Khánh thành tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên”

03:59 AM 17/12/2012 |   Lượt xem: 2219 |   In bài viết | 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Thường vụ - Thường trực Bộ Chính trị Phạm Thế Duyệt, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương và đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai tới dự.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, sự kiện khánh thành công trình tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” có ý nghĩa chính trị - văn hóa to lớn và sâu sắc. 

Tổng Bí thư nói, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa có điều kiện đến thăm Tây Nguyên, nhưng trong sâu thẳm trái tim Người lúc nào cũng đau đáu một niềm thương nhớ, yêu quý đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Vì thế, ngay năm 1946, khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mới ra đời, phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, vận mệnh dân tộc ở vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, trong bộn bề những lo toan cho sự nghiệp chống thù trong giặc ngoài, Bác Hồ vẫn dành thời gian và tình cảm viết thư gửi Đại  hội các dân tộc thiểu số miền Nam họp tại  Pleiku, ngày 19/4/1946.

Còn đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, Bác Hồ luôn luôn là vị Cha già muôn vàn kính yêu, là ngọn đuốc soi đường, chỉ lối để Tây Nguyên cùng cả nước vượt qua mọi gian khổ, khó khăn giành độc lập tự do và có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như hôm nay.

Khắc ghi lời dạy của Bác, suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đồng bào Tây Nguyên luôn sát cánh cùng đồng bào cả nước một lòng một dạ theo Đảng, theo cách mạng. Khắp núi rừng Tây Nguyên đã dấy lên các phong trào thi đua giết giặc cứu nước như phong trào xây dựng làng chiến đấu, góp lương nuôi bộ đội, tình nguyện nhập ngũ, đánh địch bằng hầm chông, bẫy đá… Cả đại ngàn Tây Nguyên đã làm cho quân thù khiếp sợ. Trong những ngày tháng đói cơm, lạt muối, buôn làng luôn phải di dời để tránh càn, người Tây Nguyên vẫn luôn mang trong tim hình ảnh Bác Hồ như điểm tựa sức mạnh tinh thần, vượt qua mọi gian khổ, khó khăn, đánh địch bảo vệ buôn làng.

Thấu hiểu nguyện vọng, tình cảm và lòng mong mỏi của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên và tỉnh Gia Lai mong muốn có một công trình tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên”, năm 2008, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng đã đồng ý cho xây dựng tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” tại Gia Lai. Ngày 21/9/2010, Ban Bí thư đã chọn duyệt mẫu tượng Bác Hồ, cùng phù điêu các dân tộc Tây Nguyên. Sau hơn 2 năm dồn hết tâm sức chuẩn bị và xây dựng, hôm nay, tại Quảng trường Đại đoàn kết của thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” được khánh thành. Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa lịch sử và nhân văn tiêu biểu của đồng bào các tỉnh Tây Nguyên, và là niềm vui chung của tất cả chúng ta.

Trong ngày vui hôm nay, bên tượng đài Bác Hồ kính yêu, Tổng Bí thư mong muốn với truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, tỉnh Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên nói chung sẽ tiếp tục vững bước tiến lên, đạt nhiều thành tựu và đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng và toàn dân tộc. Với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Gia Lai sẽ làm tốt việc quản lý, giữ gìn và khai thác công trình tượng đài Bác một cách hiệu quả, thiết thực, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, tấm gương vĩ đại của Bác Hồ, nhất là đối với các thế hệ trẻ, qua đó hun đúc lòng yêu nước và phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đại đoàn kết của Tây Nguyên bất khuất, của Việt Nam văn hiến và anh hùng.

 “Chúng ta nguyện mãi mãi noi theo gương Bác; làm theo lời Bác, đi con đường Bác đã vạch ra, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các nước bạn bè trên thế giới”, Tổng Bí thư chỉ rõ.

Công trình tượng đài "Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên" được khởi công ngày 3/10/2010.

Tượng Bác Hồ được làm bằng đồng, cao 10,8m đặt trên bệ cao 4,5m, được thực hiện theo công nghệ mới. Đây cũng là bức tượng đồng lớn nhất Việt Nam.

Phần phù điêu phía sau tượng Bác gồm 1.000m3 đá xanh Thanh Hóa, rộng 600m2, mô phỏng hình bông sen đang nở, trên đó thể hiện sinh động quá trình chiến đấu, xây dựng và phát triển cũng như những nét đẹp văn hóa truyền thống (nhà rông, rượu cần, cồng chiêng được cách điệu) của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Ngoài ra, trong khuôn viên của Quảng trường Đại đoàn kết còn có các công trình phụ trợ như bản khắc trên đá toàn văn bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam (19/4/1946), 54 trụ đá bazan ghép lại tượng trưng 54 dân tộc, hơn 2.000 cây, hoa ở nhiều địa phương gửi về.

Theo Chinhphu.vn