Trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở Tri Lễ: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học

10:00 AM 21/08/2013 |   Lượt xem: 2451 |   In bài viết | 

 Chúng tôi về với Trường PTDTBT THCS Tri Lễ khi đang chuẩn bị cho một năm học mới với biết bao những trăn trở, lo toan của những người làm công tác giáo dục vùng cao. Nhưng trên gương mặt của các thày cô giáo nơi mái trường này vẫn ánh lên vẻ rạng ngời. Niềm vui đó như được nhân lên với những kết quả học tập đáng khích lệ của các em học sinh trong năm học qua. Điều đó cho chúng tôi hiểu hơn ở mảnh đất miền núi biên giới còn nhiều khó khăn này, để đạt được một chút thành tích cũng phải đổ bao mồ hôi, công sức của những thày cô giáo nơi đây.

Trong những năm qua, Trường PTDTBT THCS Tri Lễ đã nỗ lực rất nhiều, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân và học sinh về công tác phát triển giáo dục của địa phương, nhằm huy động tốt các nguồn lực cho việc xây dựng trường học, nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. Trường đã huy động hơn 700 ngày công lao động, tu sửa 4 mái lớp học, san một nền nhà xây dựng nhà ở bán trú cho các em. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn cũng đã xây tặng 1 nhà bán trú, diện tích trên 75m2 với tổng kinh phí 120 triệu đồng. Ngoài ra, từ các tổ chức tập thể, cá nhân và hội cha mẹ học sinh ủng hộ, đóng góp, trường đầu tư thêm các trang thiết bị ăn ở, sinh hoạt và học tập cho các em ngày một hoàn thiện, khang trang hơn. Nhờ đó, trường đã bố trí được cho 205 học sinh ở bán trú, các chế độ khẩu phần ăn của các em được bảo đảm dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Chi hội chữ thập đỏ của trường còn hỗ trợ cho các em ở nội trú 900.000 đồng mua xô, chậu và một số đồ dùng khác. Với các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ các nguồn ủng hộ của các thày cô giáo, trường còn hỗ trợ quần áo ấm và quà tết cho các em...

Trong những năm qua, Trường PTDTBT THCS Tri Lễ đã nỗ lực rất nhiều, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân và học sinh về công tác phát triển giáo dục của địa phương, nhằm huy động tốt các nguồn lực cho việc xây dựng trường học, nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

Trong câu chuyện với chúng tôi, thầy Trần Văn Tuấn - Hiệu trưởng - tâm sự: Mô hình bán trú rất phù hợp với địa bàn miền núi, giao thông đi lại khó khăn, cách trở. Ở những vùng sâu, vùng xa, các em phải leo đèo lội suối hàng giờ mới tới trường. Vào những ngày đông gió rét, manh áo không đủ ấm, đôi dép chưa có đi, tay chân các em rét cóng, ngồi cả tiếng mà không thể cầm nổi bút viết bài. Gia đình đa phần khó khăn, các em đi học lại phải thuê nhà dân bên ngoài ở rất phức tạp. Không ít em không thể tiếp tục đến trường, phải bỏ học giữa chừng. Từ khi trường được đầu tư xây dựng thêm cơ sở vật chất, đã giải quyết được phần nào chỗ ăn ở, học tập tập trung, giúp các em bớt đi những nhọc nhằn trong những buổi đến trường, yên tâm học tập...

Nhà trường cũng đã chủ động hơn trong đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học. Với học sinh mới và lớp 6, trường tổ chức tuần sinh hoạt để các em quen dần với nề nếp trường lớp.

Với chủ đề “Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng cán bộ giáo viên, học sinh”, ngay từ đầu năm học, trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoach đổi mới. Theo đó, mỗi cá nhân thực hiện một chuyên đề với đầy đủ các chương trình dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng giáo dục phổ thông và dạy tích hợp một số nội dung theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, giáo viên đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào trong bài giảng. Trong năm học qua, đã có 55 tiết học ứng dụng công nghệ thông tin. Từ đó, học sinh học theo chủ đề lựa chọn, tập trung vào các môn: văn, toán, tiếng Anh...

Với chủ đề “Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng cán bộ giáo viên, học sinh”, ngay từ đầu năm học, trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch đổi mới. Theo đó, mỗi cá nhân thực hiện một chuyên đề với đầy đủ các chương trình dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng giáo dục phổ thông và dạy tích hợp một số nội dung theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đáng chú ý, qua đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, cụm chuyên môn, trường đã tổ chức được 2 cuộc hội thảo với 100% giáo viên tham gia. Thông qua các hoạt động sinh hoạt đội..., giáo viên đã lồng ghép giúp các em hiểu rõ được giá trị học tập và kỹ năng sống.

Trường cũng đã chú trọng bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên, chủ động xây dựng kế hoach, đề xuất với Phòng Giáo dục bố trí đủ giáo viên, đồng thời khuyến khích các thày cô tự học bằng nhiều hình thức như: Sinh hoạt chuyên môn, họp tổ, thao giảng, dự giờ... góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Từ đó, trường nâng cao tinh thần tập thể đoàn kết, sáng tạo, biết học hỏi và cùng chia sẻ nâng cao kiến thức cho đội ngũ giáo viên.

Trong năm học qua, trường có 31/31 giáo viên tham gia thi dạy giỏi cấp trường, có 26/31 giáo viên xếp loại giỏi; dự giờ 195 tiết, có 152 tiết giỏi. Đặc biệt, trường có 2 sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng vào giảng dạy hiệu quả. Từ đó, chất lượng học sinh nâng lên, năm học 2011- 2012, tỷ lệ học sinh chuyển lớp đạt 97,8%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%... Học sinh của trường giành được 2 giải khuyến khích cấp tỉnh và cấp huyện môn hóa học...

Kết quả đó là động lực để giáo viên, học sinh Trường PTDTBT THCS Tri Lễ tự tin hơn trên bước đường phát triển phía trước.

Nguyễn Tuấn (Nguồn: Báo Công thương)