Khai mạc triển lãm ảnh “Sắc màu vùng cao”

04:43 AM 03/05/2012 |   Lượt xem: 2151 |   In bài viết | 

Phát biểu khai mạc, Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi khẳng định: Vùng cao phía Bắc Tổ quốc, nơi có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, núi rừng hùng vĩ cũng là nơi sinh sống từ nhiều đời nay của đồng bào các dân tộc thiểu số anh em như Mông, Dao, Nùng, Tày, Thái, La Hủ, Lô Lô... Mỗi dân tộc đều có ngôn ngữ, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa riêng, tạo nên bức tranh văn hóa vô cùng phong phú, đa sắc màu của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Vùng đất này luôn làm xao xuyến tâm hồn những ai đã có dịp đặt chân đến đó và là nguồn cảm hứng bất tận cho các văn nghệ sĩ, đặc biệt là các nhà nhiếp ảnh.

Trên 70 bức ảnh màu được trưng bày tại triển lãm là những góc nhìn, cảm xúc đối với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng và con người vùng cao của các nhà báo - NSNA nhiều thế hệ của TTXVN, từ các nhà nhiếp ảnh cao niên như Đinh Quang Thành, Văn Phúc, Minh Đạo, Trần Sơn... đến những phóng viên trẻ như Trí Dũng, Dương Ngọc, Phương Hoa, Quý Trung, Thanh Tùng... Bên cạnh việc thu vào ống kính những sự kiện thời sự hàng ngày, hàng giờ diễn ra trên khắp cả nước, các phóng viên ảnh của TTXVN cũng phản ánh vẻ đẹp của đất nước, con người trên mọi miền Tổ quốc với những rung cảm, tài năng của người nghệ sĩ, tạo nên những tác phẩm nhiếp ảnh vừa mang tính báo chí, vừa có tính nghệ thuật cao.

Sau khi tham quan triển lãm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử, cho biết: "Đến với “Sắc màu vùng cao”, chúng ta được chiêm ngưỡng, để nhớ, để trải lòng và rung cảm cùng nhịp đập trái tim người cầm máy, những nghệ sỹ - nhà báo của TTXVN, để thêm hiểu và thêm yêu mảnh đất, con người nơi vùng cao phía Bắc của Tổ quốc. Tôi rất hoan nghênh TTXVN tổ chức triển lãm này, qua đây TTXVN cũng nên xây dựng kho tư liệu ảnh chuyên đề về vùng cao, về đồng bào dân tộc thiểu số. Triển lãm ảnh với chủ đề “Sắc màu vùng cao” đã nói lên tình cảm của các NSNA với đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. “Sắc màu vùng cao” cũng là sự thể hiện mối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, phản ánh trung thực cuộc sống của đồng bào các dân tộc. Bộ ảnh này rất có ý nghĩa cho cả trước mắt và lâu dài. Tôi trân trọng tình cảm và biết ơn công sức của các thế hệ NSNA TTXVN đã dày công đi và chụp những bức ảnh xuất sắc này, trong đó có các tác giả lão thành, các tác giả đang làm việc tại TTXVN và đặc biệt là các tác giả trẻ tuổi. Chúc cho cuộc triển lãm “Sắc màu vùng cao” của TTXVN thành công và hy vọng sẽ có nhiều cuộc triển lãm như thế này hơn nữa".

Triển lãm ảnh “Sắc màu vùng cao” là món quà hết sức ý nghĩa của những NSNA và những người cầm máy TTXVN chào mừng 37 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Thông qua triển lãm, du khách lại được thưởng thức một bản “Tình ca” thật đằm thắm về thiên nhiên và con người, rất mượt mà, sâu lắng và trữ tình. “Sắc màu vùng cao” hứa hẹn mang đến cho người xem bức tranh nên thơ, đầy cảm xúc về cuộc sống, con người, thiên nhiên nơi vùng cao Tổ quốc. Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 1/5.

(Theo baotintuc.vn)