảnh báo Iran rằng nếu Iran đóng cửa Eo biển Hormuz thì họ sẽ vượt qua “ranh giới đỏ”.

Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran chung quanh chương trình hạt nhân của nước này. Washington cáo buộc Iran phát triển vũ khí hạt nhân và tiến hành các biện pháp trừng phạt.

Đáp trả, Iran tiến hành các cuộc tập trận và đe dọa sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz - tuyến đường thủy vận chuyển dầu quan trọng của thế giới.

ĐÌNH TUẤN (Theo BBC, Tân Hoa xã)