Hiệu quả Chương trình 135 ở huyện Kim Bôi

04:10 AM 31/05/2012 |   Lượt xem: 1689 |   In bài viết | 
Huyện Kim Bôi có 17 xã được hưởng lợi từ Chương trình 135 giai đoạn 2. Năm 2006, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn cao, chiếm 41,63%, cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, đặc biệt là sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án đã góp phần XĐGN. Thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2 (2006-2010), huyện Kim Bôi đã đầu tư xây dựng được 133 công trình, vốn thực hiện trên 84 tỉ đồng, chủ yếu tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, trong đó, đầu tư xây dựng 34 công trình trường lớp học, 51 công trình thuỷ lợi, 11 công trình đường giao thông, 9 công trình ngầm, cầu, cống; 11 công trình điện, 3 công trình trạm y tế xã, 11 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng, 3 công trình nhà hiệu bộ, nhà ở giáo viên, 1 công trình chợ và 1 công trình nước sinh hoạt tập trung. Các công trình đầu tư xây dựng sau khi bàn giao đưa vào quản lý, vận hành khai thác đều phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống, làm thay đổi bộ mặt nông thôn...Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã hỗ trợ trực tiếp cho nhân dân là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thông qua dự án hỗ trợ phát triển sản xuất như hỗ trợ mua máy móc thiết bị, phân bón, giống cây trồng, vật nuôi; xây dựng tủ sách KNKL và tập huấn KNKL cho nhân dân, đặc biệt là chương trình hỗ trợ về báo chí để nâng cao sự hiểu biết cho nhân dân, hỗ trợ sách, vở cho học sinh không thu tiền, hỗ trợ kinh phí cho học sinh con hộ nghèo, duy tu, bảo dưỡng các công trình, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo phát triển kinh tế, xoá đói - giảm nghèo...với số vốn hỗ trợ trên 40 tỉ đồng.
 
 Ông Quách Tân Thản, Trưởng phòng Dân tộc huyện Kim Bôi cho biết: Để triển khai thực hiện tốt chương trình, dự án, BQL dự án 135 các cấp luôn thực hiện tốt nguyên tắc dân chủ, công khai, phát huy sự tham gia giám sát của nhân dân trong cộng đồng nhằm thực hiện tốt chương trình, dự án trên địa bàn huyện. Công tác điều hành luôn đảm bảo thực hiện tốt các nguyên tắc dân chủ, công khai, nhân dân được bàn bạc, lựa chọn đầu tư các hạng mục công trình, mô hình, dự án, bình chọn hộ được tham gia, hưởng lợi. Từ đó giúp cho lựa chọn thứ tự ưu tiên đúng nguyện vọng nhân dân, sát với thực tế địa phương, từ đó mà việc triển khai thực hiện chương trình 135, các dự án chính sách dân tộc giai đoạn vừa qua đạt hiệu quả, đầu tư đúng mục đích, đúng đối tượng, không có sự thất thoát vốn. Bên cạnh đó thực hiện tốt nguyên tắc xã có công trình, dân có việc làm tăng thu nhập nên động viên, khuyến khích người dân nhiệt tình tham gia xây dựng các chương trình, dự án. Trình độ quản lý Nhà nước của cán bộ cấp xã, xóm được nâng lên rõ rệt, nhất là trình độ quản lý trong kinh tế, quản lý trong đầu tư xây dựng, công tác kiểm, tra giám sát chất lượng các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã. Nhân dân hiểu biết và áp dụng các tiến bộ KHKT vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp đã dần đem lại hiệu quả năng suất chất lượng sản phẩm của chính bà con làm ra. Các công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Chương trình 135 đã được đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả tốt. Từ kết quả của các Chương trình dự án, đến nay, huyện có bước phát triển khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần trong nhân dân được cải thiện. Nhân dân luôn tin tưởng tuyệt đối vào đường lối chính sách, vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình góp phần xoá hộ đói giảm tỉ lệ hộ nghèo, bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới. Nếu như năm 2006, bình quân thu nhập đầu người mới đạt 5,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo là 41,63% thì đến năm 2011, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 9,4 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 38%.
 
 Năm 2012, huyện Kim Bôi được giao trên 23 tỉ đồng thực hiện Chương trình 135, trong đó, dành 16,2 tỉ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã ĐBKK và 5,1 tỉ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất các xã ĐBKK. Có thể nói, Chương trình 135 đã thực sự làm đổi thay cơ bản bộ mặt nông thôn huyện Kim Bôi. Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả và sự nỗ lực vươn lên của các xã, huyện Kim Bôi đã có 6 xã hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 giai đoạn 2 gồm: Bắc Sơn, Bình Sơn, Tú Sơn, Vĩnh Tiến, Đông Bắc và xã Kim Tiến.

Đinh Thắng (Nguồn: Báo Hòa Bình)