Nhiều di sản văn hóa tại Đắk Lắk tránh được nguy cơ mai một

03:30 AM 06/06/2013 |   Lượt xem: 1594 |   In bài viết | 

Theo đánh giá của Tỉnh ủy Đắk Lắk , một số thành quả tiểu biểu mà Đắk Lắk đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) là: Về bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể, từ chỗ có nguy cơ bị mai một, đến nay đã bảo tồn và phát triển được 2.307 dàn cồng chiêng, phát triển được 554 đội cồng chiêng truyền thống, 300 đội chiêng trẻ, 100 đội văn nghệ quẩn chúng thường xuyên tổ chức hoạt động, kịp thời phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của đồng bào các dân tộc ở các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; 339 nghệ nhân biết chỉnh chiêng, 635 nghệ nhân truyền dạy đánh chiêng, 568 nghệ nhân biết chế tác các loại nhạc cụ truyền thống....

Tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức được 12 cuộc liên hoan văn hóa cồng chiêng, kết hợp dân ca dân vũ, biểu diễn nhạc cụ dân tộc với quy mô lớn. Hiện toàn tỉnh có gần 300 buôn đồng bào dân tộc thiểu số còn bảo tồn được nét sinh hoạt văn hóa cổ truyền, trong tổng số 608 buôn đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh; lữu giữ và phục dựng được 2.608 nhà truyền thống, 155 nghi lễ - lễ hội, 220 bến nước… Ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với các cơ quan chức năng sưu tầm và thống kê được 70 sử thi Êđê, 145 sử thi M’nông, góp phần quan trọng trong việc công bố, xuất bản 75 bộ sử thi Tây Nguyên do Viện Khoa học – Xã hội Việt Nam xuất bản.

Các lĩnh vực khác trong 10 nhiệm vụ chính của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 như: xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới; xây dựng môi trường văn hóa; phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật; phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, khoa học- công nghệ; mở rộng hợp tác quốc tế về văn hóa; củng cố, xây dựng và hòa thiện thể chế văn hóa… cũng đạt được nhiều thành quả, thành tựu lớn, qua đó góp phần cho việc phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Đắk Lắk bền vững, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đủ đầy, hài hòa hơn.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian đến. Trong đó nhấn mạnh: việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 ( (khóa VIII) cần có sự gắn kết cao với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bác về xây dựng Đảng hiện nay”... Qua đó đưa các nghị quyết, chính sách của Đảng thực sự hiện diện trong đời sống của mọi người dân./.

(Theo TTXVN)