Chung tay xây dựng nông thôn mới: Bà con dân tộc thiểu số tự nguyện đóng tiền kéo điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất

08:39 AM 30/10/2013 |   Lượt xem: 1452 |   In bài viết | 

Tổ Vân Kiều (thôn 2 – Hòa Phong) có 33 hộ là đồng bào DTTS thuộc xã Cư Jăt (Krông Păk) di cư ngoài kế hoạch từ năm 1994, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 42,4%. Do nằm cách xa đường dây điện hơn 1km, nên suốt thời gian qua đồng bào chưa có điện thắp sáng và sinh hoạt. 

Tuy chính quyền địa phương và ngành điện đã nhiều lần khảo sát đưa vào kế hoạch (giai đoạn 2010 - 2015) đầu tư xây dựng trạm biến áp và đường dây hạ thế cho bà con nơi đây, song đến nay vẫn chưa có nguồn kinh phí để triển khai. 

Chính vì thiếu nguồn kinh phí, người dân xóm Vân Kiều đã huy động 3 mức đóng góp gồm: mức 7 triệu đồng, 5,2 triệu đồng và 3 triệu đồng/hộ (chưa tính chi phí mua công tơ và đường dây kéo vào nhà mỗi hộ 500.000 đồng). Tổng kinh phí là 137 triệu đồng. Có thể nói đây là mức đóng góp lớn nhất từ trước đến nay so với người dân trong xã Hòa phong. 

Hiện nay bà con các dân tộc trên địa bàn đã có điện thắp sáng, phục vụ sinh hoạt, sản xuất, nhưng hiện tại đường dây truyền tải điện về xóm vẫn đang sử dụng cột gỗ tạm bợ. Bà con hy vọng trong thời gian tới, ngành điện sẽ sớm có kế hoạch đầu tư trụ điện theo tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn lưới điện./.

Mai Viết Tăng