Hà Giang: Phát huy vai trò của khuyến nông viên thôn bản trong công tác xoá đói giảm nghèo

09:57 AM 10/04/2012 |   Lượt xem: 2437 |   In bài viết | 

Cho tới thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Hà Giang có 1.992 cán bộ khuyến nông viên thôn bản (KNVTB). Bình quân mỗi thôn bản có 1 cán bộ khuyến nông viên. Do đặc thù, KNVTB là những người được tuyển chọn ở thôn bản, họ hoạt động công tác khuyến nông tại chính thôn bản mà họ sinh sống. Vì vậy, KNVTB là những người có trình độ tiêu biểu, nổi bật trong quá trình sản xuất nông lâm nghiệp tại thôn bản. Cũng do sống ngay tại địa phương, hàng ngày hàng giờ tiếp xúc với người nông dân, cho nên KNVTB là những người thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, điều kiện sản xuất…của người nông dân hơn ai hết. Do vậy, họ chính là một cầu nối quan trọng để chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới tới người nông dân bằng hình thức “cầm tay, chỉ việc” từ kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được qua sách vở, qua tiếp thu từ cán bộ kỹ thuật và qua thực tiễn trồng trọt, chăn nuôi của chính gia đình mình.

Bên cạnh đó, nguồn thu nhập của người dân chủ yếu từ nông nghiệp, cho nên công tác xoá đói giảm nghèo của Hà Giang phải khởi đầu từ sản xuất nông nghiệp. Do đó, trong những năm qua tỉnh Hà Giang luôn ưu tiên đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất và chất lượng cao vào sản xuất, từng bước nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân nông thôn.

Để triển khai và nhân rộng thành công các mô hình giống mới trong sản xuất thì cán bộ KNVTB đóng vai trò nòng cốt và có tính quyết định. Vì họ chính là người vận động, gương mẫu đi đầu trong triển khai, nhân rộng diện tích cây trồng, vật nuôi mới có năng suất cao dần thay thế các giống cũ năng suất thấp của địa phương. Cho tới thời điểm hiện nay, trên địa bàn Hà Giang, các giống cây trồng mới như các giống lúa lai, ngô lai, đậu tương giống mới có năng suất cao gấp từ 1,7 – 2 lần so với các giống địa phương đã chiếm ưu thế trong sản xuất từ 55 – 60% diện tích; các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm và thuỷ sản đạt năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn so với tập quán chăn nuôi cũ của người dân từ 35 – 40% là những minh chứng điển hình trong công tác xoá đói giảm nghèo của Hà Giang, trong đó có sự đóng góp thiết thiết thực và hiệu quả của đội ngũ cán bộ KNVTB.

Trên thực tế, nhiều năm gần đây số hộ đói nghèo của Hà Giang được giảm dần qua các năm, trung bình từ 5 – 6%/năm, riêng trong năm 2011 toàn tỉnh có 8.700 hộ thoát nghèo. Để đạt được những thành công đó, trên thực tế ngoài sự đầu tư cơ sở vật chất của Trung ương, sự cố gắng của các cấp, các ngành liên quan trong tỉnh còn có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ KNVTB. Theo đánh giá của Ngành Nông nghiệp Hà Giang, đội ngũ KNVTB là một lực lượng khuyến nông quan trọng ở cơ sở, họ là những người trực tiếp chuyển giao có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới tới người nông dân. Vì vậy, trong những năm qua họ đã góp phần quan trọng trong công tác xoá đói giảm nghèo của tỉnh và KNVTB cũng chính là một nguồn lực quan trọng để xây dựng thành công nông thôn mới trên địa bàn Hà Giang trong giai đoạn trước mắt và lâu dài./.

(Theo cpv.org.vn)