Đẩy mạnh hợp tác, phát triển bền vững tài nguyên nước tại Việt Nam

04:34 AM 27/08/2013 |   Lượt xem: 1979 |   In bài viết | 

Tham dự Hội nghị có bà Victoria KwaKwa, Giám đốc WB tại Việt Nam; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Israel Meirav Eilon Shahar; ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; ông Vũ Trọng Hồng, Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam cùng gần 300 chuyên gia và đại diện các cơ quan hữu quan từ cấp trung ương tới địa phương, khối doanh nghiệp tư nhân, các tổ chức phi chính phủ và cơ quan ngoại giao.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho biết: Hội nghị quốc tế về “Ứng dụng các giải pháp về nước tại Việt Nam” là một sự kiện ý nghĩa được tổ chức đúng năm quốc tế của Liên hiệp quốc về hợp tác trong lĩnh vực nước và kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Israel.

Theo Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng, sau gần 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, đảm bảo nhu cầu trong nước và xuất khẩu ngày càng tăng cao, đảm bảo an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo và một trong những đóng góp quan trọng làm nên những thành công đó là nhờ sự phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nước, đó là công tác thủy lợi… Tuy nhiên, Việt Nam còn nhiều thách thức trong việc nâng cao năng lực thể chế cho phát triển bền vững tài nguyên nước trong đó quản lý tổng hợp và quản lý theo lưu vực chưa được thực hiện, bảo vệ chất lượng nước và hệ sinh thái dưới nước chưa đảm bảo, các giải pháp phi công trình chưa được chú ý… Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng hy vọng, Hội nghị này là cơ hội để các nhà nghiên cứu hai nước chia sẻ những kinh nghiệm, tìm ra những giải pháp thực tiễn để giải quyết các thách thức Việt Nam đang phải đối mặt trong lĩnh vực nước nông nghiệp, nước đô thị và nông thôn trong bối cảnh nhu cầu về tiếp cận nguồn nước, phân bổ nước và các dịch vụ về nước ngày càng tăng.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng gửi lời cảm ơn đến các nhà tài trợ đặc biệt là Ngân hàng Thế giới đã hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án đầu tư và nâng cao năng lực thể chế, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển bền vững tài nguyên nước ở Việt Nam; bày tỏ tin tưởng sẽ triển khai mạnh mẽ công nghệ tưới tiên tiến của Israel trong thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Đại sứ Israel tại Việt Nam Meirav Eilon Shahar cho rằng, dân số thế giới ngày càng tăng, nước trở thành vấn đề cấp bách đối với mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhu cầu sử dụng nước tăng khiến nguồn tài nguyên quý giá này này ngày càng khan hiếm, cạn kiệt. Thách thức đặt ra là một mặt vừa phải tăng cường chất lượng nước, một mặt phải nỗ lực giảm thiểu tác động xấu của môi trường đến sinh vật, con người. Để giải quyết những thách thức đó, các quốc gia cần phải đổi mới công nghệ, sử dụng nước an toàn, quan tâm vấn đề sử dụng nước trong hộ gia đình… Nhiều năm qua, Israel đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm có thể chia sẻ với Việt Nam. Và để hưởng ứng Năm quốc tế về nước của Liên hiệp quốc, Đại sứ quán Israel phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam và Bộ Nông nghiệp & phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị quốc tế về “Ứng dụng các giải pháp về nước tạiViệt Nam” và đây là dịp để các chuyên gia hai nước trao đổi kinh nghiệm cũng như đưa ra các giải pháp tối ưu trong sự nghiệp phát triển bền vững tài nguyên nước ở Việt Nam.

Theo Giám đốc WB tại Việt Nam, bà Victoria KwaKwa: Năm 2013 này đã cho thấy sự hợp tác, các mối quan hệ giữa các nước, các vùng lãnh thổ trong việc chung sức giải quyết các vấn đề của nước, tập trung vào những bài học, sáng kiến thành công từ đó nhân rộng, phổ biến ra toàn cầu; đồng thời chúc mừng sự hợp tác giữa Việt Nam và Israel trong công tác quản lý nước với những hợp tác quan trọng đã và đang thực hiện.

Bà Victoria KwaKwa nhấn mạnh: Nước có vai trò đặc biệt quan trọng trong các ngành nông nghiệp, công nghiệp và rất nhiều lĩnh vực khác. Đồng thời, các ngành cũng phải nghiên cứu các phương pháp, nâng cao điều kiện cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ thống, quy trình để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên nước ở cả cấp trung ương và địa phương, vừa bảo vệ hệ sinh thái, tài nguyên thiên nhiên. Những thách thức quản lý nguồn tài nguyên nước trên toàn cầu là do điều kiện biến đổi khí hậu, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Nhiệt độ toàn cầu nóng lên, mực nước dâng cao tạo ra thiên tai như bão nhiệt đới, xói mòn vùng bờ biển, tác động đến các khu dân cư, mặn hóa đất ven biển, ảnh hưởng đến sinh kế, sản xuất thủy sản cũng bị tác động. Đặc biệt như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chịu tác động rất lớn. Vì vậy, Việt Nam cần tăng cường năng lực chống chịu với các tác động của biến đổi khí hậu, cần có một hệ thống toàn diện để quản lý tài nguyên nước. Việt Nam cần tích cực hợp tác với các nước, đặc biệt những nước có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng và quản lý nguồn nước như Israel. Hợp tác giữa Việt Nam và Israel sẽ đem đến những kinh nghiệm rất tốt, tiên tiến trong quản lý nước. từ đó Việt Nam sẽ có những cách tiếp cận mới có thể khắc phục những khó khăn, thách thức về nước hiện nay.

Bà Victoria KwaKwa khẳng định: WB đã nhận rõ sự quan trọng của nguồn tài nguyên nước, các thách thức đang đặt ra với Việt Nam nên đã và đang tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện các dự án như xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng tưới tiêu, tăng cường cơ cấu tổ chức cho lưu vực, cải cách hệ thống pháp luật, quan tâm nâng cao chất lượng nước nông thôn…

Bên cạnh các tham luận được các đại biểu trình bày tại Hội nghị, tại phiên họp chuyên đề, đại diện của các công ty hàng đầu về xử lý nước của Israel và các chuyên gia cao cấp của Tổng cục Thủy lợi Việt Nam, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam và WB đã chia sẻ những kinh nghiệm về giải pháp nước cho nông nghiệp, vấn đề chính sách, tác động của biến đổi khí hậu và phương pháp tiếp cận dựa vào kết quả trong sử dụng nước tại đô thị…

Khánh Lan (Nguồn: CPV)