Chương trình nghệ thuật "Ðài hoa dâng Bác"

10:26 AM 16/05/2012 |   Lượt xem: 1781 |   In bài viết | 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự. Cùng dự, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Ngô Văn Dụ, Bí thư T.Ư Ðảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư; Ðinh Thế Huynh, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; đại diện lãnh đạo Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành T.Ư và địa phương.

Chương trình "Ðài hoa dâng Bác" được dàn dựng công phu, với sự tham gia biểu diễn của gần 100 nghệ sĩ, diễn viên xuất sắc thuộc các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp. Các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc  - Người đã hiến dâng trọn đời cho non sông đất nước Việt Nam, cho hạnh phúc của nhân dân Việt Nam. Những tác phẩm thể hiện tình cảm sâu sắc của những người nghệ sĩ, của nhân dân Việt Nam kính dâng Người. Chương trình cũng phát những thước phim tư liệu quý về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; về tình cảm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước đối với Người.

Trong chương trình, thay mặt Ban Chỉ đạo và Hội đồng giải thưởng, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư đã công bố và phát động Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", từ năm 2011 đến 2015. Giải thưởng sẽ chia thành hai đợt chấm giải: đợt 1, dành cho các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí ra mắt công chúng từ tháng 5-2011 đến tháng 3-2013; đợt 2, từ tháng 4-2013 đến tháng 3-2015. Thông qua công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ hơn nữa, sâu sắc hơn nữa về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ðây là hoạt động thiết thực góp phần  thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI về xây dựng Ðảng.

* Sáng 15-5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo T.Ư, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật và Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức lễ công bố cuốn sách Hồ Chí Minh - Ông Tiên sống mãi. Ðến dự, có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành của T.Ư và các dịch giả tham gia biên dịch cuốn sách.

Cuốn sách Hồ Chí Minh - Ông Tiên sống mãi do tác giả Xu-pri-đa Pha-nôm-chông, người Thái-lan viết 190 trang, 16 phần được dịch nguyên bản từ tiếng Thái-lan và trình bày theo các dòng sự kiện chính về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Gắn với lịch sử phát triển của cách mạng Việt Nam là hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, suốt đời hy sinh vì nước, vì dân. Người đã cống hiến trọn đời mình cho cuộc đấu tranh giải phóng các dân tộc thuộc địa trong thế kỷ 20; Người là nhà tư tưởng, nhà văn hóa lớn, một nhân cách cao đẹp với những phẩm chất vừa phi thường vừa bình dị, một hình mẫu sáng ngời của con người hiện đại và tương lai... Trong những lần vinh dự được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc đối với tác giả, từ đó tạo nên những cảm xúc chân tình qua từng trang viết. Trong mỗi phần của cuốn sách, tác giả tập trung phản ánh những sự kiện lớn, những suy nghĩ và đánh giá khách quan của mình về Chủ tịch Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam một cách ngắn gọn, súc tích. Ðặc biệt ở một số phần như: Thái-lan trong thời kỳ kháng chiến của Việt Nam; hoạt động ở Xiêm; tình hữu nghị, tác giả đã dành riêng những trang viết về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đất Thái-lan, những tình cảm sâu sắc của Người đối với bạn bè, nhân dân Thái-lan và ngược lại.

Cuốn sách Hồ Chí Minh - Ông Tiên sống mãi xuất bản tại Thái-lan vào năm 2006 và đến nay tác phẩm đã được dịch ra tiếng Việt Nam. Việc ra mắt cuốn sách đã giúp bạn đọc có thêm tư liệu nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời thấy được sự kính trọng, ngưỡng mộ đối với Bác Hồ qua con mắt của người nước ngoài.

* Nhân kỷ niệm 122 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chiều 15-5, Ðảng bộ Văn phòng Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố quyết định và trao tặng Huy hiệu 30 năm và 40 năm tuổi Ðảng đợt 19-5-2012 của Ðảng ủy Công an Trung ương cho 11 đảng viên sinh hoạt tại Ðảng bộ Văn phòng Bộ Công an.

Thay mặt Ðảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Ðặng Văn Hiếu, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Bí thư Ðảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Thường trực Công an đã trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Ðảng cho Thiếu tướng Nguyễn Tự Lực, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an; trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Ðảng cho Trung tướng Lê Quý Vương, Ủy viên T.Ư Ðảng, Thứ trưởng Công an; Thiếu tướng Nguyễn Danh Cộng, Ủy viên Ðảng ủy Công an Trung ương, Bí thư Ðảng ủy Văn phòng Bộ Công an; Ðại tá Nguyễn Xuân Ngư, Phó Chánh Văn phòng Bộ, cùng các đồng chí là Thư ký lãnh đạo Bộ, lãnh đạo, cán bộ các Chi bộ thuộc Văn phòng Bộ Công an...  

* Ngày 15-5, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm "Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Ðảng" nhân dịp kỷ niệm 122 năm Ngày sinh của Người và triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay", với gần 200 tài liệu, hiện vật, phim ảnh... trong đó có một số tài liệu, hiện vật lần đầu công bố. Triển lãm góp phần giới thiệu công lao to lớn của Chủ  tịch Hồ Chí Minh - Người  sáng lập, xây dựng  Ðảng Cộng sản Việt Nam; một số quan điểm của Người về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng những luận điểm cơ bản, sống động, thiết thực và cụ thể. Ðó là:  Xây dựng, chỉnh đốn  Ðảng là công việc quan trọng, thường xuyên của Ðảng; tự phê bình và phê bình là biện pháp tốt nhất để xây dựng Ðảng,  nâng cao đạo đức cách mạng, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, làm cho Ðảng ngày càng trong sạch, vững mạnh;  vận động toàn dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

* Nhân kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai, sáng 15-5, Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Gia Lai và Kon Tum long trọng tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Ðảng". Triển lãm trưng bày 148 hình ảnh, tài liệu có giá trị được Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Gia Lai và Kon Tum sưu tầm, tuyển chọn từ các nguồn tư liệu lịch sử của Trung ương và địa phương. Triển lãm ảnh gồm ba phần chính: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập Ðảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; những hình ảnh về Ðảng Cộng sản Việt Nam, Ðảng bộ tỉnh Gia Lai không ngừng xây dựng, chỉnh đốn Ðảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Thông qua triển lãm nhằm góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Ðảng; ngăn chặn suy thoái về đạo đức, lối sống và phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của mỗi đảng viên... Triển lãm sẽ mở cửa phục vụ công chúng đến 25-5.

(Theo Nhandan.com.vn)