Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Năm Quốc tế về Năng lượng bền vững 2012

03:31 AM 09/05/2012 |   Lượt xem: 2559 |   In bài viết | 

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến cho biết, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố, năm 2012 là Năm Quốc tế về Năng lượng bền vững cho tất cả chúng ta. Chủ đề này nhằm vận động các Chính phủ, các tổ chức xã hội và mỗi cá nhân trên toàn cầu cùng hành động vì môi trường.

Năm 2012 là một năm đặc biệt kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh về Trái đất (gọi tắt là Hội nghị Rio) năm 1992, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ một lần nữa gặp nhau tại Rio de Janeiro (Brazil) để thảo luận về tương lại của sự phát triển bền vững. Hội nghị Rio+20 sẽ bao gồm hai nội dung chính: Một nền Kinh tế Xanh trong bối cảnh phát triển bền vững và xóa đói giảm nghèo; khuôn khổ thể chế cho phát triển bền vững.

Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) lựa chọn chủ đề Ngày Môi trường thế giới 5/6/2012 là “Kinh tế Xanh: Có vai trò của bạn?” (Green Economy: Does it include you?).

Kinh tế Xanh được UNEP định nghĩa là nền kinh tế vừa mang lại hạnh phúc cho con người và công bằng xã hội, vừa giảm thiểu đáng kể các rủi ro về môi trường và khủng hoảng sinh thái. Một nền Kinh tế Xanh được đặc trưng bởi sự tăng trưởng bền vững của các hợp phần kinh tế có khả năng duy trì và gia tăng nguồn vốn tự nhiên của trái đất. Các hợp phần này bao gồm năng lượng tái tạo, giao thông ít phát thải cacbon, công nghệ sạch, hệ thống quản lý chất thải tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, nông-lâm-ngư nghiệp bền vững...

Đối với các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, Kinh tế Xanh tuy còn khá mới mẻ song bước đầu đã có sự chuyển hướng đầu tư vào các công nghệ sản xuất sạch hơn, một trong các tiêu chí của nền Kinh tế Xanh.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến nhấn mạnh: Trước tình trạng suy thoái tài nguyên thiên nhiên, phát thải khí nhà kính tăng lên nhanh chóng và sự biến đổi khí hậu toàn cầu, Kinh tế Xanh là xu hướng phát triển và là lựa chọn của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam đã tiếp cận với Kinh tế Xanh bằng những chương trình cụ thể. Với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội phải luôn coi trọng bảo vệ và cải thiện môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 đã chỉ rõ đến năm 2020, các cơ sở sản xuất kinh doanh mới thành lập phải áp dụng công nghệ sạch, thân thiện môi trường hoặc trang bị các thiết bị giảm ô nhiễm, xử lý chất thải. Chiến lược cũng nhấn mạnh phải gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, phát triển Kinh tế Xanh; thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững; từng bước phát triển năng lượng sạch, sản xuất sạch, tiêu dùng bền vững.

Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, Bà Setsuko Yamazaki hoan nghênh nỗ lực của Chính phủ trong quá trình xây dựng Chiến lược tăng trưởng xanh. Bà cho rằng “Chiến lược tăng trưởng xanh sẽ cho phép Việt Nam huy động nguồn lực tài chính và đổi mới công nghệ theo hướng phát triển nền kinh tế các-bon thấp, sản xuất xanh, bảo vệ môi trường, khôi phục tài nguyên thiên nhiên, tăng năng suất nông nghiệp và xây dựng lối sống xanh. UNDP cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh vì một tương lai bền vững cho mọi người dân”.

Năm 2012, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh đồng chủ trì tổ chức các hoạt động quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Năm Quốc tế về Năng lượng bền vững 2012 tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) từ ngày 04 - 05/6/2012, với các nội dung: Tổ chức Hội thảo - Diễn đàn “Kinh tế Xanh hướng tới phát triển bền vững và bảo vệ môi trường”; trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ mô hình bảo vệ môi trường hướng tới xây dựng nền Kinh tế Xanh trên địa bàn tỉnh Quảng; Chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng Ngày Môi trường thế giới; Tổ chức Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5 tháng 6 năm 2012 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Sau Lễ mít tinh sẽ tổ chức chương trình trồng rừng ngập mặn hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới tại thành phố Hạ Long; trồng rừng hoàn nguyên môi trường tại vỉa than Cọc 6.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Năm Quốc tế về Năng lượng bền vững 2012, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) đã có Công văn số 1110/BTNMT-TCMT ngày 11/4/2012 đề nghị các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc thực hiện một số hoạt động cụ thể.

Theo đó, các hoạt động hưởng ứng bao gồm tổ chức chiến dịch truyền thông về bảo vệ môi trường, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chủ đề Kinh tế Xanh phù hợp với từng ngành, lĩnh vực và địa phương mình; khuyến khích sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, ít tiêu hao năng lượng, hạn chế sử dụng các nguồn nguyên nhiên liệu có phát sinh chất thải, gây ô nhiễm môi trường… Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng kêu gọi các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố tổ chức Lễ mít tinh và các hoạt động như: tổ chức các cuộc thi, triển lãm, giao lưu văn nghệ, hội thảo khoa học về chủ đề Kinh tế Xanh; ra quân làm vệ sinh môi trường trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; trồng cây phủ xanh đất trống, đồi trọc, những khu vực công cộng; giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc tại địa phương…/.

(Theo CPV)