Cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục vùng cao

10:11 AM 18/09/2013 |   Lượt xem: 1704 |   In bài viết | 

Với 30 năm công tác trong ngành giáo dục, luân chuyển công tác qua nhiều ngôi trường khác nhau, ở đâu thầy giáo Xuyên cũng cống hiến hết mình, xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh. Tháng 8 năm 2012, thầy giáo Đặng Kim Xuyên được phân công làm Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Sơn Nam, với nhiệm vụ thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, trong khi cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn, nguồn kinh phí hạn hẹp.

Thầy Xuyên chia sẻ: Khi về nhận công tác tại trường, nhiệm vụ được giao khá nặng nề, nhà trường chỉ có 12 phòng học tại khu nhà 2 tầng vừa được Nhà nước đầu tư và 4 phòng học cấp 4, không có các phòng chức năng như: Phòng truyền thông, phòng y tế, phòng họp tổ chuyên môn. Đặc biệt, từ nhiều năm nay, giáo viên và học sinh của nhà trường không có nguồn nước sạch để sử dung, nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc học tập, giảng dạy cũng như sinh hoạt hằng ngày. 

Trước hoàn cảnh đó, thầy giáo Đặng Kim Xuyên đã suy nghĩ rất nhiều, đưa ra nhiều phương án để hoàn thành nhiệm vụ. Để giải quyết những khó khăn, thầy Xuyên đã tổ chức tuyên truyền, giải thích hiệu quả, ý nghĩa của việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia cho phụ huynh học sinh và nhân dân thấy được lợi ích khi trường đạt chuẩn và nhận được nhiều sự tán thành ủng hộ. Trong thời gian ngắn, nhà trường đã huy động được hàng nghìn ngày công lao động của các phụ huynh, các thầy cô giáo và học sinh, nhà trường cũng nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đóng góp xây dựng trường. Sau hai tháng vận động, nhà trường đã nhận được gần 300 triệu đồng từ các nguồn tự nguyện đóng góp. 

Từ nguồn xã hội hóa này, nhà trường đã xây dựng, cải tạo, nâng cấp trường lớp, hiện đã có đầy đủ các phòng chức năng, các phòng học bộ môn theo quy định trường chuẩn, khuôn viên nhà trường cũng được quy hoạch gọn gàng, học sinh có sân chơi, bãi tập, chất lượng chuyên môn cũng được nâng lên. Một hộ dân cũng đã tự nguyện hiến tặng 10m 2 đất trong khuôn viên của gia đình để đào giếng lấy nước phục vụ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Bằng những cách làm sáng tạo và sự nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ, giáo viên, đặc biệt là sự đóng góp công sức của thầy hiệu trưởng Đặng Kim Xuyên, đến cuối năm 2012, trường Trung học cơ sở Sơn Nam được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. 

Ngoài việc xây dựng, chỉnh trang cơ sở vật chất của nhà trường, thầy Đặng Kim Xuyên luôn đặt chất lượng giáo dục của nhà trường lên hàng đầu. Để có học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, thầy Xuyên đã có sáng kiến tổ chức dạy “lớp A1” ở mỗi khối học, để định hình, bồi dưỡng các nhóm học sinh giỏi ở các môn. Sau khi thực hiện sáng kiến này, tỷ lệ học sinh giỏi đã tăng lên so với trước đây, nhà trường cũng đã có học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp huyện. Ngoài ra, thầy Xuyên còn phát động phong trào thi đua xếp loại các lớp theo A, B với mức thưởng tương ứng cho giáo viên chủ nhiệm và tập thể lớp, tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong cán bộ, giáo viên làm công tác chủ nhiệm và giữa các lớp với nhau. Từ đó, chất lượng giáo dục đã được nâng lên, tỷ lệ học sinh giỏi năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, tỷ lệ chuyên cần của học sinh được duy trì. 

Với những cống hiến của mình, thầy giáo Đặng Kim Xuyên nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh, Chiến sỹ thi đua toàn quốc và đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Đối với thầy Xuyên, sự khích lệ lớn nhất chính là lời căn dặn của Bác Hồ đối với các thầy giáo, cô giáo: “Điều hết sức vẻ vang đó là việc chăm lo, dạy dỗ con em nhân dân thành người công dân tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt cho nước nhà”./.


Quang Cường/TTXV