Hà Giang: Nhiều kiến nghị phát triển mạng lưới chợ biên giới

09:50 AM 21/08/2013 |   Lượt xem: 1771 |   In bài viết | 

Ông Đàm Văn Bông – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, 7 tháng đầu năm 2013, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tăng khá so với cùng kỳ năm trước, các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được phát triển, quốc phòng an ninh được đảm bảo... Đặc biệt, Hà Giang đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến gắn với những nguyên liệu địa phương. Ngoài ra, những vấn đề liên quan đến kinh tế cửa khẩu, chợ, thương mại biên giới và cấp điện cho khu vực vùng sâu, vùng xa biên giới cũng được chú trọng. Tuy nhiên, theo ông Đàm Văn Bông, địa phương rất cần những sự hỗ trợ, chính sách ưu tiên cho tỉnh để phát triển những lĩnh vực này.

Cụ thể, Hà Giang kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng cửa khẩu Thanh Thủy để đủ điều kiện, tiêu chí được công nhận là cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu Xín Mần, cửa khẩu Săm Pun thành cửa khẩu song phương. Xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng hệ thống chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ đầu mối, chợ các huyện nghèo thuộc Nghị quyết 30a của Chính phủ và Quyết định 23/QĐ-TTg ngày 16/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển thương mại nông thôn. Đặc biệt, sớm triển khai cấp điện cho các thôn bản khó khăn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Cụ thể, ưu tiên đầu tư cho 576 thôn (bao gồm 94 thôn của 41 xã xây dựng nông thôn mới) thuộc các xã biên giới, vùng khó khăn.

Để thuận lợi cho việc triển khai, các bộ, ngành xem xét nâng mức hỗ trợ cho công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đối với các tỉnh miền núi biên giới khó khăn, trong đó có tỉnh Hà Giang từ 3 tỷ đồng/cụm lên 7 tỷ đồng/cụm. Đối với đổi mới công nghệ thuộc Đề án đổi mới công nghệ chế biến sản phẩm nông nghiệp nông thôn đề nghị tăng mức hỗ trợ từ 100 triệu lên 300 triệu đồng. Cùng với đó, cần nâng mức hỗ trợ kinh phí xúc tiến thương mại đối với hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn cho các phiên chợ vùng cao...

Quang Nguyễn (Nguồn: Báo Công thương)