Điều chỉnh giá điện: Vẫn đảm bảo chính sách ưu tiên cho hộ nghèo

10:01 AM 21/08/2013 |   Lượt xem: 1751 |   In bài viết | 

  Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, việc điều chỉnh giá điện là để ngành Điện đầu tư phát triển các nhà máy điện và hệ thống đường dây, trạm biến áp nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Riêng chính sách hỗ trợ 30.000 đồng/hộ/tháng cho hộ nghèo và thu nhập thấp vẫn được giữ nguyên.
 
 Cụ thể, mức giá bán điện cho các hộ nghèo và thu nhập thấp sử dụng điện sinh hoạt từ 0 - 50 kWh/tháng sẽ không thay đổi, các hộ sử dụng điện sinh hoạt 100 kWh/tháng sẽ phải trả thêm khoảng 6.800 đồng/tháng, hộ sử dụng 150 kWh/tháng sẽ phải trả thêm 10.650 đ/tháng, sử dụng 200 kWh/tháng sẽ phải trả thêm 15.500 đồng/tháng, sử dụng 300 kWh/tháng sẽ phải trả thêm 26.000 đồng/tháng, sử dụng 400 kWh/tháng sẽ phải trả thêm 37.200 đồng/tháng.
 
 Bộ trưởng cho biết, thay vì hỗ trợ chung cho ngành Điện, Nhà nước sẽ hỗ trợ trực tiếp cho người dân, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ hiện đại và tiết kiệm năng lượng hơn bằng những cơ chế tài chính, chính sách thuế cụ thể.
 
 Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã hoàn thiện Dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Theo đó, trước đây giá điện dành cho người thu nhập thấp ở bậc thang đầu tiên (0 - 50kWh) bằng giá bán điện bình quân thì nay mức giá cho bậc thang này không lớn hơn 80% mức giá bán lẻ điện bình quân. Nếu trong 3 tháng liên tiếp, tổng lượng điện sử dụng của hộ thu nhập thấp vượt quá 150 kWh thì tự động chuyển sang bậc thang thứ 2 (từ 0 - 100 kWh) và chịu mức giá như các hộ khác.
 
 Dự thảo cũng quy định, các khách hàng sử dụng điện tại nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, khu vực chưa nối lưới điện quốc gia sẽ được áp dụng biểu giá điện thống nhất toàn quốc. Bộ Tài chính được giao nghiên cứu để trình phương án điều chỉnh mức hỗ trợ (hiện ở mức 30.000 đồng/tháng) cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội để phù hợp tình hình kinh tế - xã hội từng thời kỳ.
 
 Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lần điều chỉnh giá bán điện này không có sự thay đổi về đối tượng áp giá, cơ cấu biểu giá mà chỉ điều chỉnh mức giá đối với các đối tượng theo quy định tại Quyết định 268/QĐ-TTg ngày 23/02/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Mức giá bán điện sinh hoạt bậc thang từ 0 đến 50 kWh áp dụng cho hộ nghèo và thu nhập thấp không thay đổi.

Ngọc Loan (Nguồn: Báo Công thương)