Cô gái Khmer đi thi, cả xã nghèo mong ngóng tin vui

11:15 AM 10/07/2013 |   Lượt xem: 1692 |   In bài viết | 

Cô học trò nhỏ nhắn này cũng ôm mộng vào ĐH không kém gì người dân xã Bàn Tân Định. Ly Sa đăng ký thi những hai đợt vào trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM. Kỳ thi vào đợt một vừa qua, Ly Sa đăng ký thi vào khối A1 (khoa Địa lý môi trường) và sáng nay (9/7), cô bước vào kỳ thi đợt hai, khối C (khoa Báo chí-Truyền thông).

Cô khăn gói đi thi mà cả xã Bàn Tân Định nao nức cũng phải, bởi cô là con út của một gia đình 5 anh chị em, chỉ có một mình Ly Sa vươn đến giấc mơ đại học. Đó cũng là giấc mơ của cả xã gửi gắm cho cô, bởi cho đến thời điểm này, cái xã vùng sâu vùng xa, nghèo đói của tỉnh Kiên Giang cũng vừa mới thoát nghèo, có điện… chỉ có Ly Sa là người duy nhất đi thi đại học. Cô còn nổi tiếng trong xã là người hiếu học, vừa mới tốt nghiệp cấp ba với học lực khá giỏi. Mà cũng bởi ba mẹ Ly Sa đều đã ở cái tuổi 60, mà ba của cô đang cũng đang vật lộn với căn bệnh viêm phế quản mãn tính. Chính vì căn bệnh mãn tính này mà cha của Ly Sa từ lâu đã không còn là lao động chính trong gia đình.

Các anh chị lập gia đình đều ở xa, gia cảnh khó khăn nên mọi việc từ làm ruộng đến quán xuyến nhà cửa đều do một tay mẹ và Ly Sa gánh vác. Sớm lao động, nhưng Ly Sa vẫn không bỏ buổi học, quyển sách quyển vở nào. Cứ hở tay ra là Ly Sa lao vào học, vậy nên cô bé năm nào cũng là học sinh giỏi, cuốt từ thời học cấp 2 rồi đến cấp 3. Cái sự hiếu học, học giỏi của Ly Sa đã nức tiếng ở trường THPT Bàn Tân Định.

Để chuẩn bị cho Ly Sa khăn gói lên Sài Gòn đi thi ĐH, bà Danh Thị Lượng, mẹ của Ly Sa đã đi hỏi vay khắp cả phum, mỗi nhà chút đỉnh tiền để cho cô bé đi thi. Người ít thì vài chục ngàn, người nhiều một vài trăm ngàn. Được cái, cả phum người Khmer ở xã đều “tốt cái bụng”, gom góp cho Ly Sa đi thi, bởi cô bé bây giờ là “gương mặt”, là niềm tự hào của xã. Bà Lượng cũng tằn tiện lắm, ai đời đưa con đi thị, chưa biết chỗ ăn, chỗ trọ thế nào mà bà bưng bê cả nồi niêu xong chảo, mắm muối gạo, mì để lên Sài Gòn lo cho “út cưng” của mình đi thi. Cũng may mà Ly Sa được Trung tâm hỗ trợ sinh viên học sinh TP HCM và chương trình tiếp sức mùa thi giới thiệu một chỗ trọ, ăn ở hoàn toàn miễn phí của chương trình. Chương trình cũng hỗ trợ cho gia đình Ly Sa 180 ngàn đồng, một ba lô và một nón bảo hiểm đi cô bé đi lại.

Lên Sài Gòn đi thi từ ngày 2/7, bà Lượng và Ly Sa phải tằn tiện lắm mới trang trải đủ chi phí ở nơi đắt đỏ này. Thêm một cái may nữa là, “bà chủ” nhà trọ, dì Nguyễn Thị Như Hòa (số 430/34 Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh) là một địa chỉ “truyền thống” tiếp sức mùa thi hơn cả chục năm rồi. Các con của dì cũng kiêm luôn nghề… xe ôm trong mùa thi ĐH-CĐ, đưa đón các sĩ tử.

Căn nhà của dì Hòa, nằm gần vòng xoay Hàng Xanh, tuy chỉ nhỉnh hơn 10m vuông, mà mùa thi nào cũng trở thành nơi ăn ở miễn phí cho hàng chục sĩ tử. Để có thêm mặt bằng cho phụ huynh ở chung, dì Hòa liền làm công tác… dân vận, vận động các nhà cùng xóm cùng cho phụ huynh ở thêm. Cả xóm lao động nghèo nhưng luôn rộng lòng, rộng cửa đón sĩ tử, phụ huynh vào mỗi mùa thi.

Sáng 9/7, sau khi môn địa lý khối C, Ly Sa liền tranh thủ đến Văn phòng đại diện phía Nam, báo Gia đình và Xã hội (495 Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3) để nhận số tiền 2 triệu đồng từ Quỹ vòng tay nhân ái. Thay mặt Tòa soạn, BS Nguyễn Xuân Lam - Trưởng đại diện phía Nam của báo đã trao tận tay Danh Thị Ly Sa khoản hỗ trợ này.

Đây là một phần trong khoản ủng hộ 6 triệu đồng của bà Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Y Dược Quốc tế Mỹ Đức dành cho Chương trình "Tiếp sức mùa thi cho các thí sinh đặc biệt" mà báo Gia đình & Xã hội tổ chức.

Ly Sa xúc động cho biết: “Đây là món tiền rất lớn với gia đình cháu. Tuy nhiên, cái tình của báo, của Quỹ vòng tay nhân ái là lớn lao hơn cả, nhất là với thí sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn lên Sài Gòn dự thi.”. Chúc cho Ly Sa không phụ lòng cha mẹ, nghĩa tình của bà con xã nghèo Bàn Tân Định… đã gửi gắm cả tấm lòng, niềm hy vọng cho Ly Sa trong kỳ thi CĐ-ĐH lần này.

Quốc Định (Nguồn: Báo giadinh.net)