Xã nghèo miền núi trên đường xây dựng nông thôn mới

02:44 AM 28/08/2013 |   Lượt xem: 2160 |   In bài viết | 

Xã Êa Trul nằm về phía Tây huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk là một xã đặc biệt khó khăn, toàn xã có 1.292 hộ với 6.485 khẩu, trong đó đồng bào DTTS chiếm 60%. Do điều kiện đất đai không thuận lợi, lại thường xuyên chịu thiên tai hạn hán, lũ lụt nên đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 36,22%, cận nghèo là 18,42%.
 
Hưởng ứng cuộc vận động “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, với quan điểm tập trung mọi nguồn lực, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, tạo ra bước đột phá trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội. Trong gần 2 năm qua, Đảng ủy xã ÊaTrul đã không ngừng nâng cao vai trò của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện nghị quyết TW 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm cho mọi người dân nhận thức vai trò chủ thể của mình, đặc biệt đã gắn kết giữa các nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia để kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội vùng, xây dựng trạm y tế  và các thiết chế văn hóa khác. Đến nay, UBND xã đã phê duyệt việc khảo sát, hoàn thành đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2020.
 
Cuối năm 2012, xã Êa Trul đã đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng kiên cố mới 650m kênh mương (có nắp đậy theo tiêu chuẩn). Nếu như trước đây diện tích lúa nước chỉ sản xuất một vụ bấp bênh thì với việc thành lập tổ hợp tác quản lý vận hành, điều tiết hợp lý nguồn nước, đến nay đã chủ động tưới tiêu cho 285ha lúa nước 2 vụ (trong đó vụ Đông Xuân là 186ha), năng suất lúa đạt bình quân 5 tấn/ha/vụ.
 

Bên cạnh đó, để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã liên kết với Vườn quốc gia Cư Yang Sin trồng mới 9,1 ha rừng tập trung, triển khai mô hình nuôi bò nhốt thâm canh và mô hình trồng cỏ VA06 nhằm phát triển chăn nuôi bền vững.


Để giúp nông dân tiêu thụ nông sản và đi lại dễ dàng, việc phát triển giao thông luôn được địa phương chú trọng. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", bằng nguồn vốn Chương trình 135, xã đã đầu tư 3 tỷ đồng, bê tông hóa 1,5 km trục chính đường liên thôn, buôn theo quy chuẩn của Bộ Giao thông, ngoài ra nhân dân còn đóng góp 350 ngày công, 44.720.000 đồng và hiến 2.110m2  đất, để nâng cấp, sửa chữa 3,3 km đường liên thôn. Từ nguồn vốn sự nghiệp của Huyện, xã đã đầu tư kéo 2.543 mét đường điện trung hạ thế về cho buôn Ktluốt, tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng, xây dựng 3 phòng học mẫu giáo trị giá cũng trên 2 tỷ đồng (trong đó vốn của Sở Giáo dục là 750 triệu đồng). Cũng bằng nguồn vốn AP, xã đầu tư xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia với tổng kinh phí 2.604.362.000 đồng.
 
Theo đánh giá năm 2011 xã mới đạt 4 tiêu chí là: y tế; hình thức tổ chức sản xuất; hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và an ninh trật tự. Năm 2013, xã phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí là: Quy hoạch phát triển theo quy hoạch; tỷ lệ hộ sử dụng điện và tiêu chí trường học. Dù mới đạt 4/19 tiêu chí xã nông thôn mới, nhưng với những kết quả đạt được bước đầu, diện mạo xã  Êa trul đang có nhiều khởi sắc.
 
Ông Phan Xuân Hóa, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xây dựng nông thôn mới là một chương trình có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với đời sống xã hội, với sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận của người dân trong xã, chúng tôi tin tưởng rằng xã Êa Trul sẽ đạt được mục tiêu đề ra….”.
 
Tuy nhiên, vấn đề mà xã Êa Trul còn băn khăn là vốn đầu tư cho các công trình thiết yếu, vì người dân Êa Trul còn nghèo, sức đóng góp không cao. Vì vậy, tỉnh, huyện cần có sự hỗ trợ hợp lý về vốn để xã có thể đẩy nhanh tiến độ và vững vàng trên con đường xây dựng nông thôn mới./.

Mai Viết Tăng