Sơ kết dự án 600 trí thức trẻ làm Phó Chủ tịch xã nghèo

09:02 AM 15/05/2013 |   Lượt xem: 1621 |   In bài viết | 

Mới đây, nhiều địa phương đã tổ chức sơ kết đánh giá kết quả bước đầu thực hiện giai đoạn I Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo.

Tỉnh Bắc Kạn có 2 huyện là Ba Bể và Pác Nặm được triển khai thực hiện dự án thí điểm tuyển chọn 600 tri thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo. Theo đó, tỉnh Bắc Kạn đã tuyển chọn được 22 tri thức trẻ về làm Phó Chủ tịch UBND xã tại các địa phương của 2 huyện, trong đó huyện Ba Bể có 14 người và huyện Pác Nặm có 8 người.

Sau hơn một năm triển khai, các đội viên dự án cơ bản đã nắm rõ vị trí, vai trò trách nhiệm của mình, đã từng bước cùng UBND xã thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phối hợp với các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Bắc Giang có 19 trí thức trẻ trúng tuyển được bầu và phê chuẩn chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã tại huyện Sơn Động. Trong đó có 6 Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách lĩnh vực kinh tế, 13 Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách lĩnh vực văn hoá - xã hội.

Sau 1 năm công tác, các trí thức trẻ đã tiếp cận và giải quyết công việc kịp thời; thường xuyên xuống thôn, bản nắm tình hình, tích cực tham mưu với Đảng uỷ, HĐND, UBND xã các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội.

Nhiều trí thức trẻ mạnh dạn xây dựng các tiểu đề án phát triển mô hình kinh tế như đưa giống khoai tây vào sản xuất tại xã Tuấn Đạo; chăn nuôi thỏ quy mô gia đình, ứng dụng quy trình xử lý nước thải tại xã Quế Sơn; thành lập hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp xã Vĩnh Khương; phát triển đàn ong mật gắn với khu du lịch sinh thái ở xã An Lạc…

Tỉnh Ninh Thuận đã lựa chọn 8 đội viên để tham gia Dự án. Trong thời gian qua, nhìn chung các đội viên Dự án được giao nhiệm vụ đúng với năng lực và trình độ chuyên môn đào tạo nên các đội viên đã phát huy nhanh những điểm mạnh của mình, đó là tinh thần xung kích, chủ động, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc được giao, không ngừng quan sát, học hỏi trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi công việc, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã để tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo Quyết định 1097/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo (đã được phê duyệt theo Quyết định 170/QĐ-TTg ngày 26/1/2011), trong giai đoạn 1 (từ 2011-2012), thay vì chỉ tổ chức triển khai thử nghiệm tại 5 tỉnh (Cao Bằng, Điện Biên, Nghệ An, Quảng Ngãi và Kon Tum) với số lượng đội viên dự kiến là 100 người được bố trí về 100 xã thì theo Quyết định 1097/QĐ-TTg, từ tháng 4/2011 đến hết tháng 12/2012 phải tuyển chọn, bồi dưỡng và bố trí đủ 600 trí thức trẻ tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo; đồng thời, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và giám sát việc thực hiện Dự án tại 62 huyện nghèo thuộc 20 tỉnh.

Sang giai đoạn 2 (từ tháng 1/2013 - tháng 6/2017) sẽ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Dự án tại 62 huyện nghèo thuộc 20 tỉnh; tổ chức đánh giá kết quả công tác của đội viên Dự án.

 

Phương Hiển(Nguồn: chinhphu.vn)