Khai mạc ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận 2012

04:11 AM 15/10/2012 |   Lượt xem: 2000 |   In bài viết | 

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận 2012 được tổ chức đúng vào dịp lễ hội Katê của dân tộc Chăm, qua đó càng nhân lên giá trị, sức sống của văn hóa Chăm trong văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn khẳng định: Ngày hội là dịp giao lưu, tăng cường tình đoàn kết, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, quảng bá, giới thiệu về dân tộc Chăm. Đây còn là dịp có thêm những nghiên cứu, hoạt động thiết thực góp phần chăm lo đời sống văn hoá, phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc Chăm.
Những năm qua, Đảng, Nhà nước rất quan tâm chỉ đạo bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có dân tộc Chăm. Các lễ hội đặc sắc gắn liền với đời sống tâm linh, tín ngưỡng, lao động sản xuất được duy trì, phát huy trong cộng đồng và đã trở thành nét đẹp đáng trân trọng. Những nghề thủ công truyền thống đang góp phần đảm bảo đời sống, phát triển kinh tế vùng đồng bào Chăm. Diện mạo và đời sống văn hóa, kinh tế các làng Chăm đã có những chuyển biến tích cực, hòa nhịp cùng với sự phát triển của đất nước. Văn hóa dân tộc Chăm là bộ phận không thể tách rời của nền văn hóa dân tộc Việt Nam, mang sắc màu riêng trong sự thống nhất của văn hóa Việt

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng đề nghị tỉnh Ninh Thuận và các tỉnh/thành trong cả nước tiếp tục phát huy, tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu văn hóa, tương hỗ kinh tế góp phần giúp nhau cùng phát triển.

Trong đêm khai mạc, chương trình nghệ thuật đặc biệt đã nhằm tái hiện và giúp khán giả hiểu hơn về lễ hội Ka tê truyền thống của dân tộc Chăm. Những nét văn hóa, nghệ thuật truyền thống của đồng bào Chăm được khắc họa với các tiết mục tiêu biểu như hát múa “Vũ điệu Áp-sa-ra", một vũ điệu quan trọng trong đời sống tinh thần của người chăm, “Gốm thắm tình người”, giới thiệu về nghệ thuật làm gốm đặc sắc của các nghệ nhân Chăm đã và đang được lưu truyền trong suốt hàng ngàn năm qua… Đời sống tinh thần phong phú cùng kho tàng nghệ thuật giàu bản sắc của người Chăm còn được thể hiện qua các tiết mục “Tiếng trống Ghi Năng - Tiếng trống hòa bình”, múa Chiếc khăn Ma ôm (Matara), ca múa Po Sanưh huyền thoại, Làng Chăm ơn Bác, múa “Sắc màu Chăm”.

Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận 2012 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức từ ngày 14/10 đến ngày 16/10/2012 tại Ninh Thuận.

Theo dangconsan.vn