Lai Châu phải quan tâm xoá đói giảm nghèo bền vững

03:10 AM 23/07/2013 |   Lượt xem: 1575 |   In bài viết | 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Nguyễn Khắc Chử, tốc độ tăng trưởng kinh tế 2 năm 2011 và 2012 đạt 13,8%, 6 tháng đầu năm đạt 13,2%, GDP bình quân đầu người năm 2012 đạt 12,1 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách trên địa bàn năm 2012 đạt 500 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm thu 270 tỷ đồng.
 
 Đặc biệt giá trị sản xuất nông lâm nghiệp tăng cao, nhất là cây cao su, cây chè phát triển khá. Đến nay, toàn tỉnh đã trồng được trên 10.000 ha cao su, trên 3.000 ha chè.
 
 Tuy là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của nhân dân tỉnh Lai Châu, tốc độ giảm tỷ lệ hộ nghèo đầy ấn tượng, bình quân mỗi năm giảm 7,47%. Năm 2012 hộ nghèo còn 31,8%, hộ cận nghèo 9,17%.
 
 Phát biểu tại cuộc làm việc, đại biểu các Bộ, ngành đánh giá cao những thành tựu KT-XH mà tỉnh Lai Châu đạt được. Đồng thời, các đại biểu cũng góp ý với lãnh đạo tỉnh về các bài toán phát triển kinh tế của tỉnh trung và dài hạn, cơ chế chính sách để Lai Châu phát triển, tạo được nguồn thu vững chắc.
 
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Giàng Seo Phử đề nghị lãnh đạo tỉnh cần rà soát lại quy hoạch KT-XH để tham vấn ý kiến của các Bộ, ngành nhằm giúp Lai Châu có bước phát triển mới, có chất lượng hơn.
 
 Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lai Châu đạt được, nhất là sau khi chia tách tỉnh được 9 năm.
 
 Phó Thủ tướng cho rằng, muốn thoát nghèo, Lai Châu phải dựa vào phát triển nông lâm nghiệp, tìm ra các cây con chủ lực như cao su, chè, dược liệu. Bên cạnh đó, phải thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị để phát triển Lai Châu bền vững trong thời gian tới.
 
 Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh phải quan tâm đến xoá đói giảm nghèo bền vững bởi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cả hệ thống chính trị. Đây là phải bài toán lớn, là câu hỏi hàng ngày, hàng giờ của tất cả các cấp các ngành đối với việc giúp dân giảm đói nghèo. Qua đó, sẽ ổn định được hệ thống chính trị cơ sở, bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội. Phải bảo đảm tốt nhất các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước dành cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
 
 Bên cạnh đó, tỉnh cần quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực như bán trú dân nuôi đối với các học sinh trong tỉnh. Không để dân đói vào lúc giáp hạt, nhất là các em học sinh phải nhịn đói hay ăn cơm sắn, ngô đến trường. Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ gạo để tỉnh giúp dân trong thời điểm khó khăn.
 
 Về tình hình phòng, chống tội phạm ma tuý và công tác HIV/AIDS, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh không được lơ là, chủ quan với công tác này, chỉ lo tập trung phát triển KT-XH mà không quan tâm đúng mức đến công tác này. Hiện nay, số người nghiện của Lai Châu cao gấp 4 lần bình quân cả nước, số người nhiễm HIV/AIDS cao gấp 3 lần cả nước đang là thách thức không nhỏ đối với tỉnh Lai Châu, nếu không có giải pháp kịp thời, triệt để sẽ tác động lớn đến an sinh xã hội và trật tự, đời sống nhân dân.
 
 Về các kiến nghị của tỉnh Lai Châu, Phó Thủ tướng giao các Bộ, ngành tiếp thu đầy đủ, nghiên cứu và đề xuất các giải pháp với cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Lê Sơn (Nguồn: chinhphu.vn)